Home Tin Tức Thời Sự TQ tức giận trước báo cáo của Mỹ

TQ tức giận trước báo cáo của Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC News   
Thứ Năm, 26 Tháng 3 Năm 2009 00:12

Bắc Kinh phản ứng giận dữ trước đánh giá của một phúc trình từ Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ rằng sức mạnh quân sự của Trung Quốc làm thay đổi cán cân quân sự ở Á châu.

 

Tàu ngầm Trung Quốc

 

Lần đầu tiên Lầu Năm Góc xác nhận căn cứ hải quân của Trung Quốc ở Hải Nam

Bắc Kinh phản ứng giận dữ trước đánh giá của một phúc trình từ Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ rằng sức mạnh quân sự của Trung Quốc làm thay đổi cán cân quân sự ở Á châu.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Tần Cương gọi đó là một sự ''bóp méo sự thật trắng trợn'', hãng tin AFP tường thuật.

Trong phúc trình thường niên cho quốc hội, Lầu Năm Góc nói Trung Quốc phát triển những công nghệ ''đánh thủng'' cho chiến tranh hạt nhân, không gian và internet. Theo bản phúc trình thì vô số vụ xâm nhập năm ngoái vào các mạng lưới vi tính của chính phủ Mỹ và các nơi khác trên thế giới ''có vẻ xuất phát từ Trung Quốc''.

''Đó là những phương tiện có thể dùng để tái khẳng định chủ quyền lãnh thổ tại những nơi đang có tranh chấp. Việc phát triển khả tăng tầm xa cũng có tác động bên ngoài khu vực'', bản phúc trình nói.

"Bản phúc trình do phía Mỹ đưa ra để tiếp tục chọc ngoáy sự ngụy biện về mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc,'' ông Tần Cương nói với các phóng viên.

Người phát ngôn ở Bắc Kinh nói Trung Quốc ''kiên quyết'' phản bác bản phúc trình và thúc giục Hoa Kỳ đừng công bố ra để ''tránh phương hại thêm cho quan hệ quân sự giữa hai nước''.

Nhưng người phụ trách báo chí của Lầu Năm Góc, Geoff Morrel nói' ''Chúng tôi đã nhiều lần ủng hộ việc có thêm đối thoại và minh bạch trong lúc quan hệ với chính phủ và quân đội Trung Quốc, tất cả cho nổ lực giảm thiểu những nghi ngại từ cả hai phía''.

Ông nói bản phúc trình nên được diễn dịch là lời kêu gọi ''có thêm những liên lạc sâu rộng và cao cấp hơn với phía Trung Quốc''.

'Dương oai'

Lầu Năm Góc nói Trung Quốc đã thành công trong việc bành trướng hệ thống vũ khí tinh vi mặc dù khả năng duy trì sức mạnh quân sự từ xa vẫn còn giới hạn.

Các lực lượng vũ trang Trung Quốc tiếp tục phát triển các công nghệ quân sự cao cấp. Một số công nghệ giúp Trung Quốc tham gia công tác gìn giữ hòa bình quốc tế, công tác nhân đạo và chống hải tặc, bản phúc trình nhìn nhận.

Nhưng chúng cũng giúp Trung Quốc ''dương oai để tiếp cận tài nguyên và củng cố chủ quyền lãnh thổ tại những nơi có tranh chấp'', theo bản phúc trình.

Phân tích của Lầu Năm Góc chế tạo vũ khí có khả năng vô hiệu hóa công nghệ không gian của kẻ thù thí dụ như vệ tinh, tăng trường khả năng trong chiến tranh điện từ và chiến tranh trên mạng, đồng thời hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân.

Tàu Trung Quốc đến gần tàu trinh thám
Mỹ Impeccable gần Hải Nam

Một lần nữa Bộ Quốc phòng Mỹ chỉ trích Bắc Kinh không chịu minh bạch về chính sách chi tiêu quốc phòng và an ninh.

Trong khi ca ngợi sự đi lên của một Trung Quốc ôn hòa, ổn định và thịnh vượng, bản phúc trình nói thêm: "Phần lớn sự bất định tập trung vào đường hướng tương lai, và đặc biệt, sức mạnh quân sự của Trung Quốc được sử dụng thế nào''.

Lầu Năm Góc phỏng đoán chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc trong 2008 tăng gấp đôi so với cách đây 10 năm.

Bắc Kinh quả quyết việc gia tăng chỉ thuần cho mục đích quốc phòng và vẫn còn ít so với Hoa Kỳ. Trung Quốc đã nhiều lần chỉ trích rằng không công bình khi báo cáo hàng năm của Lầu Năm Góc xem sức mạnh quân sự của Trung Quốc là mối đe dọa trong khi họ chỉ muốn ''đi lên một cách ôn hòa'' song song với sự phát triển kinh tế.

Tuy nhiên phóng viên chuyên về an ninh của BBC, Rob Watson nói quân đội Trung Quốc rõ ràng đang trở nên tinh vi và hiện đại hơn trước nhưng điều chưa rõ là khả năng của họ trong chiến tranh.

Theo bản phúc trình của Lầu Năm Góc thì cũng phải sau 2015 Trung Quốc mới có thể triển khai và duy trì những đơn vị quân đội nhỏ ở nước ngoài. Đối với những đơn vị lớn và chiến dịch qui mô thì phải sang đến thập niên sau.

Căn cứ Hải Nam

Lần đầu tiên Lầu Năm Góc xác nhận trong bản phúc trình là Trung Quốc đã xây một căn cứ hải quân mới trên đảo Hải Nam trong Biển Đông có khả năng phục vụ cho đội tàu ngầm đang gia tăng của họ, kể cả những chiếc có trang bị tên lửa đạn đạo.

''Căn cứ này, có cơ sở ngầm dưới đất, cho phép Hải quân Trung Quốc vào trực tiếp các thủy lộ quốc tế và khả năng đưa bí mật tàu ngầm đến vùng biển sâu trong Biển Đông,'' bản phúc trình cho biết.

Trước đây trong tháng Bắc Kinh tố cáo Hoa Kỳ dọ thám chỉ cách nam Hải Nam có 75 dặm - tức bên trong đặc khu kinh tế của Trung Quốc. Washington nói tàu Trung Quốc đến quá gần chiếc tàu USNS Impeccable của Mỹ chuyên tìm vết tích của tàu ngầm dù tàu lúc đó đang ở trong hải phận quốc tế. Hải quân Mỹ sau đó đã phát một chiến hạm đến hộ tống chiếc tàu trinh thám.

Bản phúc trình của Lầu Năm Góc được biên soạn trước khi chuyện này xảy ra.

Bản đồ chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc