Home Tin Tức Thời Sự Những Kịch Bản Cho Cuộc Bầu Cử Gay Cấn Nhất Trong Lịch Sử Mỹ

Những Kịch Bản Cho Cuộc Bầu Cử Gay Cấn Nhất Trong Lịch Sử Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: THẾ GIỚI - 11/1/2008 1:38:05 AM ( Take2tango)   
Chúa Nhật, 02 Tháng 11 Năm 2008 08:26

Cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ lần này được đánh giá là rất lý thú, gay cấn, có nhiều điểm đặc biệt, hứa hẹn mang đến một kết quả bất ngờ nhất trong lịch sử. Vì vậy, cũng có nhiều kịch bản "độc" nhất được giới phân tích đưa ra cho cuộc bầu cử này.
Kịch bản có khả năng xảy ra cao nhất là ứng cử viên Tổng thống Mỹ đảng Cộng Hòa John Mc Cain và ứng cử viên đảng Dân Chủ Barack Obama chia nhau số phiếu trong tình trạng mà mỗi người đều không đủ số phiếu tối thiểu để thắng cử. 

_._,_.___

Muốn đắc cử tổng thống, một ứng cử viên phải thắng tối thiểu 270 phiếu cử tri đoàn. Nếu ông Mc Cain thắng phiếu ở Virginia, New Hampshire, Florida và Ohio nhưng thua phiếu về tay Obama ở Pennsylvania, Colorado, New Mexico và Iowa, cả hai ứng cử viên cuối cùng có thể sẽ chỉ chiếm được tới 269 phiếu cử tri đoàn.


Theo hiến pháp Mỹ, lúc đó Hạ Viện sẽ phải quyết định kết quả bầu cử trong cuộc họp vào tháng 1/2009, trong đó mỗi tiểu bang bầu một phiếu để phá vỡ sự ngang bằng này. Kịch bản này thành hiện thực lần gần đây nhất là vào năm 1824 - Hạ Viện đã quyết định kết quả bầu cử.
Đảng Dân chủ hiện kiểm soát Hạ Viện có tổng số 435 ghế và nhiều khả năng, khoảng cách về số ghế trong Hạ Viện giữa hai đảng này còn xa hơn sau cuộc bầu cử vào tháng 11 tới. Theo giáo sư Robert Bennett của trường Ðại Học Northwestern, còn có thể còn có những kịch bản khác như: 

* Trước khi Hạ Viện họp, nhóm cố vấn tranh cử của Obama và McCain có thể cố gắng thuyết phục các thành viên trong Cử tri đoàn, những người sẽ thực sự bỏ lá phiếu cử tri đoàn cho mỗi tiểu bang, để họ chuyển sự ủng hộ của họ sang cho ứng cử viên của đảng mình. Trong các cuộc bầu cử trước đó, việc này đã từng thỉnh thoảng xảy ra nhưng không bao giờ ảnh hưởng đến kết quả bầu cử. Những thành viên trong cử tri đoàn của khoảng chừng một nửa số tiểu bang trong nước thường bị bó buộc bởi luật lệ để bỏ phiếu đại diện cho phiếu bầu phổ thông.


* Trong trường hợp hai ứng cử viên ngang ngửa, thì Hạ Viện chọn tổng thống còn Thượng Viện chọn phó tổng thống. Thượng Viện có thể chọn ông Joe Biden ngay cả khi nếu ông Mc Cain thắng cử bằng phiếu của Hạ Viện.


* Vị phó tổng thống mới có thể là quyền tổng thống nếu Hạ Viện không bầu được vị tổng thống mới vào lúc Tổng thống Bush rời Bạch Ốc vào ngày 20 tháng 1 năm 2009.
* Chủ tịch Hạ Viện, bà Nancy Pelosi, sẽ trở thành quyền tổng thống nếu không viện nào thu được kết quả bầu cử, nhưng bà sẽ phải từ nhiệm chức vụ ở Hạ Viện.