Home Tin Tức Thời Sự Obama tổ chức “hội nghị bia” hàn gắn sắc tộc ở Nhà Trắng

Obama tổ chức “hội nghị bia” hàn gắn sắc tộc ở Nhà Trắng PDF Print E-mail
Tác Giả: Phan Anh /Theo BBC, AP   
Thứ Năm, 30 Tháng 7 Năm 2009 10:23

(Dân trí) - Vị giáo sư da đen trường Đại học Harvard Henry Gates đã gặp viên sỹ quan cảnh sát da trắng từng bắt ông tại tư gia qua…"hội nghị bia" ở Nhà Trắng, do Tổng thống Obama chủ trì. Vài ngày trước, Obama đã phải xin lỗi vì bình luận "nhất thời" về vụ việc. 
Tổng thống Obama đã sắp xếp cuộc gặp giữa giáo sư Gates và sỹ quan cảnh sát Jim Crowley nhằm mục đích xoa dịu cuộc tranh cãi về sắc tộc nảy sinh say vụ bắt giữ giáo sư Gates. 
 
Cuộc gặp giữa giáo sư Gates (đeo kính), cảnh sát Crowley và hai người đứng đầu Nhà Trắng diễn ra tại Vườn Hồng.
 
Như đã hứa, ba người đàn ông (giáo sư Gates, cảnh sát Crowley, Tổng thống Obama) cùng Phó tổng thống Biden đã cùng thưởng thức bia trong khi thảo luận về vụ việc.

 

Tổng thống Obama đã bị chỉ trích khi ông miêu tả vụ bắt giữ giáo sư Gates của cảnh sát là “ngu ngốc”. Tuy nhiên, sau đó ông đã phải lên tiếng xin lỗi trong một cuộc họp báo ngay sau đó tại Nhà Trắng.
 
Cuộc gặp giữa họ đã xoa dịu những tranh cãi gần đây về vấn đề phân biệt chủng tộc ở Mỹ. 
Ông Obama cho biết cuộc gặp gỡ ngày hôm qua là một “cuộc nói chuyện thân mật và sâu sắc”.

“Tôi luôn tin rằng những gì đưa ta chúng ta hội ngộ ngày hôm nay mạnh mẽ hơn những gì đẩy chúng ta ra xa”, Obama cho biết trong một tuyên bố.  
“Tôi tin tưởng vào những gì diễn ra tối nay tại đây và tôi hi vọng rằng tất cả chúng ta có thể rút ra bài học tích cực từ đây”.  
Còn sỹ quan cảnh sát cho biết không ai đưa ra lời hứa gì, nhưng cuộc gặp gỡ diễn ra trong tình “thân ái”. 

Giáo sư Gates đã bị bắt tại nhà mình sau khi một nhân chứng nhìn thấy ông có vẻ như phá cửa vào nhà. Ông đã bị bắt vì gây mất trật tự sau khi cáo buộc sỹ quan cảnh sát bắt giữ mình, Crowley, là phân biệt chủng tộc.  
Giáo sư Gates đã bị cáo buộc gây lộn xộn và la mắng cảnh sát bắt giữ mình là phân biệt chủng tộc.
 
Vụ bắt giữ đã gây ra một cuộc tranh luận “nóng” về vấn đề đối xử với người dân tộc thiểu số của cảnh sát Mỹ.  
Còn cảnh sát Crowley được Obama khen ngợi là người đàn ông tốt trong cuộc họp báo xin lỗi vì bình luận gây tranh cãi trước đó.
 
Các số liệu thống kê cho thấy người Mỹ gốc Phi và những người thiểu số khác hay bị cảnh sát tra hỏi hơn những người da trắng Mỹ. Tổng thống Obama đã bình luận trong một cuộc họp báo trên truyền hình tuần trước rằng hành động của cảnh sát là “ngu ngốc”. Và nhiều người đã chỉ trích ông bày tỏ quan điểm trong khi chưa có thông tin đầy đủ về vụ việc. 
 
Trước cuộc gặp gỡ tại Vườn Hồng ở Nhà Trắng, bản thân ông Obama phủ nhận gọi cuộc gặp là “hội nghị bia”. Theo ông đây chỉ là chuyện “ba người cùng nhau uống gì đó vào cuối ngày”.