Home Tin Tức Thời Sự Quốc hội Nam Triều Tiên trải qua vụ bế tắc đầy kịch tích.

Quốc hội Nam Triều Tiên trải qua vụ bế tắc đầy kịch tích. PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA News   
Thứ Bảy, 27 Tháng 12 Năm 2008 21:46

Quốc hội Nam Triều Tiên đang trải qua một vụ bế tắc kéo dài và có nhiều kịch tính giữa lúc các nhà lập pháp thuộc phe thiểu số thề quyết ngăn chận các dự luật mà họ phản đối bằng mọi giá. Từ Hán Thành, thông tín viên Kurt Achin của đài chúng tôi tường thuật rằng cho tới nay các nhà làm luật này đã giữ đúng cam kết của họ.

 

Thành viên của phe đối lập tìm cách xông vào phòng họp của tiểu ban quốc hội nhằm gây gián đoạn tiến trình phê chuẩn hiệp định thương mại với Hoa Kỳ hôm 18/12/2008

South Korean opposition Democratic Party members struggle with security guards and aides from the ruling Grand National Party to enter into a parliamentary committee room dec18,08

Hôm nay, khoảng 50 thành viên của đảng Dân Chủ, thuộc phe thiểu số, đã xông vào phòng biểu quyết của quốc hội và tự nhốt họ trong phòng. Mục đích của những người này là ngăn không cho các đại biểu của đảng đương quyền tiến hành một phiên họp khoáng đại mà kết quả có thể là những dự luật mà đảng Dân Chủ chống đối sẽ được thông qua.

Trên màn ảnh truyền hình Nam Triều Tiên người ta trông thấy cảnh sát đang lấy dấu tay trên các cánh cửa của phòng họp ở quốc hội, với hy vọng là nhờ đó mà họ có thể biết rõ hơn là những nhân vật nào của đảng Dân chủ đã khởi xướng cho việc chiếm cứ phòng họp.

Đảng Dân Chủ hiện chiếm 83 ghế trong quốc hội gồm 298 đại biểu. Đảng Đại Quốc của Tổng thống Lee Myung Bak chiếm 172 ghế và có thể áp đảo các đối thủ một cách rất dễ dàng. Đảng Đại Quốc đã hứa hẹn là sẽ thông qua một số những dự luật gây nhiều tranh cãi, trong đó có hiệp định mậu dịch tự do với Hoa kỳ.

Tuần trước, những vụ xô xát ẩu đả đã xảy ra trong lúc các nhà lập pháp của phe đối lập tìm cách xông vào một phòng họp của tiểu ban quốc hội nhằm gây gián đoạn cho tiến trình phê chuẩn hiệp định thương mại với Hoa kỳ. Nhân viên bảo vệ đã dùng bình chữa lữa xịt vào những người chống đối khi những người này dùng búa và xà beng phá cửa phòng họp để tìm cách tiến vào bên trong. Những cánh cửa bị hư giờ đây đã được thay bằng những cánh cửa sắt trong lúc nhiều người nghĩ rằng đôi bên sẽ xảy ra thêm những vụ xô xát.

Chủ tịch đảng Dân Chủ, ông Chung Sye Kyun nói rằng quốc hội giờ đây đã biến thành một bãi chiến trường và tổng thống Lee Myung Bak chính là người gây ra tình trạng này.

Theo lời ông Chung Sye Kyun, cuộc chiến đang diễn ra ở quốc hội có thể nói là một cuộc chiến do ông Lee Myung Bak khởi xướng. Ông Chung tố cáo rằng ông Lee Myung Bak đang tìm cách tước đoạt vai trò của quốc hội là hạn chế quyền hành của chính phủ.

Ông Chung và những đồng minh của ông chống đối một số dự luật mà họ cho là 'ác ôn'. Nếu được thông qua, những luật lệ này sẽ giúp nhân viên chấp hành pháp luật được dễ dàng hơn trong việc nghe lén điện thoại của người dân trong nước, củng cố quyền hạn của các đại công ty truyền thông, và siết chặt những hạn chế đối với việc người dân truyền đạt thông tin trên internet.

Các nhà lập pháp của đảng Dân Chủ nói rằng những luật lệ này sẽ đưa đất nước trở lại với đường lối cai trị độc tài trong quá khứ.

Bà Cho Yoon Seon, phát ngôn viên của đảng Đại Quốc đương quyền, nói rằng đảng Dân Chủ đã làm sai.

Theo lời bà Cho, đảng Dân Chủ cần phải ngưng ngay việc phá hoại tài sản công và bắt đầu tham gia một cách bình thường vào việc thông qua các dự luật. Bà nói thêm rằng đảng Dân Chủ phải tạ lỗi với dân chúng về việc đã tỏ ý khinh mạn đối với những thủ tục của quốc hội.

Hiện chưa rõ là các chính khách của đảng đương quyền sẽ chọn lựa việc tiến hành đối thoại với phe đối lập hay là sẽ áp dụng một đường lối có tính chất cơ bắp nhiều hơn. Nhiều người cũng thắc mắc là phải chăng vụ xung đột này sẽ chỉ giới hạn trong phạm vi của tòa nhà quốc hội, hay là sẽ lan rộng để trở thành những vụ biểu tình trên đường phố.