Home Tin Tức Thời Sự TQ phản đối việc VN, Malaysia đăng ký thềm lục địa mở rộng

TQ phản đối việc VN, Malaysia đăng ký thềm lục địa mở rộng PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Sáu, 08 Tháng 5 Năm 2009 07:41

08/05/2009
 Ủy ban Thường trực của Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc đã gửi một công hàm lên Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon hôm thứ Năm, đề nghị Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa gọi tắt là CLCS, không xem xét hồ sơ chung mà Việt Nam và Malaysia cùng đệ trình lên Liên Hiệp Quốc về ranh giới bên ngoài thềm lục địa 200 hải lý, còn gọi là thềm lục địa mở rộng. 
 Bản tin hôm thứ Năm của Tân Hoa Xã trích công hàm của Ủy ban này nói rằng hồ sơ mà Việt Nam và Malaysia đã cùng đệ trình lên Liên Hiệp Quốc vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc cũng như luật pháp về Biển Nam Trung Hoa.

Người phát ngôn của Ủy ban này nói rằng chính phủ Trung Quốc đề nghị CLCS không xem xét hồ sơ này theo Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển và các Qui tắc Thủ tục của CLCS.

Hồ sơ chung của Malaysia và Việt Nam được nộp 1 tuần trước hạn chót  mà Liên Hiệp Quốc qui định đối với các quốc gia muốn đăng ký thềm lục địa mở rộng.   

Theo Qui định về Thủ tục của CLCS thì trong trường hợp có tranh chấp về lãnh hải, uỷ ban sẽ không xem xét và phê chuẩn hồ sơ của bất cứ bên liên quan nào trong vụ tranh chấp. 

Người phát ngôn của Ủy ban Thường trực Trung Quốc nói rằng với sự phản đối của Trung Quốc, CLCS sẽ không xem xét hồ sơ chung của Malaysia và Việt Nam chiếu theo Qui định này.