Home Tin Tức Thời Sự Thế giới phản ứng về vụ thử hạt nhân của Triều Tiên

Thế giới phản ứng về vụ thử hạt nhân của Triều Tiên PDF Print E-mail
Tác Giả: Nhật Mai Tổng hợp   
Thứ Hai, 25 Tháng 5 Năm 2009 06:19

 Trước tuyên bố của Triều Tiên rằng nước này vừa thực hiện thành công vụ thử hạt nhân, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga và Liên minh châu Âu (EU) đã lập tức có phản ứng đầu tiên.

 
Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak đã triệu tập cuộc họp nội các khẩn cấp về vụ thử hạt nhân của Triều Tiên.

Mỹ đã bắt đầu cuộc tham vấn với các đồng minh sau động thái mới nhất từ Triều Tiên. Một quan chức giấu tên của Bộ Ngoại giao Mỹ nói: “Chúng tôi đã biết tin về vụ thử. Chúng tôi đang tham vấn với các đồng minh. Một khi chúng tôi xác minh được tin này, chúng tôi sẽ có thêm nhiều điều để nói”.

Ngay trước đó, chính phủ Mỹ vẫn tuyên bố vào thời điểm này, “chưa thể” xác nhận tuyên bố của Triều Tiên cho rằng nước này đã thực hiện thành công một vụ thử hạt nhân “mạnh hơn so với vụ thử trước đó”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Andy Laine nói với báo giới: “Chúng tôi đã thấy thông báo đó, nhưng chúng tôi chưa thể xác định vào thời điểm này. Chúng tôi đang cố gắng để có thêm thông tin”.
 
Nhật Bản thề sẽ có “hành động cứng rắn” đáp lại động thái mới nhất của Bình Nhưỡng, và cho biết sẽ yêu cầu triệu tập phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.
 
“Nếu Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân, đây là hành động vi phạm rõ ràng các nghị quyết của Liên Hợp Quốc”, người phát ngôn chính phủ Nhật Bản Takeo Kawamura nói, trong khi Thủ tướng Taro Aso tuyên bố thành lập một lực lượng phản ứng nhanh giải quyết cuộc khủng hoảng đặc biệt này. “Điều này rõ ràng không thể chấp nhận được. Nhật Bản sẽ có hành động cứng rắn với Triều Tiên”, ông Kawamura phát biểu. 

Cùng lúc, phát biểu bên lề hội nghị bộ trưởng ngoại giao Á-Âu lần thứ 9 (ASEM-9) đang diễn ra ở Hà Nội (Việt Nam), một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết Nhật Bản sẽ phản ứng với động thái này của Bình Nhưỡng “một cách có trách nhiệm”. “Chúng tôi đã biết tin Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân thứ hai, và tất nhiên chúng tôi sẽ phản ứng một cách rất có trách nhiệm”, ông Kazuo Kodama nói. “Dứt khoát chúng tôi sẽ phản ứng, chúng tôi phải đáp lại, tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”.
Về phía Hàn Quốc, Bộ Quốc phòng thông báo quân đội nước này đã thành lập đội “xử lý khủng hoảng” sau khi có tuyên bố từ phía Triều Tiên. Theo người phát ngôn Văn phòng Tổng thống, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak triệu tập phiên họp khẩn cấp Hội đồng An ninh Quốc gia vào chiều nay. Cơ quan tình báo của cả Hàn Quốc và Mỹ đang phân tích và theo dõi sát sao tình hình. 

Bộ Ngoại giao Nga bày tỏ lo ngại về vụ việc và nói vẫn đang theo dõi tình hình. “Thông tin về vụ thử của Triều Tiên làm dấy lên lo ngại, nhưng trước khi có kết luận cuối cùng, tin này phải được kiểm tra cẩn thận”, Bộ Ngoại giao Nga nói trong một tuyên bố. 

Liên minh châu Âu (EU) cũng lập tức có phản ứng trước vụ thử của Triều Tiên. Cao ủy phụ trách đối ngoại của EU là Benita Ferrero-Waldner đã gọi đây là hành động “rất, rất sai lầm”. “Tôi vẫn chưa khẳng định được thông tin này, nhưng nếu đó là sự thật, thì đây là hành động rất, rất sai lầm và phải bị lên án”, ông nói với báo giới trong khi đang có chuyến thăm Thái Lan.

Tin về vụ thử của Triêu Tiên đã gây chấn động thị trường tài chính Hàn Quốc, khi chỉ số chứng khoán chính giảm 4% giữa nỗi lo ngại rằng diễn biến mới có thể làm tăng căng thẳng trong khu vực hiện chiếm đến 1/6 kinh tế toàn cầu. 

“Hành động của Triều Tiên dường như nhằm bảo đảm có được sự thừa nhận cuối cùng từ phía Mỹ rằng họ là một cường quốc hạt nhân và đưa Washington đến bàn thương lượng”, giáo sư Kim Sung-han của Đại học Hàn Quốc nói.