Home Tin Tức Thời Sự Phó Tổng thống Iran từ chức sau 3 ngày được bổ nhiệm

Phó Tổng thống Iran từ chức sau 3 ngày được bổ nhiệm PDF Print E-mail
Tác Giả: Nhật Mai /Theo AP   
Chúa Nhật, 19 Tháng 7 Năm 2009 14:14

(Dân trí) - Người được Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad chọn làm phó Tổng thống thứ nhất, ông Esfandiar Rahim Mashaie, đã từ chức - chỉ sau 3 ngày làm việc.

 

Những người phản đối việc bổ nhiệm ông Mashaie.

Kênh truyền hình tiếng Anh Press TV đưa tin Mashaie - một chính trị gia gây tranh cãi và là bạn tâm giao của Tổng thống Ahmadinejad, đã từ chức “chỉ 3 ngày sau khi được đề cử”.  

Theo Press TV, nội dung bức thư từ chức của ông Mashaie “sẽ sớm được công bố”.  
 Hiện vẫn chưa có tin xác nhận chính thức về quyết định từ chức của ông Mashaie. Nhưng quyết định cất nhắc ông Mashaie, một người từng bị phản đối vì tuyên bố “người Iran là bạn của người Israel”,  đã khiến Tổng thống Ahmadinejad - vốn đã ở trung tâm cuộc khủng hoảng sau bầu cử, lại phải hứng chịu những chỉ trích từ phía chính những người ủng hộ ông.  
 Phản ứng về  việc bổ nhiệm Mashaie là dấu hiệu cho thấy những khó khăn mà Tổng thống đắc cử Ahmadinejad sẽ phải đối mặt khi thành lập một nội các mới, trong khi chiến thắng của ông bị các đối thủ tuyên bố là “nhờ gian lận bầu cử”.  
 Mashaie là thông gia của Tổng thống Ahmadinejad. Nhưng phát ngôn về “tình bạn với người Israel” của ông đã bị người theo phe “ông thông gia” và cả thủ lĩnh tinh thần tối cao Ayatollah Ali Khamenei phản ứng dữ dội.  
 Kể từ khi Ahmadinejad thông báo quyết định bổ nhiệm ông Mashaie hôm 17/7, làn sóng phản đối quyết định này ngày càng mạnh trong hàng ngũ những người theo đường lối cứng rắn. Nhiều chính trị gia kêu gọi ngay lập tức chấm dứt quyết định bổ nhiệm này “để tôn trọng mong muốn của đa số người dân”.  
 Giáo sỹ Ayatollah Ahmad Khatami, một trong những giáo sỹ theo đường lối cứng rắn hàng đầu của Iran, cũng phản đối ông Mashaie.