Home Tin Tức Thời Sự Các tay súng bắn sẻ của Hải quân Hoa Kỳ đã bắn chết ba hải tặc

Các tay súng bắn sẻ của Hải quân Hoa Kỳ đã bắn chết ba hải tặc PDF Print E-mail
Tác Giả: Trần Thị Sông Dinh   
Thứ Ba, 14 Tháng 4 Năm 2009 07:25

Các tay súng bắn sẻ của Hải quân Hoa Kỳ đã bắn chết ba hải tặc và giải thoát con tin, kết thúc bi kịch bắt cóc kéo dài đến 5 ngày trên biển ngoài khơi Somalia.
Apr 12, 2009

Cali Today News - Mấy ngày qua, dư luận của Hoa Kỳ theo dõi sát và quan tâm về số phận của viên thuyền trưởng Hoa Kỳ bị hải tặc Somalia bắt cóc và giữ làm con tin. Hải tặc còn đòi tiền chuộc hàng triệu Mỹ kim.

Dư luận quan tâm: Hoa Kỳ sẽ giải quyết trường hợp này như thế nào?

Các tay bắn sẻ của hải quân Hoa Kỳ ngay ngày Phục Sinh đã nổ súng bắn chết ba người hải tặc đang giữ thuyền trưởng Hoa Kỳ, và giải thoát con tin mà không bị thương tích gì, kết thúc bi kịch bắt cóc kéo dài đến 5 ngày trên biển ngoài khơi Somalia.

Bọn cướp biển đã chỉ súng AK 47 vào đầu viên thuyền trưởng Richard Phillips và ông ta thật sự đối diện với cái chết, ít ra là với sự nguy hiểm. Và vào lúc này, viên chỉ huy của con tàu USS Bainbridge kế cận đã quyết định chớp nhoáng: hạ lệnh cho những tay bắn sẻ nổ súng, mà kết quả như đã nói trên.

Thuyền trưởng Phillips là một nhân vật mang phong cách đàn anh và anh hùng. Ông ta tự nguyện chấp nhận làm con tin, để đổi lấy tự do cho các thuyền viên, và khi nghe ông ta được giải cứu, đàn em của ông trên con tàu vừa cập bean ở Mombasa, Kenya đã mừng vui vô tả. Một số người vẫy cờ Hoa Kỳ, và bắn pháo sáng trên bầu trời để ăn mừng. Đúng là phong cách của một thuyêàn trưởng anh hùng.

Trước nhà vị thuyền trưởng tại Underhill, Vermont, trên luống cỏ, người ta thấy bản hiệu: “hãy cầu nguyện cho ông thuyền trưởng được trả tự do và an toàn” thì bây giờ khẩu hiệu được đổi thành “Thuyền trưởng Phillips đã được cứu và an toàn.”

Thuyền trưởng Phillips năm nay 53 tuổi, thuộc hạm đội 5 của Hải quân Hoa Kỳ, đang nghỉ ngơi thoải mái sau khi khám nghiệm y khoa xong, trên con tài USS Boxer có căn cứ tại San Diego, hiện đang hoạt động ngoài khơi của Somalia.

Thuyền trưởng Phillips nói: “Tôi chỉ là nhân vật phụ mà thôi. Những anh hùng thật sự là Hải quân, người nhái, những người đã giải cứu tôi.”

Tên hải tặc thứ tư hiện đang bị giam giữ trên tàu USS Bainbridge và ngay trước khi chuyện giải cứu diễn ra, tên này đang thương lượng với các viên chức Hoa Kỳ. Hiện nay, chưa biết phiên tòa xử tên này sẽ diễn ra ở đâu và tên này sẽ bị buộc tội gì.

Việc giải cứu con tin này của Hoa Kỳ là một cú đấm vào các tên hải tặc, từng giữ mấy chục con tàu chở hàng quốc tế, và bắt trên 230 thủy thủ làm con tin để đòi chuộc tiền. Thế nhưng, dư luận cũng quan tâm là có thể hải tặc sẽ trả thù bằng những cuộc tấn công mới.