Home Tin Tức Thời Sự Tội phạm gia tăng đáng ngại nhưng CSVN chỉ quan tâm chống tranh đấu đòi tự do, dân chủ

Tội phạm gia tăng đáng ngại nhưng CSVN chỉ quan tâm chống tranh đấu đòi tự do, dân chủ PDF Print E-mail
Tác Giả: G.Đ   
Thứ Bảy, 27 Tháng 12 Năm 2008 06:36

Hình bên: Hồi giữa tháng 4, cảnh sát cơ động của công an CSVN được rải đầy đường để ngăn chặn các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền lãnh thổ. Cướp, giết xảy ra khắp nơi nhưng Công an CSVN chỉ tung lực lượng để đối phó với việc tranh đấu đòi tự do, dân chủ, chống ngoại xâm. (Hình: AFP)

Hà Nội (NV) - An ninh, trật tự xã hội ở Việt Nam đang càng lúc càng hỗn loạn và công an CSVN vừa chính thức xác nhận điều đó.

Tại một hội nghị được tổ chức để bàn về việc phối hợp chống tội phạm hình sự, do Bộ Công An CSVN, Tổng Cục Cảnh Sát của công an CSVN thú nhận, tội phạm có tổ chức đang nở rộ dưới các hình thức như: bảo kê nhà hàng, bến bãi, đòi nợ thuê, tổ chức cờ bạc, mại dâm đặc biệt là giết nhau giành địa bàn...

Báo điện tử Dân Trí dẫn lời một viên tướng tên Trần Ðại Quang, Thứ trưởng Bộ Công An CSVN, cho biết: Tình hình an ninh trật tự đang bộc lộ những dấu hiệu phức tạp, các băng nhóm tội phạm hoạt động rất khó dự đoán. Có cả hiện tượng tội phạm trong nước câu kết với tội phạm ở nước ngoài để thành lập các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia.

Công an CSVN công bố một thống kê, theo đó, trong năm 2008, đã triệt phá khoảng 2,400 băng nhóm. Bắt khoảng 7,500 tội phạm chuyên nghiệp, hoạt động liên tuyến, liên tỉnh. Trong số này, đã triệt phá khoảng 1.000 băng nhóm ở Hà Nội, 700 băng nhóm ở Sài Gòn.

Ðáng lưu ý là các vụ cướp có súng, thanh toán nhau bằng súng đang bùng phát. Trong đó, vụ thanh toán đẫm máu, xảy ra hôm 15 tháng 12, tại Cảng Làng Khánh, phường Hà Khánh, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh để lại sáu xác chết nằm rải rác trong cảng này đang khiến dân chúng bàng hoàng. Một viên đại tá tên Vũ Bá Dạc, cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội, cho rằng: 'Ðó là do những bất cập trong quản lý súng tự chế. Theo quy định hiện hành, súng tự chế không được xem là vũ khí quân dụng nên không thể truy tố kẻ sản xuất, tàng trữ. Gần đây, khi chúng tôi kết hợp với các địa phương vận động dân chúng giao vũ khí, chỉ riêng tại tỉnh Sơn La, dân chúng đã nộp khoảng 76 ngàn khẩu súng. Bởi quy định như vậy, nếu họ không nộp thì mình cũng chịu”.

Một viên thiếu tướng tên Phạm Quý Ngọ, kể thêm về một trường hợp tại Hải Phòng. Trong một chuyên án, công an bắt được một người có hành vi tàng trữ... 39 khẩu súng tự chế. Tuy nhiên không thể khởi tố người này do Viện Kiểm sát khẳng định không có điều nào trong luật hình sự quy định giữ súng tự chế là phạm tội.

Trong bối cảnh đó, tại Hội nghị Công an toàn quốc, diễn ra vào ngày 22 tháng 12, trang thông tin điện tử của chính phủ CSVN cho biết, thủ tướng CSVN, Nguyễn Tấn Dũng: “Ðánh giá cao những nỗ lực và kết quả mà ngành công an đã đạt được, chủ động nắm tình hình, tham mưu đề xuất với Ðảng, Chính phủ chỉ đạo giải quyết có hiệu quả nhiều vấn đề về an ninh đặt ra trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế. Ðấu tranh ngăn chặn kịp thời và hiệu quả các hành vi kích động biểu tình gây rối, bạo loạn của các thế lực thù địch, giữ vững an ninh ở các địa bàn chiến lược. Phát hiện và đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động chống phá từ bên ngoài của các tổ chức phản động người Việt lưu vong, ngăn chặn kịp thời ý đồ công khai hóa và liên kết hình thành tổ chức chính trị phản động trong nước. Chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng chống khủng bố, bảo đảm an ninh an toàn các ngày lễ lớn và các hoạt động chính trị quan trọng của lãnh đạo Ðảng và Nhà nước, các mục tiêu quan trọng về chính trị, quốc phòng và an ninh. Năm 2008, công an đã điều tra, đề nghị truy tố hơn 670 vụ phạm tội liên quan đến xâm phạm an ninh quốc gia”.

Thủ tướng CSVN biểu dương việc giải quyết dứt điểm, đúng pháp luật vụ 42 Nhà Chung (Tòa Khâm sứ) và 178 Nguyễn Lương Bằng (tu viện Thái Hà) ở Hà Nội, “góp phần củng cố thêm niềm tin trong nhân dân và được nhân dân đồng tình ủng hộ”.

Nguyễn Tấn Dũng thú nhận: “Do ảnh hưởng bất lợi của suy thoái kinh tế thế giới, công nghiệp, dịch vụ, xuất khẩu, du lịch trong nước liên tục giảm, do vậy năm 2009 Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn hơn nên giao cho ngành công an nhiệm vụ nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm an ninh quốc gia. Phát hiện sớm mầm mống tội phạm đối lập để xử lý kịp thời, không để xảy ra biểu tình, bạo loạn, khủng bố. Bảo vệ nội bộ của ngành và đề cao cảnh giác trước âm mưu ‘diễn biến hòa bình’ của các thế lực thù địch”. (G.Ð)