Home Tin Tức Thời Sự Các bang then chốt được ve vãn vào giờ chót

Các bang then chốt được ve vãn vào giờ chót PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC News   
Chúa Nhật, 02 Tháng 11 Năm 2008 15:06

 Các ứng viên tổng thống Hoa Kỳ hiện đang tập trung nỗ lực vận động bầu cử của họ vào các tiểu bang mà họ xem là then chốt trong những ngày cuối của chiến dịch bầu cử kéo dài từ 18 tháng nay.

 

Ứng viên Cộng hòa John McCain sẽ xuất hiện hai lần tại Pennsylvania, trong lúc ứng viên Dân chủ Barack Obama sẽ lên tiếng tại Ohio ba lần trong ngày Chủ nhật chót trước khi bầu cử.

Người đứng cùng liên danh với ông McCain là bà Sarah Palin cũng sẽ nói chuyện ba lần tại Ohio.

Ohio, tiểu bang đã bầu sít sao cho đảng Cộng hòa năm 2004, được phe của ông McCain xem là một tiểu bang mà họ phải thắng trong cuộc bầu cử vào ngày thứ Ba tới.

Theo hệ thống bầu cử tổng thống tại Hoa Kỳ, tiểu bang Ohio có được 20 " lá phiếu cử tri đoàn " (electoral votes), do đó là một trong tiểu bang lớn nhất mà kết quả bầu cử tại đây tỏ ra thuận lợi cho một ứng viên này hay ứng viên kia.

Pennsylvania, là tiểu bang mà ông McCain sẽ có hai buổi nói chuyện với cử tri vào sáng Chủ nhật, cũng là một tiểu bang then chốt vì có 21 lá phiếu cử tri đoàn. Năm 2004, Pennsylvania bầu cho Dân chủ.

Các nhà phân tích nói ông McCain, năm nay 72 tuổi, cần phải thắng tại Ohio để có được hy vọng vào Tòa Bạch Ốc, trong lúc ông Obama cần phải 'nắm' Pennsylvania cho đảng Dân chủ, nếu như muốn biến kết quả thăm dò trở thành hiện thực vào ngày mà toàn dân đi bầu.

'Một người thực sự từng trải'

Sau khi bỏ ra ngày thứ Bảy để vận động tại các bang mà theo truyền thống đã tỏ ra có lập trường bảo thủ, hai ứng viên đã dành nguyên ngày Chủ nhật để đi vận động tại các tiểu bang nơi mà cử tri còn lưỡng lự.

 

 Đây là giai đoạn bồn chồn cho hai ứng viên trong đó từng sự việc và từng lời tuyên bố một phải được cân đo với mực thận trọng tối đa

 

Gavin Hewitt

Ông McCain đã cho thấy cái nhìn mọi việc một cách nhẹ nhàng hơn của ông khi chịu xuất hiện trong một chương trình tấu hài rất ăn khách trên truyền hình có tên là Saturday Night Live.

"Tôi là đảng viên Cộng hòa từng trải, một đảng viên Cộng hòa không có tiền" ông McCain đã nói đùa như vậy, và thậm chí còn diễu cợt là muốn đem các sản phẩm có liên quan đến cuộc vận động bầu cử ra bán đấu giá trên chương trình chuyên bán hàng QVC nổi tiếng tại các nước nói tiếng Anh.

Ông nói với khán giả rằng " chỉ vì liên danh McCain-Palin không thể kham nổi các buổi phát hình quảng cáo trên truyền hình như ông Obama đã thực hiện.

Ông xuất hiện rất vui vẻ trong show này bên cạnh nữ diễn viên hài Tina Fey, lúc đó, bắt chước điệu bộ của Palin, một màn hài rất ăn khách trong thời gian gần đây.

Trước đó, khi vận động tại tiểu bang Virginia, thượng nghị sĩ bang Arizona đã nói với cử tọa rằng " Chúng ta có thể thắng và sẽ thắng".

Ông nói tiếp "Tôi không sợ phải đấu tranh, tôi sẳn sàng đấu tranh và quí vị sẽ cùng tôi đấu tranh".

Về phần mình, ông ông Obama, năm nay 47 tuổi, đã cho phổ biến thông điệp 'đổi mới ' trên hệ thống truyền thanh toàn quốc.

Ông nói : "Nếu quí vị bầu cho tôi vào thứ Ba tới đây, chúng ta không những chỉ thắng cuộc bầu cử này, mà chúng ta sẽ cùng chung với nhau đổi mới đất nước này và đổi mới cả thế giới nữa".

Các bang then chốt

Cả hai ban vận động bầu cử đã huy động hàng ngàn người tình nguyện để điện thoại thăm hỏi cử tri, phân phát các tờ rơi và đi đến nhà dân trong khi ngày bỏ phiếu đang gần kề.

Ông Obama, sau khi thấy cách biệt trong một bảng thăm dò giữa ông và đối thủ đã bị thu hẹp bớt hôm thứ Bảy nhưng vẫn còn dẫn trước ông McCain từ chín đến 10% trong các cuộc thăm dò khác, đã lên tiếng cảnh báo các ủng hộ viên là chớ nên tự mãn.

"Chớ nên tin dù là trong một giây thôi rằng cuộc bầu cử này đã kết thúc" thượng nghị sĩ bang Illinois đã nói với một cử tọa đông 15 ngàn người tại thành phố Henderson, bang Nevada.

 

 Số người dự đoán đi bỏ phiếu sẽ đông hơn nhiều so với bất kỳ cuộc bầu cử nào từ năm 1960 cho tới nay

 

Justin Webb, phái viên Bắc Mỹ đài BBC

Ngỏ lời với các ủng hộ viên tại thành phố Newport News, bang Virginia, ông McCain đã lên tiếng chất vấn ông Obama khi phải giáp mặt với các mối ' đe dọa nghiêm trọng' như là tổ chức al-Qaeda và viễn tượng một nước Iran có võ khí nguyên tử. Ông cũng công kích kế hoạch về thuế khóa của ông Obama.

Ông McCain nói "Ông ấy ứng cử vào chức phân phối viên trưởng, còn tôi ứng cử vào chức chỉ huy trưởng'.

Bà cô của Obama

Tuần lễ chót của cuộc vận động bầu cử đã mang lại một vài ngạc nhiên, mỗi bên đã mang lại một sự ngạc nhiên cho tới nay.

Hôm thứ Bảy, đã có phát hiện rằng bà Palin, thống đốc bang Alaska, đã bị một người dẫn chương trình phát thanh tại Canada phỉnh gạt rằng ông là tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và bà Palin đã nói chuyện với người trong hơn năm phút.

Trong khi đó, đã có phát hiện rằng một bà cô người Kenya của ông Obama hiện đang sống bất hợp lệ tại Boston trong bốn năm trời sau khi một phiên tòa đã bác đơn xin được tỵ nạn của bà.

Ông Obama nói rằng ông không hề biết bà cô này, tên là Zeituni Onyango, hiện có mặt trên đất Mỹ bất hợp lệ. Ông nói rằng luật lệ về tình trạng này sẽ được ban hành sau này.

Tổng thống George W Bush, trong một buổi phát thanh, đã yêu cầu toàn thể cử tri hãy sử dụng lá phiếu của họ vào ngày mồng bốn tháng 11 tới đây.

Ban tổ chức bầu cử dự đoán có 130 triệu sẽ đi bỏ phiếu, và theo phái viên Bắc Mỹ đài BBC Justin Webb số người đi bỏ phiếu sẽ đông hơn nhiều so với bất kỳ cuộc bầu cử nào từ năm 1960 cho tới nay.