Home Tin Tức Thời Sự Triều Tiên tuyên bố thử hạt nhân thành công

Triều Tiên tuyên bố thử hạt nhân thành công PDF Print E-mail
Tác Giả: An Bình / Theo Reuters   
Thứ Hai, 25 Tháng 5 Năm 2009 06:14

 “Chúng tôi đã thực hiện thành công một vụ thử hạt nhân khác vào ngày 25/5 và đây là một phần của các biện pháp nhằm đẩy mạnh khả năng hạt nhân của Triều Tiên trong việc phòng vệ”, hãng thông tấn KCNA đưa tin.

 Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên, KCNA xác nhận, Bình Nhưỡng vừa tiến hành vụ thử hạt nhân thứ hai và khẳng định vụ thử đã thành công.

 

Các binh sĩ Triều Tiên mang ảnh cố lãnh tụ Kim Il Sung trong một cuộc duyệt binh ở Bình Nhưỡng. 
 “Chúng tôi đã thực hiện thành công một vụ thử hạt nhân khác vào ngày 25/5 và đây là một phần của các biện pháp nhằm đẩy mạnh khả năng hạt nhân của Triều Tiên trong việc phòng vệ”, hãng thông tấn KCNA đưa tin.
Tin khẳng định, vụ thử “sẽ góp phần bảo vệ chủ quyền đất nước và chủ nghĩa xã hội của chúng ta cũng như bảo đảm cho hòa bình và an ninh trên báo đảo Triều Tiên cùng khu vực xung quanh”. Tuy nhiên, KCNA không nói rõ vụ thử thứ hai này được tiến hành ở đâu.

Trước đó, hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn lời một quan chức của đảng cầm quyền cho hay, CHDCND Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử hạt nhân vào sáng nay, 25/5.

“Một vụ động đất nhân tạo đã được phát hiện vào lúc 9h54 sáng nay (25/5) gần bãi thử hạt nhân Poongkye-ri tại tỉnh Hamkyong Bắc của Triều Tiên”, Lee Dong-kwan, phát ngôn viên văn phòng tổng thống Hàn Quốc nói.

Người phát ngôn trên cho biết thêm, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã triệu tập một cuộc họp nội các khẩn cấp về vụ việc này. Ông Lee Dong-kwan nhấn mạnh thêm, Triều Tiên cũng đã từng tiến hành một vụ thử hạt nhân ở Poongkye-ri hồi năm 2006.

“Chính phủ đang cố gắng xác định xem liệu đó có phải là một vụ thử hạt nhân hay không nhưng tin rằng vụ thử là có khả năng”, ông Lee Dong-kwan nói.

Triều Tiên gần đây đã tuyên bố sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân khác - vụ thử đầu tiên diễn ra tháng 10/2006 - để phản đối các biện pháp cấm vận quốc tế tăng cường, vốn được áp dụng sau khi Bình Nhưỡng thử tên lửa tầm xa hồi tháng 4 vừa rồi.

Thông tin về vụ thử tên lửa của Triều Tiên đã khiến các thị trường tài chính của Hàn Quốc bị ảnh hưởng. Chỉ số chứng khoán chính KOSPI của Hàn Quốc đã giảm 4% trong cuối phiên giao dịch buổi sáng, trong khi đồng won giảm 1% so với đồng đôla Mỹ.