Home Tin Tức Thời Sự Một nghĩa trang cho quân cán chính VNCH hải ngoại

Một nghĩa trang cho quân cán chính VNCH hải ngoại PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguyên Huy/Người Việt   
Thứ Sáu, 26 Tháng 12 Năm 2008 09:50

 

Tuesday, December 23, 2008

medium_NVHN-081223-NghiaTrang 1.jpg

Quang cảnh buổi họp mặt tường trình hoạt động của ủy ban vận động xây dựng Nghĩa Trang QCC/VNCH hải ngoại.

medium_NVHN-081223-NghiaTrang 2.jpg

Ông Nguyễn Ngọc Chiểu và Bác Sĩ Trung Chỉnh đang tường trình kết quả hai năm vận động xây dựng Nghĩa Trang Quân Cán Chính VNCH hải ngoại.

 

WESTMINSTER, California - “Sống, đã chiến đấu bên nhau thì chết, vẫn nằm gần nhau” là nỗi mong muốn của mọi người chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa (VNCH). Tâm tình này đã được thể hiện bởi hoạt động của Ủy Ban Vận Ðộng Xây Dựng Nghĩa Trang Quân Cán Chính VNCH.

Vào trưa hôm Chủ Nhật, 21 tháng 12 vừa qua, trong buổi họp mặt tất niên của ủy ban tại Trung Tâm Sinh Hoạt Ðấu Tranh cộng đồng Nam California, Garden Grove, hơn 100 cựu quân cán chính VNCH đã cùng nhau duyệt lại công việc mà ủy ban đã tiến hành trong thời gian hai năm vừa qua sau khi được thành lập.

Theo ông Nguyễn Ngọc Chiểu và Bác Sĩ Huỳnh Văn Chỉnh cho biết thì ủy ban được thành lập với một ban điều hành khởi đầu là các cựu Quân Cán Chính VNCH như ông Chỉnh, ông Nguyễn Ngọc Chiểu, Phạm Văn Hiền, Trần Duy Biên, Văn Minh Tịnh, Trần Văn Hưng, Nguyễn Tấn Phú, Trần Hữu Thạnh, Cao Tấn An. Ban cố vấn gồm các vị như Giáo Sư Nguyễn Xuân Vinh, Luật Sư Ðỗ Phủ, Tiến Sĩ Nguyễn Ðình Thắng, ông Hà Ngọc Ðể, bà An Nguyễn Kiều Mỹ Duyên và sẽ còn tiếp tục ghi nhận thêm nữa.

Tâm tình với anh em trong buổi họp mặt này, Bác Sĩ Huỳnh Văn Chỉnh cho biết thêm, “Chúng tôi là một nhóm anh em cựu chiến sĩ thiện chí của Quân Lực VNCH, mang một tâm nguyện là thực hiện một Nghĩa Trang Quân Cán Chính tại California. Ðây là một dự án ‘đội đá vá trời’ vì rất nhiều khó khăn từ tài chánh cho đến việc tìm kiếm một địa điểm thích hợp. Tuy nhiên chúng tôi tin tưởng rằng nếu chúng ta cùng quyết tâm sẽ được toàn thể đồng hương ủng hộ và cũng sẽ được trợ giúp của chính quyền Hoa Kỳ. Theo dự trù thì nghĩa trang sẽ miễn phí cho tất cả các cựu quân cán chính VNCH và gia đình.”

Trong buổi tường trình những hoạt động đã qua của ủy ban thì hình ảnh Nghĩa Trang Quân Ðội Biên Hòa sẽ là hình ảnh tương lai của Nghĩa Trang Quân Cán Chính VNCH hải ngoại. Nghĩa trang này không chỉ là những mộ phần của các quân cán chính VNCH và gia đình gồm cha mẹ và con cái, mà còn có một Bảo Tàng Viện Quân Ðội lưu trữ những hình ảnh, tài liệu sách báo phim ảnh về QLVNCH và chế độ VNCH. Ngoài ra còn có một tổ chức lo việc tang lễ cho người đã khuất và lo việc thăm hỏi cho anh em QCC chữa bệnh tại nhà. Trong 2 năm qua, ủy ban đã đi tìm những khu đất rộng khoảng 100 mẫu mà vẫn chưa tìm được. Nơi có thể thực hiện như ở San Bernardino thì lại quá xa khu Little Saigon, mà những nơi gần gần thì một là giá đất quá đắt, như nghĩa trang Westminster Memorial Park, nơi đã có một phần là Nghĩa Trang Quân Ðội VNCH, cũng còn một khu nhỏ khoảng 800 huyệt nhưng giá lại tới ba ngàn Mỹ Kim một huyệt. Một vài chỗ cách Little Saigon khoảng nửa giờ xe chạy nhưng lại không nằm trong quy hoạch của thành phố nên khó mà được cho phép thành lập nghĩa trang.

Ngoài ra, cho tới nay, sau 2 năm hoạt động, ủy ban cũng đã hoàn tất được một tập sách nhỏ để phổ biến cho đồng hương về ý định của ủy ban, về tìm những nguồn cung cấp tài chánh. Trong thời gian tới, ủy ban cũng sẽ có một website để ghi nhận và trao đổi những ý kiến đóng góp và hỗ trợ và sẽ tổ chức một cuộc họp báo để ra mắt báo chí cùng đồng hương.

Cũng trong buổi sinh hoạt này, Tiến Sĩ Nguyễn Ðình Thắng về từ Washington D.C. đã cho biết những điều cần thiết để chúng ta có thể gõ cửa chính quyền Hoa Kỳ để xin được trợ cấp. Theo Tiến Sĩ Thắng thì có rất nhiều ngân khoản trong các chương trình xã hội của chính phủ Hoa Kỳ mà cộng đồng người Việt chúng ta chỉ được hưởng rất ít vì, một là không biết tới hoặc là không thống nhất hoạt động theo quy trình xin trợ cấp.

Tiến Sĩ Thắng nói, “Cộng đồng người Việt chúng ta đã thiếu tổ chức so với Hoa Kỳ. Cứ mỗi 200 người dân Hoa Kỳ lại có được một tổ chức nên họ có tiếng nói với chính quyền Hoa Kỳ. Trong khi đó thì người Việt chúng ta có ai làm được gì lại không chia sẻ với nhau, chỉ giữ riêng tư khiến chúng ta không có được tiếng nói chung.

“Mặt khác chúng ta đã bỏ quên mà không đòi nợ những dân cử mà chúng ta đã dồn phiếu cho họ. Hãy đòi hỏi họ làm những gì thiết thực cho quyền lợi của chúng ta chứ không phải là những mảnh giấy ngợi khen, những cuộc có mặt dăm ba phút trong sinh hoạt của cộng đồng.

“Việc lo cho nhau trong cộng đồng cũng chính là ý muốn của chính phủ Hoa Kỳ nên sẽ không khó khăn lắm khi chúng ta có tiếng nói chung và đòi hỏi đúng những gì mà chính quyền Hoa Kỳ chủ trương. Ðó là những quyền lợi của chúng ta do từ thuế mà mỗi người chúng ta đã đóng góp. Mỗi năm số thuế lên tới 220 tỉ Mỹ kim, cộng đồng chúng ta đã được hưởng những gì trong số tiền thuế đó?”

Bàn đến vấn đề làm sao để chúng ta thực hiện được những đòi hỏi hợp lý kể trên, Tiến Sĩ Nguyễn Ðình Thắng hứa với mọi người là ông sẽ tích cực hoạt động cùng ủy ban để tiến hành từng bước việc xin những khoản trợ cấp lớn của chính phủ Hoa Kỳ mà chúng ta có quyền được hưởng.

Sau cùng Tiến Sĩ Thắng kết luận, “Chúng ta đã thiếu tổ chức nên không lấy được những gì mà chúng ta đã đóng góp.”

Sau đó nhiều tham dự viên như các niên chưởng Lý Tòng Bá, Nguyễn Ngọc Khôi và ông Nguyễn Ngọc Chiểu cũng đã lên phát biểu ý kiến. Tất cả đều bầy tỏ sự đồng thuận việc làm này. Riêng ông Nguyễn Ngọc Chiểu đã xin góp 200 ngàn đầu tiên vào quỹ xây dựng nghĩa trang khi hình thành.

Quí độc giả nếu muốn liên lạc với Ủy Ban Vận Ðộng Xây Dựng Nghĩa Trang Quân Cán Chính VNCH có thể điện thoại tới Bác Sĩ Trung Chỉnh (714) 839-2896 hay Hien Pham (714) 553-2472 hay thư về P.O.Box 1497, Anaheim, CA 92815.