Home Tin Tức Thời Sự Hoàn cảnh “phú ông thất mã” của ông Obama: Khi thử thách lại chính là cơ hội!

Hoàn cảnh “phú ông thất mã” của ông Obama: Khi thử thách lại chính là cơ hội! PDF Print E-mail
Tác Giả: Trần Vũ theo AP,   
Thứ Bảy, 27 Tháng 12 Năm 2008 08:25

Dec 26, 2008

Tổng thống tân cử Obama thăm trại lính Thủy Quân Lục Chiến ở Hawaii.

Photo courtesy: AP

 

Cali Today News - TT tân cử Obama sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20 tháng 1 năm tới và các chuyên gia nói ông “nhận gia tài để lại gồm 2 trận chiến và một nền kinh tế rách nát”.

Nhưng điểm lạ lùng là trong tình cảnh đen tối như thế, có thể đây lại là “môi trường thuận tiện” cho ông, vì bất cứ một cải thiện nhỏ nào cũng được xem là điểm son thành tích của ông.

Cho tới giờ này thì xem như ông được xem là khá thành công vì các vụ bổ nhiệm nội các mà không gây ra bất cứ sự tranh cãi nào và Ủy ban chuyển quyền của ông làm việc trơn tru và Quốc Hội cũng do phe Dân Chủ nắm đa số ghế.

Các nhà viết sử về TT Mỹ thì cho là ông Obama phải thiết lập ngay các ưu tiên mà ông cần giải quyết và chính sách ủng hộ kinh tế của ông là chuyện phải làm ngay lập tức.

Các quan sát viên cho là có thể tổng số tiền mà chính phủ Obama cần lên tới 850 tỉ đô la để tạo ra kích thích kinh tế và công ăn việc làm trong 2 năm tới.

Thomas E. Mann, một chuyên gia của Viện Brookings Institution, nhận xét: “Sau đó ông Obama có thể bàn về chính sách năng lượng và y tế, nhưng không cần phải ấn định khi nào thì sẽ thực hiện xong các cải tổ trong hai ngành này”