Home Tin Tức Thời Sự Bắc Hàn chuẩn bị phóng hỏa tiễn tầm xa có khả năng bay tới Alaska

Bắc Hàn chuẩn bị phóng hỏa tiễn tầm xa có khả năng bay tới Alaska PDF Print E-mail
Tác Giả: Trần Thị Sông Dinh   
Thứ Hai, 01 Tháng 6 Năm 2009 02:52

Bắc Hàn muốn phóng hỏa tiển vào ngày 16 tháng 6, khi mà TT Lee Myung-bak sang Hoa Thịnh Đốn gặp TT Obama.

Photo courtesy: Reuters
 Cali Today News – Bắc Hàn đã chuyển vận hỏa tiển hiện đại nhất của họ, có khả năng bay tới Alaska, đến địa điểm phóng nằm trên bờ biển phía tây, gần Trung quốc.

Bắc Hàn đang gia tăng quốc phòng, thực tập các cuộc thực tập tấn công dọc theo bờ biển phía Tây, gần khu biển mà hai bên tranh chấp và từng có những đụng chạm trong thời gian trước đây.

Theo hãng tin Yonhap thì các hỏa tiển được chở tới dàn phóng bằng tàu hỏa và dàn phóng này mới được hoàn thành tại khu vực Dongchang-ni, khoảng 60 cây số cách biên giới Trung Cộng.

Cũng theo hãng tin Yonhap, các hỏa tiển này có thể được phóng trong khoảng 1, 2 tuần tới. Hãng tin này tiết lộ rằng Bắc Hàn muốn phóng hỏa tiển vào ngày 16 tháng 6, khi mà TT Lee Myung-bak sang Hoa Thịnh Đốn gặp TT Obama.

Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates, trong cuộc họp báo tại Phi Luật Tân, cho biết rằng Bắc Hàn dường như đang hoàn thành việc thử nghiệm hỏa tiển tầm xa, nhưng không rõ là họ sẽ làm gì với các hỏa tiển này.

Trong cuộc họp của các nhà lãnh đạo đông nam á và á châu, ông TT Lee của Nam Hàn cảnh cáo những khiêu khích của Bắc Hàn.

Ông nói: “Nếu Bắc Hàn quay lưng lại với đối thoại, và hòa bình mà đe dọa về quân sự và khiêu khích, thì Nam Hàn sẽ không bao giờ chị đựng điều đó.” Ông ta nhấn mạnh thêm: “Tôi muốn nói rõ là sẽ không có thỏa hiệp nào về bất cứ vấn đề nào đe dọa nền an ninh của quốc gia chúng tôi.”