Home Tin Tức Thời Sự Hội sinh viên VN tại đại học Austin hạ cờ máu, đưa cờ vàng vào khu nội trú

Hội sinh viên VN tại đại học Austin hạ cờ máu, đưa cờ vàng vào khu nội trú PDF Print E-mail
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Chúa Nhật, 03 Tháng 5 Năm 2009 21:16

Với sự hỗ trợ của công đồng Người Việt tại Austin, hội sinh viên Việt Nam tại đại học Texas Austin đã họp mặt với ban giám đốc khu nội trú Jester vào lúc 4 giờ chiều 23 tháng 4 vừa qua, bằng phương cách ôn hoà, đối thoại và liên kết và đã thành công trong việc hạ cờ máu Cộng Sản Việt Nam đã được treo cùng với hơn 20 lá cờ của các quốc gia khác, và đưa cờ vàng ba sọc đỏ vào phần trưng bày về văn hóa của người Mỹ gốc Việt tại Texas trong phòng tiếp tân của khu nội trú Jester tại khuôn viên của đại học này.

Theo lời giải thích của ban Giám đốc khu nội trú này thì họ đã có sáng kiến thay vì để những bức tường gach màu nâu nhạt dài trông thiếu thẩm mỹ, họ đã thực hiện một cuộc triển lãm với nhan đề nền Văn Hóa Đa Dạng Của Texasọ. Họ làm những tấm bảng triển lãm dài dọc theo tường để trưng bày hình ảnh và những hàng chữ giới thiệu về nhiều sắc dân đang sinh sống tại Texas như Pháp, Đức, Ái Nhĩ Lan, Nhật Bản, Phi Luật Tân, trong đó có Việt Nam với tiêu đề Người Việt Texas.

Trên tấm bảng này có hình của cầu thủ Đạt Nguyễn, một gia đình người Mỹ gốc Việt đang trình diễn nhạc, những chiếc tàu và một làng đánh cá Việt Nam tại vùng vịnh Texas.

Những hàng chữ giới thiệu về người Việt tại Texas tuy không dài nhưng cũng trung thực về nguồn gốc tị nạn chính trị của người Việt Texas đã đến lập nghiệp ở đây sau năm 1975, họ làm đủ mọi nghề và đã đóng góp tích cực vào sự phát triển của Texas. Tuy nhiên khi treo cờ thì lại là lá cờ đỏ sao vàng đại diện cho Việt Nam.

Cô Jennifer Wang là chủ tịch VSA và cô Nickie Trần, Trưởng ban Văn hoá và nhiều sinh viên khác của hội đã lên gặp ông Floyd Hoelting, Giám đốc của khu Jester nhiều lần để yêu cầu ông cho hạ cờ Cộng sản Việt Nam xuống trong mấy tháng qua nhưng không có kết quả. Ông Hoelting viện rất nhiều lý do như: dù cộng đồng người Việt không thích nhưng lá cờ đỏ là lá cờ của Việt Nam đã được Liên Hiệp quốc công nhận. Cộng đồng Việt Nam tại Austin đã hỗ trợ và trong buổi họp, đã trình bày cùng ông này là lá cờ vàng củng với tuyên ngôn của Thống Đốc Texas Rick Perry ký năm 2004 công nhận cờ vàng là cờ đại diện cho người Mỹ gốc Việt tại Texas trên tấm bảng triển lãm, thay vì lá cò đỏ nhất định không thể đại diện cho các em trong khuôn viên đại học này. Sau khi nghe mọi phiá phát biểu, ông Hoelting thấy không có lý do gì để từ chối. Ông đồng ý cho cô Jennifer thay đổi tấm bảng triển lãm bằng cách đưa cờ vàng và tuyên ngôn của Thống Đốc Texas vào. Ông hoan hỷ tuyên bố sẽ có một buổi lễ khai mạc và sẽ mời tất cả mọi người trong cộng đồng Việt Nam tới tham dự.

Về lá cờ đỏ, mọi người nhắc lại cho ông rằng đại học Texas tại Arlington cách đây khoảng 3 năm đã có vấn đề tranh chấp tương tự và đã có trên 5,000 người Việt biểu tinh ròng rã 7 ngày, cuối cùng cờ cũng phải hạ xuống nhưng đã gây tốn kém và biết bao giận giữ trong cộng đồng. Trường hợp mới xảy ra tại Đại học Houston mấy tuần trước đã khiến cộng đồng người Việt Houston phẫn nộ và kéo nhiều ngàn người đi biểu tình. Kết quả, nhà trường phải nhượng bộ. Cô Jennifer đã đưa ngay lá thư quyết định của Đại học Houston cho ông Hoelting xem và cuối cùng ông đã đồng ý. Kết quả này có được là do lòng nhiệt thành, hiểu biết của các sinh Viên Việt Nam tại Texas và đặc biệt là sự hỗ trợ nhiệt tình và khôn khéo của cộng đồng người Việt tại Austin.