Home Tin Tức Thời Sự Tầu ngầm Trung Quốc đụng vào dàn sonar của chiến hạm Mỹ

Tầu ngầm Trung Quốc đụng vào dàn sonar của chiến hạm Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt Online   
Thứ Sáu, 12 Tháng 6 Năm 2009 14:50

Sự kiện tàu ngầm Trung Quốc đụng vào cho thấy chiến hạm Hoa Kỳ không biết đang bị bám theo quá sát hay có những bí ẩn khác chưa được tiết lộ.

June 12, 2009

 
 Một tàu ngầm của Trung Quốc. (Hình:AP)
 
 Khu trục hạm USS John S. McCain. (Hình:US Navy)
WASHINGTON (AFP) – Một tầu ngầm Trung Quốc mới đây đã đụng vào một dàn sonar ngầm dưới nước do khu trục hạm USS John S. McCain đang kéo đi ngoài khơi bờ biển Phi Luật Tân, theo tin của đài truyền hình CNN trích thuật lời phát biểu của một viên chức Hoa Kỳ, vốn cho rằng 'đây chỉ là một cuộc va chạm không chủ ý.'

Dàn sonar, dùng để lắng nghe tiếng động dưới mặt nước, đã bị hư hại trong vụ này, tuy nhiên giới hữu trách cho hay chiếc tàu ngầm Trung Quốc và khu trục hạm Hoa Kỳ không đụng phải nhau.

Đài CNN tường thuật rằng hải quân Hoa Kỳ không coi đây là một vụ cố tình phá phách của phía Trung Quốc.

Các chuyên viên về hải quân cho rằng hạm trưởng tàu ngầm Trung Quốc có thể đã tìm cách bám sát theo chiếc tàu hải quân Mỹ để thử tài các chuyên viên dò tàu ngầm trên chiến hạm USS John S. McCain nhưng đã không xoay trở kịp. Máy dò sonar thường được kéo theo tàu ở khoảng cách chừng 5 cây số để có thể lắng nghe tiếng động mà không bị cản trở bởi chính tiếng động cơ hay chân vịt của tàu. Sự kiện tàu ngầm Trung Quốc đụng vào cho thấy chiến hạm Hoa Kỳ không biết đang bị bám theo quá sát hay có những bí ẩn khác chưa được tiết lộ.

Hồi tháng Ba năm nay đã xảy ra hai cuộc đối đầu căng thẳng giữa tàu Hoa Kỳ và Trung Quốc trong vùng biển Đông khiến Hoa Kỳ phải lên tiếng cáo buộc là Trung Quốc có thái độ 'hung hăng' trên biển. (V.Giang)