Home Tin Tức Thời Sự Ba Đưá Con Trai Của Tôi

Ba Đưá Con Trai Của Tôi PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguyễn Minh Tâm dịch theo Newsweek   
Thứ Sáu, 31 Tháng 7 Năm 2009 13:23

  Hầu như có sự thỏa thuận là cậu Ba Kim Jong Un, 26 tuổi, sẽ được chọn để kế vị Chủ Tịch Kim Chính Nhất. Tay chân bộ hạ của chế độ đã nhận được chỉ thị phải xưng tụng cậu Ba là “Đồng Chí Anh Minh”. 
CHÍNH PHỦ BẮC HÀN LÀ MỘT TẬP ĐOÀN tội phạm có tổ chức rất lớn, hay ít ra cả thế giới đều tin rằng chính phủ nước này thường dính líu đến chuyện làm ăn phi pháp. Nhà cai trị của  “Vương Quốc Cô Lập” này kiếm tiền bằng những  dịch vụ bất lương chẳng hạn như buôn bán thuốc phiện, bán kỹ thuật chế tạo vũ kh í nguyên tử, phóng hỏa tiễn hù dọa thế giới, và phổ biến kỹ thuật chế tạo bom nguyên tử đến những nước khác như Syria và Pakistan. Tin tức cho biết chính Bắc Hàn là nước chuyên lưu hành giấy bạc  $100 đô la gỉa, và các loại giấy thông hành giả.. Nghe nói, bọn chúng nhờ tụi Ba Tầu in giấy bạc gỉa rồi đem đi tiêu thụ. Đại khái là chính quyền Bình Nhưỡng không từ một hành vi nào miễn sao kiếm ra tiền. Bắc Hàn là một nước có nhiều tài nguyên thiên nhiên, quặng mỏ, kể cả mỏ vàng, song có đến một phần ba dân số bị đói triền miên. Ai đã bòn rút tiền bạc của nền kinh tế trị giá $40 tỉ đô la này? Chính gia đình nhà lãnh tụ Kim Chính Nhất. 
Việc chọn người kế thừa nhà lãnh tụ đương thời bao giờ cũng là một vấn đề gai góc trong các nước có chế độ độc tài toàn trị. Trong trường hợp Bắc Hàn, sự bí mật trong việc chọn người kế tục càng làm cho thế giới phải hồi hộp, nhất là các nước láng giềng  của Bắc Hàn, và Hoa Kỳ. Bởi vì Bắc Hàn có vũ khí nguyên tử, có khả năng phóng hoả tiễn gắn đầu đạn nguyên tử đến tận Tokyo, hay Hawaii.
Nhà lãnh đạo hiện nay là  Kim Chính Nhất. Năm nay ông ta được 68 tuổi, ông bị tai biến mạch máu não vào năm ngoái. Bây giờ lại vướng thêm bệnh ung thư tụy tạng (pancreatic cancer). Ông sắp được hai bác Mác LC3 dẫn đi gặp Hồ Chí Minh. Ông ít dám xuất hiên trước công chúng. Mỗi khi ông có mặt, người ta lại thấy ông có vẻ suy yếu hơn trước rất nhiều. Những tin tức liên quan đến Bắc Hàn không bao giờ  chắc chắn, xác thực. Vì thế, tình trạng sức khoẻ của chủ tịch Kim cũng là đề tài bàn cãi sôi nổi trong giới tình báo. Một viên chức cao cấp, xin được dấu tên, lại nói rằng sức khoẻ của Kim Chính Nhất không đến nỗi bi đát như tin tức đăng tải đâu. Tuy nhiên, chắc hẳn là ông ta đang chuẩn bị kế hoạch chuyển giao quyền hành cho một trong ba ngươì con trai của ông.
 Cả ba người con hầu như không có cậu nào sẵn sàng đứng ra đảm nhận20trọng trách này. Cả ba cậu đều không phải là loại người khát máu, võ biền như hai thằng con trai của Saddam Hussein là Uday và Qusay. Ba người con của Kim thừa hưởng cái tính thích ăn ngon, mặc đẹp, và chuộng những gì của Tây phương của ông bố. Chủ tịch Kim, thường được dân chúng gọi là Ngài Chủ tịch Kính Yêu (The Dear Leader). Ông từng khoe với khách khứa rằng ông làm chủ khoảng 20,000 cuốn phim. Có lần ông đã ra lệnh cho Đại Sứ của Bắc Hàn tại Liên Hiệp Quốc phải mua cho được cuốn phim Sudden Death do tài tử Jean Claude  Van Damme đóng vai chính. Tài tử này là thần tượng của Chủ tịch Kim Chính Nhất.  Các cậu con trai của nhà cai trị Băc Hàn đều thích ăn mặc đồ hiệu của Armani,  tôn thờ các ngôi sao bóng rổ trong NBA, tài tử Eric Clapton, và thích đi chơ i vườn điạ đàng Disneyland. Người con trai thứ ba, Kim Jong Un, là một nhân vật bí hiểm nhất. Có lẽ để bảo vệ cậu út, người có nhiều hy vọng được cha truyền ngôi, nên hoạt động của cậu út được giữ bí mật tối đa. Nhưng liệu cậu út có hy vọng giữ được quyền hành hay không lại là một chuyện khác. Bởi vì trong chế độ độc tài Bắc Hàn, một chế độ cả thế giới phải e ngại, mọi việc đều không có gì là chắc chắn cả.
Tuần báo Newsweek viết bài tường trình về hoạt động của ba người con trai của Chủ Tịch Kim Chính Nhất. Câu chuyện về ba người con trai này nhiều khi tưởng như là khôi hài, song nó cũng tiết lộ phần nào cá tính của những người con trai của Chủ Tịch Kim.
Cả ba người con đều là những đưá con đủ tư cách để nối dòng cho nhà lãnh tụ Bắc Hàn.  Vị Đại Lãnh Tụ (Great Leader) đầu tiên là Kim Nhật Thành. Ông có được danh vị này là nhờ công trình tranh đấu chống đế quốc của ông. Đầu tiên là chống Phát Xít Nhật, sau đó là chống đế quốc Mỹ. Con trai của ông là Lãnh Tụ Muôn Vàn Kính Yêu (Dear Leader) Kim Chính Nhất. Ông ta đã thâu tóm được quyền hành sau hơn mười năm tập sự nắm quyền, và loại trừ các thành phần đối nghịch với ông. Ông ta đã từng tống xuất người anh cùng cha khác mẹ tên là Pyong Il đi làm đại sứ ở Phần Lan. Đến năm 1998, bốn năm sau khi cha của ông qua đời, Kim Chính Nhất thực sự nắm trọn quyền hành. Ôn g tung ra quốc sách phải mạnh về quân sự trước nhất, tiếng Hàn quốc gọi là songun. Vào dịp này, ông đã tìm cách mua chuộc hàng ngũ tướng lãnh bằng cách biếu các ông tướng quân khu những chiếc đồng hồ Rolex , hay xe hơi BMW, Lexus đắt tiền.
Ít nhất một trong ba người con của Nhà Lãnh Tụ Kính Yêu đã được gởi đi học nội trú tại một trường tư danh giá ở Thụy Sĩ. Vào khoá mùa thu năm 1992, người ta lấy làm ngạc nhiên có hai học sinh khá lớn tuổi vào học lớp 4 của trường Quốc Tế Berne – International School of Berne (IBS), chỉ cách Sứ Quán Bắc Hàn chừng vài phút lái xe. (Nước Thụy Sĩ là nước có truyền thống làm những việc tế nhị, kín đáo: Một nhân viên trong ban giám hiệu trường IBS, xin dấu tên, nói rằng họ không biết rõ lý lịch của hai em học sinh này. Họ chỉ biết sơ sơ các em  là con của những nhà ngoại giao Bắc Hàn. Ông  hiệu phó nhấn mạnh: “Chúng tôi không tò mò về lý lịch của học sinh”.). Hai cậu học sinh Bắc Hàn này cũng tham dự vào buổi thi tuyển hoa hậu trong dịp Lễ Giáng Sinh. Hai cậu không nói được tiếng Anh, chỉ dơ cao bảng hiệu khi bỏ phiếu. Đến tháng Giêng, hai cậu vứt bỏ bộ đồng phục với áo com lê bằng polyester, để mặc vào người bộ quần jeans xanh.
Một trong hai học sinh này chính là cậu Kim Jong Chol, người con thứ hai. Người học sinh kia trông già khú mà vẫn cắp sách đi học, thực ra là vệ sĩ cho cậu hai Jong Chol Jong Chol rất mê môn bóng rổ, và sùng bái những tuyển thủ trong đE1i bóng Chicago Bulls. Các bạn trong lớp nói rằng bản thân Jong Chol không phải là tay chơi bóng rổ giỏi, cậu thường đứng bên lề, thỉnh thoảng mới ném vài trái banh. Nhưng chính tên vệ sĩ mới là đưá chơi bóng giỏi, và là tuyển thủ trong đội bóng của trường IBS. Bản thân Jong Chol là một cậu bé nhỏ nhẹ, hiền lành, khi chơi trong đội banh, cậu lấy tên giả là Pak Chol. Cậu bé này có làm thơ khi còn đang học lớp 6, lớp 7 ở trường ISB. Một bài thơ của cậu mà báo Newsweek xin được, do cậu viết hồi giữa thập niên 90’s về một “Thế Giới Lý Tưởng của tôi”. Cậu viết như sau: “Nếu tôi có được một thế giới lý tưởng, tôi mong thế giới đó sẽ không có bom nguyên tử. Tôi sẽ tiêu diệt tất cả những kẻ khủng bố bằng tài tử ở Hollywood20là Jean- Claude van Damme. Tôi sẽ làm cho mọi người không dùng ma túy được nữa…”. Cậu cũng viết một câu chuyện ớn lạnh về cha của cậu, nhan đề: “Cha tôi là một con ma.”, trong đó, cậu kể lại rằng cha cậu đã hiện hồn về doạ nạt cậu.
Vì một số lý do riêng, cha cậu coi cậu là loại người mềm yếu quá, không thể làm lãnh tụ được.
Có lần Chủ tịch Kim nghĩ đến việc truyền ngôi cho đưá con trưởng, tên là Kim Jong Nam. Nhưng vào năm 2001, cậu cả Jong Nam bị bắt giữ ở Tokyo về tội dùng thông hành giả của nước Dominican. Thì ra cậu cả tìm cách lén đến chơi vườn điạ đàng Disneyland ở Đông Kinh. Cậu cả dáng người béo mập, có lẽ c ậu bị bệnh tiểu đường. Cậu từng nói thẳng với báo chí rằng cậu không thích chính trị, cậu chỉ thích trưng diện, mặc quần áo đồ hiệu, hợp thời trang mà thôi. Người ta thường thấy cậu cả đi sắm đồ ở Macao, đầu đội nón thể thao hiệu Armani, áo sơ mi hiệu Polo Ralph Lauren, điện thoại Blueberry, và đeo kính mát đắt tiền.
Công chúng biết rất ít về cậu út Kim Jong Un. Nguồn tin tình báo của chính phủ Hoa Kỳ nói rằng hồi nhỏ, cậu út cũng được gởi sang Thụy Sĩ để đi học. Nhưng học ở tỉnh nào, trường nào thì không rõ. Tin tức lấy được về cậu út là nguồn tin từ tay đầu bếp của Chủ Tịch Kim, đào thoát  sang Nhật. Tay đầu bếp này tên là Kenji Fujimoto, chuyên làm món sushi cho chB tịch Kim. Hắn trốn thoát sang Nhật vào năm 2001. Cu cậu thường  kể chuyện thâm cung bí sử của nước Cộng Sản Bắc Hàn cho ký giả và đài truyền hình nghe để lấy tiền. Theo tin tức do Fujimoto cho biết thì cậu út là con cưng của chủ tịch Kim, cậu giống y hệt cha, nhất là về tánh tình  cứng rắn, nóng nẩy. Cũng theo Fujimoto trong một lần nói chuyện với cán bộ, Chủ tịch Kim tiết lộ nói như sau: “Không thể nào chọn Jong Chol, vì nó mềm yếu như con gái. Nhưng Jong Un thì nó giống hệt tôi.”. Fujimoto nói rằng Chủ tịch Kim cố tình dậy dỗ  Jong Un tánh tình “can đảm, liều lĩnh”. Khi cậu bé mới lên 7, ông đã cho phép cậu lái chiếc xe Mercedes 600, với ghế ngôì điều chỉnh cho cao lên. Chú bé cũng còn đuợc phép uống rượu, và mặc quần áo lính từ khi còn bé. Lúc mới được 12 tuổi, cậu  Jong Un không thích đứa em gái cứ gọi cậu bằng “anh”, cậu bắt nó phải gọi mình là “Đồng Chí Tướng Quân”. Cậu tỏ ra là một người lo lắng đến số phận của dân chúng. Cậu đã từng  bầy tỏ mối ưu tư này: “Tôi được cưỡi xe trượt nước, Jet Ski, chơi Rollerblade, và cưỡi ngựa. Nhưng còn đại đa số dân chúng bình thường thì sao?”.
Nhưng anh chàng đầu bếp Fujimoto này cũng gian lắm, không thể tin hoàn toàn vào những lời anh nói. Anh ta thường đòi các nhà báo phải lì xì tiền cho anh mỗi khi phỏng vấn anh, có khi anh cũng xào nấu câu chuyện cho thêm li kỳ. (Anh từ chối không cho báo Newsweek phỏng vấn vì không chịu trả tiền cho anh.). Báo Newsweek nhận đ ược tấm hình giả mạo của cậu Jong Un chụp khi còn là học trò nhỏ - do Fujimoto cung cấp – y nói chính Jong Un đưa cho y khi cậu đã trưởng thành. Song thực ra đó là hình của một chú bé khác. Đó là tấm hình của một em bé Nam Hàn mang tên khác, và gỉa bộ như là hình lấy từ trong cuốn sách lưu niệm của trường International School of Berne. Cũng có thể Jong Un dùng tên một em bé Nam Hàn để che dấu Tung tích. Nhưng các thầy cô giáo, và học sinh trong trường  nói với báo Newsweek rằng họ không tin là có chuyện như vậy. Hơn thế nữa, em bé này cũng không có tài xế riêng, và vệ sĩ đi theo giống như cậu con số 2.Ngoài ra, các chuyên gia về Bắc Hàn cho rằng không đời nào Chủ tịch Kim lại cho phép việc dùng tên một đưá trẻ Nam Hàn để che dấu tông tích con ông. (Một nguồn tin khác đang trên báo The Washington Post và Nhật Bản lại nói rằng có lẽ cậu ba Jong Un được gởi theo học tại một trường thuộc tỉnh Koniz, khu vực nói tiếng Đức ở Thụy Sĩ. Nhưng nguồn tin này cũng có điểm khả nghi, vì thằng bé theo học ở trường này phải cưỡi xe đạp đi học, và không có vệ sĩ đi theo, tại một khu vực cách Sứ Quán Bắc Hàn khá xa. Cậu ba là con cưng, không thể nào lại được bảo vệ kém cậu hai được.)
Cả hai cậu Jong Un và Jong Chol về sau đều theo học trong Học Viện Quân Sự Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng. Chương trình học ở đây rất cứng rắn, kỷ luật, có mục đích xoá bỏ tất cả những tư tưởng cấp tiến hai chú nhỏ từng được hấp thụ bên Thụy Sĩ. Đồ ng thơì, giáo trình ở đây cũng dậy dỗ hai thanh niên về thực tế chính trị khô khan, giáo điều, và đầy thù hận của vương quốc cô lập này.
Ít ra thì cả hai nguồn tin tình báo ở Hoa Kỳ cũng như ở Nam Hàn đều đồng ý rằng cậu Ba Jong Un, mới 26 tuổi, đang được tô son điểm phấn để chuẩn bị lên nắm quyền. Những kẻ trung thành với Chủ tịch Kim đã được lệnh từ nay phải gọi cậu Ba là  ngài “Đồng Chí Anh Minh” “Brilliant Comrade”. Ngay cả anh của cậu Ba là cậu Cả Jong Nam cũng xác nhận điều này, Cậu ta nói với ký giả đài truyền hình Nhật Asahi như sau:: “Cha tôi đã chọn em tôi để kế thừa. Tôi phải tuân theo quyết định của cha tôi thôi.”. Theo nguồn tin của hãng thông tấn O pen North Korean News, một cơ quan truyền thông ở Nam Hàn, nói rằng trong ít tháng vừa qua, quân lính của Bắc Hàn đã phải học tập bài học chính trị ca ngợi “thành qủa cách mạng “ cuả cậu Ba. Binh sĩ sẽ phải hát những bài hát được sáng tác theo  “chiều hướng ca ngợi cậu Ba Jong Un” noí rằng cậu là một thiên tài quân sự, và rất giỏi về mỹ thuật, cũng như triết học. Chỉ có cậu Ba mới “quán triệt  được tư tưởng lãnh đạo của Lãnh tụ Muôn Vàn Kính Yêu.”.Ngoài Ra, cậu Ba là người đang có công rất lớn trong việc dìu dắt đoàn tuyển thủ túc cầu Bắc Hàn trong kỳ tranh tài World Cup 2010 sắp tới. Bắc Hàn vừa được giao trách nhiệm tổ chức Giải Túc Cầu Thế Giới năm 2010. Bắc Hàn hội đủ tư cách tổ chức giải này từ năm 1966, nhưng đến nay họ mới được giao cho tổ chức.
Ông Nam Sung Wook, Giám đốc Viện Nghiên Cứu Chiến Lược An Ninh Quốc Giaở Nam Hàn nhận xét rằng Ngài Chủ Tịch Kính Yêu chưa nằm chờ chết, song ngài tỏ ra “nóng nẩy, và hay cáu gắt”. Chủ tịch Kim đã hối thúc việc thử nghiệm vũ khí nguyên tử hồi tháng Năm ,và lên tiếng chỉ trìch nặng nề Nga và Trung Cộng, hai đồng minh của Bắc Hàn, chỉ vì hai nước này lên án vụ thử bom nguyên tử. Có nguồn tin còn nói rằng vụ tấn công trên liên mạng internet xảy ra ở Hán Thành và Hoa Kỳ lúc gần đây cũng do Chủ tịch Kim gây ra, vì cái tính liều lĩnh của ông.
Khi Chủ tịch Kim ra đi, ông để lại đất nước c a ông  vây quanh toàn những kẻ thù. Năm 2000, bà Wendy Sherm, một nhà ngoại giao Mỹ có dịp gặp mặt ông Kim Chính Nhất, bà kính nể ông, và nói ông “là một con người thật là thông minh, hiểu biết rộng, và có tài ăn nói hùng hồn.”. Theo bà, khó mà cậu Ba Jong Un lại có đủ những đức tính như cuả cha. Trong xã hội Nho giáo, tuổi tác và sự khôn ngoan kinh nghiệm rất được trọng nể, có lẽ sẽ có một nhân vật hội đủ hai yếu tố trên cai trị giúp cho cậu ba Jong Un cho đến khi nào cậu có đủ kinh nghiệm sẵn sàng lo việc nước. Người có khả năng làm được việc này có lẽ là ông Chang Song Taek, em rể của Chủ tịch Kim, ông ta bị hạ tầng công tác vì dính líu đến vụ tham nhũng – và cũng có thể vì ông  quá thân cận với cậu cả Kim J ong Nam – Nghe đâu ông mới được tin cẩn trở lại, và hiện đang là người nắm trọn dịch vụ buôn bán vàng ở Bắc Hàn.
Ngày nào chủ tịch Kim chính Nhất còn sống, các vị tướng quân khu vẫn nghiêm chỉnh chào cậu ba với danh hiệu “Đồng Chí Anh Minh.”. Tuy nhiên, đến khi ông nằm xuống, biết đâu lại chẳng có những biến loạn xã tắc vì tranh dành vàng, và bom nguyên tử.
Bài tường trình do MARK HOSENBALL và DANIEL STONE ở HOA THỊNH ĐỐN, cùng với TAKASHI YOKOTA ở ĐÔNG KINH, và TRACY MCNICOL ở BERNE, và B.J.LEE ở HÁN THÀNH