Home Tin Tức Thời Sự Cộng đồng người Việt tại San Jose thắp nến nguyện cầu cho Daniel Sơn Phạm sau khi anh ta bị cảnh sát San Jose bắn chết

Cộng đồng người Việt tại San Jose thắp nến nguyện cầu cho Daniel Sơn Phạm sau khi anh ta bị cảnh sát San Jose bắn chết PDF Print E-mail
Tác Giả: Saigon Echo   
Thứ Năm, 14 Tháng 5 Năm 2009 05:53

May 13, 2009

Cộng đồng người Việt tại San Jose trong mấy ngày qua đã bàn tán xôn xao trước tin một thanh niên gốc Việt mới 27 tuổi tên Daniel Sơn Phạm bị cảnh sát bắn chết chiều Chủ Nhật vừa qua, vào ngày 10 tháng 5, 2009.
Nguồn tin từ gia đình cho biết ngay sau khi dùng loại súng laser để khống chế Daniel Phạm đang cầm dao, bất chấp lời van xin của những người thân trong gia đình, hai Cảnh sát viên đã rút súng bắn từ 4 đến 5 phát đạn và gây tử vong cho người thanh niên này tại căn nhà ở khu phố Berryessa.
Trước đó người anh của nạn nhân tên Brian Duy Phạm 29 tuổi khi thấy cảnh sát tiến tới đã la lớn liên tục xin họ đừng bắn em mình vì Daniel là một người bị bệnh tâm thần.
Vụ bắn người này làm cho cộng đồng người Việt tại San Jose nhớ đến một vụ án từng gây xôn xao vào năm 2003, khi một phụ nữ là cô Trần Thị Bích Câu đang cầm con dao bào thì bị cảnh sát bắn chết. Nguồn tin cho biết trước khi Cảnh sát đến, Daniel Phạm 27 tuổi cầm dao rượt anh mình ngoài sân, còn bạn gái của ông anh thì đã khóa cửa ở yên trong nhà. Người anh cả tên Andrew 32 tuổi kể rằng Brian đã liên tục xin cảnh sát đừng bắn, nhưng tiếng súng vẫn nổ và nạn nhân chết ngay tại chỗ. Theo lời khai của các Cảnh sát viên thì con dao Daniel Phạm cầm dài 11 inch, có lưỡi 7 inch, nhưng gia đình đưa ra con dao 8 inch rưỡi có lưỡi bầu và cán gỗ. Theo gia đình kể, người mẹ đã giấu hết dao bén nhọn từ một tháng trước đây.
Hôm qua sở cảnh sát xác định hai cảnh sát bắn Daniel là Matthew Blackerby từng phục vụ trong ngành này được 2 năm, và Brian Jeffrey có 3 năm thâm niên công vụ. Bộ phận điều tra nội bộ của sở cảnh sát San Jose tuyên bố sẽ điều tra vụ này. Phía gia đình thì nói rằng Daniel Phạm phải dùng thuốc lithium năm năm nay.
Trong thời gian này, cảnh sát từng tới nhà hai lần để giúp gia đình trấn áp Daniel. Một người anh kể rằng Daniel bị chứng hoang tưởng và luôn nghĩ rằng đang bị ai đó truy đuổi. Gia đình cũng nói bên cảnh sát không hề cử ai đến giải thích chuyện gì đã xảy ra tại hiện trường nổ súng ngay sau sân nhà.
Bản tin của Cộng đồng người Việt cho biết là sẽ có một đêm thắp nến nguyện cầu vào tối thứ năm trước tòa thị chính thành phố San Jose vào lúc 8 giờ.