Home Tin Tức Thời Sự Lễ mãn khóa tại trường đại học đầu tiên do người Việt Nam điều hành tại Mỹ

Lễ mãn khóa tại trường đại học đầu tiên do người Việt Nam điều hành tại Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: Triệu Ân Phúc   
Thứ Năm, 25 Tháng 6 Năm 2009 01:04

WESTMINSTER (NV) - Với những nụ cười hân hoan, vẻ mặt rạng rỡ, các sinh viên khóa đầu tiên của American University of Health Sciences (AUHS) chuẩn bị nhận bằng tốt nghiệp trong buổi lễ ra trường được tổ chức tại Bảo Tàng Viện Nghệ Thuật Thành Phố Long Beach vào lúc 6:30 chiều ngày 18 Tháng Sáu, 2009.

 Áo mũ chỉnh tề, ánh mắt tự tin vào tương lai, họ vui sướng trước thành quả đạt được sau những năm tháng cố gắng miệt mài. Cùng vui với thành tựu này, có sự hiện diện của những người thân yêu, bạn bè thân hữu. Những vòng hoa, những lời chúc mừng nồng nhiệt, những cái ôm hôn thắm tình, tiếng cười, tiếng hát, và những giọt nước mắt... Tất cả tuần tự diễn ra như mọi buổi lễ ra trường khác.

 Ðiều gì đã làm cho sự kiện này trở thành đặc biệt, đáng được nhắc đến trong cộng đồng Việt Nam?

 American University of Health Sciences (AUHS) là trường đại học đầu tiên trong lịch sử của tiểu bang California cũng như trên toàn quốc Hoa Kỳ do một người Việt Nam điều hành.

Chị Kim Ðặng cùng với AUHS đã được chấp thuận bởi California Board of Registered Nursing cho chương trình đào tạo cử nhân về y tá vào ngày 15 Tháng Chín năm 2006. Lớp học đầu tiên khởi sự vào Tháng Giêng năm 2007 với 24 học sinh, gồm những người đã đạt được những tiêu chuẩn đòi hỏi trước về học lực cho ngành y tá. Chương trình này cho phép những học sinh vừa tốt nghiệp xong trung học có thể đạt được bằng cử nhân về y tá trong vòng ba năm.

 Chương trình giảng dạy được tập trung vào những thực hành cụ thể cùng những ứng dụng mới trong ngành điều dưỡng. Ðây là những bước đầu tiên cần thiết trong việc trang bị kiến thức cho một y tá

 Trước đây, AUHS được gọi là American Institute of Health Sciences vào năm 1994 và được hình thành bởi chị Kim Ðặng và Mục Sư Gregory A. Johnson (phu quân của chị Kim). AUHS là trường tư đầu tiên, do một số người làm chủ và điều hành, có nền tảng giáo dục theo chiều hướng của đạo Tin Lành (Christian based), đào tạo các điều dưỡng viên tới trình độ cử nhân. Với những cố gắng và nỗ lực phi thường trong vòng 6 năm để đạt được chấp thuận này.

 “Các anh chị đã được trang bị những kiến thức cần thiết để bước vào con đường phục vụ cho những bệnh nhân đang cần sự chăm sóc. Tôi hy vọng rằng sự tốt nghiệp của anh chị không chỉ để được nhận thêm, nhưng cũng phải để hiến dâng thêm...” chị Kim Ðặng trong tư cách là hiệu trưởng của trường nhắn gởi đến những người tốt nghiệp.

Là một trường có nền tảng tôn giáo. Các học sinh được đào tạo để nhận thức rằng: ngành y tá không chỉ là một nghề nghiệp, nhưng còn phải là một lý tưởng, lý tưởng phục vụ cho bệnh nhân với lòng nhân ái, biết đồng cảm với những đau đớn về thể xác cũng như tinh thần. Ðiều này sẽ được thể hiện qua cung cách phục vụ, lời nói, cử chỉ cùng tất cả những thái độ của một điều dưỡng viên có cả kiến thức cũng như tâm hồn.

 “Các anh chị đạt được được những thành quả vui mừng của ngày hôm nay không riêng cho mình, mà còn cho tất những người giáo sư, những người điều hành trong trường, và cho cả những người thân yêu của các anh chị...” hiệu trưởng Kim Ðặng nói.

 Ðến hôm nay AUHS đã có được đội ngũ khoảng 70 người trong ban điều hành và ban giảng huấn gồm các giáo sư, tiến sĩ. Với khoảng 300 trong học sinh trong các ngành: cử nhân về y tá (Bachelor of Science in Nursing (BSN)), nghiên cứu phân tích bệnh nhân (Clinical Research Associate/ Coordinator (CRA/CRC), phụ tá nghiên cứu y học (Research Medical Assistant (RMA), chuyên viên về thuốc (Pharmacy Technology). Vào mùa Xuân năm 2010, trường sẽ có thêm một ngành nữa là dược sĩ (Doctor of Pharmacy).

 “Tôi muốn bắt đầu lời phát biểu của tôi với sự cảm tạ thượng đế đã cho tôi tất cả những điều kiện tốt đẹp để có được ngày hôm nay,” một sinh viên tốt nghiệp chia sẻ cảm tưởng, “American University of Health Sciences có ban điều hành và các giảng viên rất tốt, cũng như các chương trình học đã cho tôi những sự học hỏi tốt nhất về ngành y tá.”

 Mục Sư Gregory A. Johnson, với tư cách phó hiệu trưởng, nhắn gởi các học sinh tốt nghiệp, “Các chị đã được chọn, đã được gọi bởi thượng đế để tin tưởng rằng mình đã đạt được những điều tốt đẹp nhất. Các anh chị phải làm những điều tốt nhất để chia sẻ cho mọi người. Ðây là những giây phút tuyệt vời trong cuộc đời mà anh chị nhận được từ thượng đế, từ những người đã đóng góp cho sự thành công này. Tôi cũng xin chúc lành cho tất cả các anh chị và tôi cũng thách đố các anh chị hãy tiến thêm một bước nữa trên con đường mà các anh chị đã chọn.”

 “Nếu mình có tình thương của Chúa Giêsu thì mình mới có thể đem đến cho người bệnh nhân sự quan tâm chăm sóc tốt, đây là điều hết sức quan trọng cho một người y tá,” chị Kim Ðặng nói với Người Việt, “Kim thấy từ trước tới nay chưa có người Việt Nam nào đi vào ngành (mở trường) giáo dục. Lúc đầu có rất nhiều khó khăn từ liên bang, tiểu bang, thành phố, nhưng mà Kim thì rất thích dạy học nên phải chịu cực thôi.”

 Cũng theo lời chị Kim Ðặng, các học sinh ở trường không phải tất cả là Tin Lành (Christian), không có sự phân biệt nào ở đây. Tất cả mọi người đều có thể ghi danh vào trường, nhưng đây là trường có nền tảng giáo dục theo chiều hướng của đạo Tin Lành, nên trong chương trình học có hai lớp về Kinh Thánh là Tân Ước (New Statement) và Cựu Ước (Old Statement) để học sinh có cơ hội tìm hiểu thêm. Nhà trường chỉ đóng vai trò là người giới thiệu một lý thuyết tôn giáo cho học sinh, và đem vào những áp dụng cho ngành học.