Home Tin Tức Thời Sự Sau 49 năm, bóng đá Việt Nam lên ngôi ĐNA.

Sau 49 năm, bóng đá Việt Nam lên ngôi ĐNA. PDF Print E-mail
Tác Giả: Lê Quỳnh, BBC   
Thứ Hai, 29 Tháng 12 Năm 2008 09:09

Lần đầu tiên từ năm 1959, đội tuyển bóng đá Việt Nam đã giành chức vô địch Đông Nam Á tại một giải đấu mà ban đầu, ít ai dự đoán chiếc cúp vàng sẽ thuộc về đội.

 

Việt Nam vô địch Đông Nam Á lần đầu tiên từ khi Nam Việt Nam giành cúp năm 1959

Tổng tỷ số 3-2, sau hai trận lượt đi và về, đã giúp Việt Nam vượt qua "ông lớn" Thái Lan.

Tại các tỉnh thành Việt Nam trong tối ngày 28.12, cùng diễn ra cảnh tượng cờ xí ngập trời, với hàng đoàn người xuống đường hò hét, náo nức trong niềm vui chiến thắng.

Nhiều cổ động viên cuồng nhiệt Việt Nam vẫn còn chưa quên nỗi đau khi mất chức vô địch ngay tại sân Hàng Đẫy năm 1998, trước Singapore.

Và phần nào đó, chiến thắng của Việt Nam tại Cúp AFF Suzuki 2008 cũng giống như cuộc phiêu lưu của Singapore 10 năm trước.

Khi đó, ít ai đánh giá cao lối đá có thể gọi là nhàm chán của các chú "sư tử" nhưng cái lưng của cầu thủ cao kều Sasi Kumar đủ để đưa chiếc cúp Tiger về hòn đảo nhỏ.

Từ danh hiệu vô địch đáng kể đầu tiên này, Singapore đã dấn bước, trở thành sức mạnh bóng đá khu vực với hai chức vô địch Đông Nam Á năm 2005 và 2007.

Chiến thắng bất ngờ

Tại cúp AFF năm nay, Việt Nam thua Thái Lan 0-2 ngay trận đầu tiên của bảng B.

Trong tình thế buộc phải thắng ở trận tiếp theo, Việt Nam đã có trận đấu đầy kịch tính với Malaysia.

Khi tỉ số đang là 2-2 và huấn luyện viên Calisto đã bị đuổi vì cãi trọng tài, cầu thủ vào thay người, Vũ Phong, trước đó đã ghi một bàn, ấn định tỉ số 3-2 theo cách hoàn toàn may mắn.

Cú đánh đầu của Công Vinh mang tính quyết định

Anh định chuyền bổng từ giữa sân cho Công Vinh, nhưng không ngờ bóng bay cầu âu vào thẳng lưới trong lúc thủ môn Malaysia đã lố đà.

Đây có lẽ cũng là bàn thắng kỳ lạ nhất của giải, và là dấu hiệu cho thấy "thần may mắn" đang đứng về phía Việt Nam.

Cách Việt Nam lọt qua vòng bảng không làm cho giới chuyên môn chắc chắn họ sẽ thắng Singapore ở vòng bán kết. Không chỉ thế, quan hệ giữa người đứng đầu đội tuyển và truyền thông trong nước cũng rạn nứt.

Trước trận gặp Singapore, huấn luyện viên Henrique Calisto nói với đài BBC rằng ông không được báo chí Việt Nam ‘tôn trọng’ nên sẽ ngừng tiếp xúc với truyền thông trong nước.

Ông giải thích: "Tôi và đội bóng cần sự tôn trọng, nhưng có được đâu, nên ngược lại chúng tôi sẽ không tôn trọng báo chí”.

Trong trận lượt đi bán kết, ngay trên sân nhà Mỹ Đình, đội bóng chỉ kiếm được kết quả hòa 0-0.

Nhưng thắng lợi 1-0 tại Sân Vận động Quốc gia ở Singapore đã làm đương kim vô địch rớt khỏi giải, trong khi hàng triệu cổ động viên Việt Nam được tiếp tục giấc mơ chinh phục.

Cũng chính trận lượt về trên sân khách đã bộc lộ một khía cạnh chưa thấy ở Việt Nam khi đá vòng bảng: sự kiên cường của tinh thần đồng đội.

Thôi sợ Thái Lan

Tại Đông Nam Á nhiều năm qua, bóng đá Thái Lan được xem là mạnh nhất, với chức vô địch năm 1996, 2000 và 2002 - mặc dù đội này không thành công ở hai giải gần hơn 2004 và 2007.

Riêng với Việt Nam, Thái Lan từ 10 năm qua đã là cái mốc phải vượt, mà kết quả thường là thua cho Việt Nam.

Cho dù trên đấu trường Á châu, Thái Lan không có gì nổi bật, nhưng trong nhiều lần đối đầu, các cầu thủ Việt Nam thường bị cho là "cóng chân".

Tại giải đấu năm nay, Thái Lan nhẹ nhàng lọt vào trận chung kết, với năm trận toàn thắng.

Nhưng cú sốc lớn đã xảy ra ngày 24.12, khi họ thua Việt Nam 1-2 ngay tại Bangkok trong trận chung kết lượt đi.

Không còn gì để mất, tại sân Mỹ Đình tối 28.12, Thái Lan tấn công ngay từ đầu - số lần phạm lỗi nhiều hơn của đội Việt Nam cho thấy ưu thế thuộc về ai.

 

Niềm hạnh phúc của các cổ động viên Việt Nam kéo dài từ tối 24.12

Bàn thắng mở tỉ số 1-0 của Dangda đã vực dậy hy vọng cho Thái Lan, cho tới khi Công Vinh ghi bàn gỡ hòa ở ngay phút cuối cùng của trận đấu.

Sau khi nhìn chiếc cúp thuộc về tay Việt Nam, huấn luyện viên Thái Lan, Peter Reid, nói với Reuters rằng may mắn đã không ở về phía ông.

"Chúng tôi là đội hay hơn, nhưng bóng đá nhiều khi như thế. Một quyết định sai của trọng tài trong trận trước đã làm chúng tôi mất chức vô địch, nhưng đời là vậy, tôi không phàn nàn."

Ông Reid ám chỉ bàn thắng của Thái Lan ở phút 79 tại Bangkok, nhưng bị trọng tài cho là tiền đạo Thái ở thế việt vị.

Trong cả hai trận lượt đi và về, ưu thế nhìn chung vẫn thuộc về Thái Lan, còn Việt Nam dựa vào chiến thuật phản công và nhờ vào tài nghệ thủ môn Hồng Sơn, người được chọn là cầu thủ hay nhất giải.

Có thể ở giải đấu này, Việt Nam đã đi tới đích nhờ cả tài năng và may mắn, nhưng thực tế ở các giải đấu lớn, đội vô địch không thể thiếu yếu tố may mắn hơn các đối thủ.

Trong đêm 28.12, Việt Nam, với những người dân cuồng nhiệt vì môn túc cầu, có lẽ là đất nước hạnh phúc nhất ở Đông Nam Á.

Và sau khi men chiến thắng đã tạm lắng, người hâm mộ và đội tuyển có thể đặt ra ưu tiên cao hơn, khi việc đánh bại Thái Lan thôi không còn là cái đỉnh cao nhất phải đạt tới.