Home Tin Tức Thời Sự Khiếu kiện đất đai, nộp trước án phí?

Khiếu kiện đất đai, nộp trước án phí? PDF Print E-mail
Tác Giả: bbc News   
Thứ Bảy, 27 Tháng 12 Năm 2008 08:31


 Khiếu kiện đất đai được xem là thách thức lớn cho chính quyền
 Ủy ban Thường vụ Quốc hội Việt Nam đã quyết định buộc người khiếu kiện đất đai phải nộp "tạm ứng án phí" để "nâng cao trách nhiệm".

Người đi kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực đất đai cũng phải chịu án phí trong trường hợp yêu cầu không được tòa án chấp nhận.

Quyết định đưa ra trong phiên họp hôm 24.12 bàn về dự án Pháp lệnh án phí, lệ phí tòa án.

Báo Sài Gòn Giải Phóng nói quy định này nhằm "tránh tình trạng khiếu kiện tràn lan, thiếu căn cứ, gây bất ổn xã hội".

Theo tờ báo, các trường hợp đòi bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe; đòi bồi thường thiệt hại trong các vụ án hình sự và vụ án hành chính thì không phải nộp tiền tạm ứng án phí, tiền án phí.

Khiếu kiện

Trong mấy năm gần đây, tại Việt Nam xảy ra nhiều vụ khiếu kiện, chủ yếu liên quan đất đai.

Nhiều lần người dân đã kéo lên các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, tập trung dài ngày trước trụ sở cơ quan nhà nước trước khi bị công an giải tán.

Hồi giữa năm 2007, dân từ nhiều tỉnh trong đó có An Giang và Tiền Giang đã dựng băng rôn và biểu ngữ trước văn phòng Quốc hội tại TP. HCM.

Cùng thời gian đó tại thủ đô, cũng có nhiều người dân từ các địa phương kéo về khiếu kiện.

Tình hình "gây mất trật tự" giữa năm 2007 khiến Thanh tra Chính phủ phải gửi công điện cho 11 tỉnh, thành yêu cầu "vận động công dân trở về địa phương để giải quyết".

Mặc dù báo chí nhà nước khi đó gần như im lặng, Tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền phải lên tiếng thừa nhận chính sách nhà nước "còn nhiều điểm bất cập".

Nhưng ông Truyền cũng cho rằng "có một số phần tử cơ hội lợi dụng khiếu kiện để gây rối".

--------------------------------------------------------------------------------

Francis
Nộp án phí trước khi muốn đi khiếu kiện! Trờ! Muốn mất cả chì lẫn chài hay sao? Ở nước CS như vậy luật pháp có công minh hay không khi tòa án muốn kết án "có tội cũng được, không tội cũng được", hơn nữa tòa án ở VN luôn đứng về phía kẻ có tiền, có quyền lực.

Người dân nghèo vì đã bị ép vào đường cùng rồi! Nói đến đây tôi liên tưởng đến thời tôi còn cắp sách đến trường đưới thời CS, những tác phẩm tôi đã học gợi nhớ cho tôi người dân VN hiện đại có khác gì người dân trước CMT8 đâu.

Humanrights
Muốn tránh tình trạng khiếu nại tràn lan thì phải thay đổi chính sách quản lý đất đai hiện nay. Nếu có một chính sách đất đai công bằng và hợp lý thì tôi nghĩ sẽ không dai dại dột phải mất thời gian, công sức, tiền bạc để đeo đuổi vụ kiện mà nhiều người gọi đó là "Con kiến kiện củ khoai".

Nhà nước nên bình tâm mà nhìn lại chính sách quản lý đất đai hiện nay và nên đặt mình vào vị trí của người dân có đất bị thu hồi chứ đừng đứng trên lập trường "đất đai thuộc sở hữu toàn dân do nhà nước thống nhất quản lý nên nhà nước muốn làm gì thì làm".

Hơn nữa, khiếu kiện hành chính là một loại vụ kiện không có giá ngạch nên không thể tính án phí theo kiểu loại án có giá ngạch.

Theo tôi, nhà nước không nên tạo ra rào cản để hạn chế quyền khởi kiện của người dân. Bản thân người dân đã mất mát tài sản giờ lại tiếp tục mất thêm án phí mà chưa chắc họ có tiền để đóng vì đa số họ là người "thấp cổ bé miệng".

Với cơ chế phụ thuộc về mặt tổ chức của ngành tòa án thì tính độc lập trong xét xử của hệ thống tư pháp của Việt Nam khó mà đảm bảo được. Các thẩm phán đều là Đảng viên nên không thể tránh khỏi sức ép từ huyện ủy, tỉnh ủy và chưa kể việc thiên vị cho cơ quan nhà nước trong quá trình xét xử.

Countryman
Bị làng, xã, huyện tịch thu đất đai nhà cửa thì khiếu kiện ở các nơi đó "ăn thua gì", có ai mà giải quyết? Thường thì người dân ở quê "lén" trốn lên thành phố lớn hoặc thủ đô để khiếu kiện vì rất sợ địa phương trù dập bản thân và gia đình mình thì khó sống.

Nay phải nộp án phí nữa thì rõ ràng "lạy ông con ở bụi này" rồi còn gì! Còn nếu không nộp án phí, muốn giữ "bí mật" đối với làng xã cho việc khiếu kiện lên cấp trên thì chẳng ai cứu xét cả. Vậy thì kể từ nay các bác nông dân, những người nghèo khó, những người mất ruộng đất ở quê khó còn hy vọng gì.

Song Nghi
Thật cười ra nước mắt, ngày xưa thực dân cai trị đất nước cũng chỉ đến thế này, không thể hơn được!

Hết thời kỳ người dân bị trưng mua hàng hóa như ăn cướp, nay các quan cộng sản lại áp cho người dân qui định kỳ quặc về quyền lợi của họ.

Tất nhiên ai cũng muốn quyền lợi của mình cao hơn, nhưng trong những vụ khiếu kiện đất của người dân, các quan cộng sản hãy nghĩ lại.

Ai dám đối đầu với bộ máy nhà nước nổi tiếng chuyên chế, nếu không vì quyền lợi sống còn của bản thân và gia đình.

Qui định đặt ra nhằm đưa người dân vào thế trói tay, nếu không có tiền nộp án phí thì không thể khiếu kiện, mặc nhiên các quan cộng sản đồng lõa cho những sai phạm trong trưng thu đất. Để bảo vệ bộ mặt chế độ, còn nhiều phương cách khác, có thể nào dùng đòn hạ cấp để tranh đoạt quyền lợi của người dân?

"An dân, hưng quốc", các quan cộng sản nhìn đâu cũng thấy chống phá, làm sao kết hợp được dân tộc trong công cuộc xây dựng đất nước.

Các quan cộng sản có nhìn thấy đất nước này còn nghèo quá, con dân Việt phải đi làm thuê khắp nơi trên thế giới, phải chịu nhiều điều tiếng, phải chịu nhiều hắt hủi.

Sao nỡ đành bóp chẹt người dân Việt đang sống trên mảnh đất tổ tiên xưa đã gầy dựng nên. Đất nước này, dân tộc này đã hiện hữu trước khi có đảng cộng sản.

Các quan cộng sản không phải là người khai sáng, đừng giành hết mọi phần quyền lợi về mình. Còn như hành xử như kẻ mạnh trong cai trị, xin đảng cộng sản đừng bao giờ nghĩ đến chuyện an dân và đừng bao giờ nói đến chuyện hưng quốc.

HTH
Đây là quyết định của Ủy Ban thường vụ quốc hội, là cơ quan quyền lực cao nhất đại diện cho nhân dân Việt Nam? Không, nhất định đây không phải là cơ quan đại diện cho Nhân dân Việt Nam, nó chỉ đại diện cho tầng lớp thống trị mà thôi.

PPT
Ở An Giang và miền tây Nam bộ, Noel cũng là dịp tín hữu Hòa Hảo kỷ niệm ngày sinh của Đức Huỳnh Giáo chủ, người mà bổn đạo cho là đã bị Cộng Sản thủ tiêu năm 1946.

Vì thế các cuộc biểu tình ở đó thường có đông người và rất gay gắt. Một số đặt thành vấn đề đất đai, nhưng số khác đặt thành vấn đề nhân quyền, công lí và tự do tín ngưỡng, nhất là hiện nay PGHH bị đặt dưới quyền quản lí của ban trị sự là người của Đảng, là UBMT Tổ Quốc chứ không phải chức sắc tôn giáo.

Trong tình hình tốc độ mất đất của nông dân tăng nhanh hiện nay, thì việc khiếu kiện bùng nổ là không tránh khỏi. Và khi nhà nước đứng về những người chiếm đất thì không dễ gì kềm chế các cuộc biểu tình vốn rất nguy hiểm nếu có mang thêm yếu tố tôn giáo.

Selfish, Nhật
Có lẽ họ đang ép dân đen vào thế cùng. Nếu tránh tình trạng khiếu kiện thì phải xử lý và buộc tội những cáng bộ cướp của thật mạnh thì mới hết.

Nói thì nói có biết bao nhiêu cách nhưng nói cũng như không bởi vì đảng cộng sản không muốn làm mà thôi.

Nhìn cách quyết định thu án phí này là đủ biết. Đừng hy vọng xã hội này có công bằng khi còn tồn tại những người sống nhờ sức lao động và tài sản người khác.

Anh, Đồng Tháp
Gia đình tôi đa số là công chức nên chấp hành tốt mọi chủ trương chính sách của nhà nước, có 10.000m2 đất nông nghiệp cặp theo QL54 bị nhà nước lấy quy hoạch khu dân cư nhưng chỉ bồi thường có 360 triệu đồng.

Gia đình tôi không đồng ý vì với số tiền đó không thể mua một mảnh đất tương tự nên đi khiếu kiện nhiều lần trong 3 năm nay. Trong khi đó nhà nước vẫn lấy đất xây dựng cơ sở hạ tầng xong và đã bán đất cho dân vào cất nhà ở rồi mà gia đình tôi vẫn chưa nhận được gì.

Lần nầy chắc phải đóng tiền án phí nữa, chắc chết mất. Ông hàng xóm cũng khiếu kiện vụ đất nầy nên trong lúc UBND xã họp dân đột nhiên ngã ngang chết tại chổ vì uất ức.

Khiếu kiện nhiều năm vẫn chưa giải quyết xong, báo chí truyền thanh thì không dám đăng bài của mình. Viết Blog thì bị cấm, biểu tình thì bị bắt...thử hỏi gia đình tôi phải làm gì đây?

Tự do nhân quyền ở đâu? Chắc cuối cùng đành ngậm bồ hòn làm ngọt vì sợ nhà nước quy gia đình mình là " phần tử cơ hội lợi dụng để gây rối" thì chết.

Mai Da
Lại thêm một chuyện quái đản! Kẻ cướp đất, cướp nhà lại đứng ra thu tiền án phí của người mất đất, mất nhà đi khiếu kiện!

Khi không còn một chỗ che thân thì đào đâu ra tiền để đóng án phí? Đề nghị bà con gói áo quần rách làm vật chứng thế chấp khi đi nộp đơn.