Home Tin Tức Thời Sự Nhức đầu hàng Trung Quốc

Nhức đầu hàng Trung Quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: Phạm Khiêm   
Thứ Bảy, 06 Tháng 6 Năm 2009 11:31

BBCVietnamese.com - Bangkok

Hàng Trung Quốc vào Việt Nam theo đường tiểu ngạch trốn thuế đe dọa sản xuất trong nước.
Ngoài những cọ xát nhức nhối về lãnh hải, hay mỏ bô xít ở Tây Nguyên, người Việt Nam hiện đang gặp cơn ác mộng về hàng Trung Quốc.

Đủ thứ mặt hàng, từ bóng bẩy sang trọng cho đến bình dân rẻ tiền, hàng Trung Quốc vào Việt Nam qua đường chính thức, bán chính thức hay nhập lậu, nay xuất hiện trên mọi vùng lãnh thổ.

Đôi khi chúng tạo ra lo lắng hơn là cảm giác thoải mái vì sự xuất hiện của độc chất, như báo chí loan tin, trong hàng dệt may và đồ chơi.

Ông Diệp Thành Kiệt, Phó chủ tịch Hiệp hội dệt may và thêu đan tp Hồ Chí Minh tin rằng hàng Trung Quốc đang gây khó khăn cho sản xuất trong nước.

Trả lời BBC hôm 03/06, ông nói:

"Đúng là có khó khăn, và tác động trực tiếp đến doanh nghiệp kinh doanh nội địa. Doanh nghiệp bán hàng trong nước hiện đang gặp khó khăn,"

"Cái thứ hai người bị ảnh hưởng trực tiếp nhất chính là người tiêu dùng. Lý do là người tiêu dùng không định được cái chất lượng của hàng hóa, cái thực chất bên trong. Chúng ta nói đến cái hóa chất họ xử dụng. Đây mới là cái cực kỳ nguy hiểm."

Vấn nạn

Đúng là nó có khó khăn, và tác động trực tiếp đến doanh nghiệp kinh doanh nội địa
Diệp Thành Kiệt
Phần lớn hàng Trung Quốc vào Việt Nam theo dạng tiểu ngạch, hoặc qua ngả buôn lậu, trốn thuế, cho nên giá rẻ hơn hàng trong nước.

Vấn nạn này, theo ông Diệp Thành Kiệt là ‘khá lớn', và ông muốn thấy các cơ quan nhà nước vào cuộc sớm.

"Thứ nhất là phải kiểm soát để bảo đảm sự công bằng trong thương mại. Hàng Trung Quốc giá rẻ chúng tôi đồng ý. Nếu hàng TQ vào Việt Nam bằng con đường chính thức sau khi được đóng thuế theo đúng quy định, mà cạnh tranh được với hàng Việt thù đây là điều đáng mừng, nó sẽ giúp cho công ty trong nước cạnh tranh tốt hơn."

Ông Diệp Thành Kiệt tin rằng chính phủ cần phải xây dựng các hệ thống tiêu chuẩn về mặt kỹ thuật, để đảm bảo người tiêu dùng Việt Nam khi sử dụng sản phẩm giá rẻ của Trung Quốc không gánh chịu hậu quả trong tương lai.

Gần đây đã có nhiều quan ngại về sức khỏe liên quan đến sữa hay một số thực phẩm của Trung Quốc.

Và nếu hàng Trung Quốc tiếp tục chơi ép, hoặc lấn sân hàng Việt Nam, ông Kiệt cho rằng chính phủ cần tính đến việc dựng ra hàng rào quan thuế mới, như sắc thuế chống bán phá giá chẳng hạn.

"Trong khi Việt Nam, về xuất khẩu, phải đối phó với rất nhiều cạnh tranh không lành mạnh, hay hàng da giày đang đối đầu với các vụ kiện chống phá giá của EU, của Canada, trong khi đấy Việt Nam lại rất dửng dưng nhập những mặt hàng giá rẻ và nó làm ảnh hưởng rất lớn đến nền công nghiệp của nước nhà."