Home Tin Tức Thời Sự Uống rượu điều độ có thể giúp cho xương vững mạnh

Uống rượu điều độ có thể giúp cho xương vững mạnh PDF Print E-mail
Tác Giả: Reuters   
Thứ Tư, 08 Tháng 4 Năm 2009 14:13

Monday, March 30, 2009

NEW YORK (Reuters) - Những người thường uống một hoặc hai ly rượu vang hoặc bia mỗi ngày thì có thể giúp cho xương của họ vững chắc, theo một cuộc nghiên cứu mới đã đăng trên đặc san American Journal of Clinical Nutrition (Ðặc San Mỹ về Dinh Dưỡng Lâm Sàng).

Tuy nhiên, nếu uống nhiều hơn - và uống rượu mạnh (như whisky, cognac, vodka) thay vì uống rượu vang và bia - thì có thể khiến cho xương trở thành yếu hơn, theo lời Bác Sĩ Katherine Tucker, thuộc trường đại học Tufts University ở Boston, và các đồng nghiệp.

Trong một cuộc phỏng vấn của thông tấn Reuters, Bác Sĩ Tucker nói rằng ở thời buổi này người ta khó có thể phân biệt một cách đích xác về những phúc lợi hoặc nguy cơ của rượu đối với sức khỏe. Bà nói: “Ðây là vấn đề có thể làm rối trí nhiều người, vì rượu có những hiệu ứng khác nhau đối với những điều khác nhau. Thí dụ như rượu có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, nhưng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.”

Dù sao, Bác Sĩ Tucker nói thêm rằng hiệu ứng của rượu đối với mật độ khoáng chất của xương (bone mineral density, viết tắt là BMD) mà bà và các đồng nghiệp đã nhận thấy là “cao hơn những gì mà chúng tôi đã thấy khi so sánh với bất cứ chất bổ dưỡng nào khác, ngay cả chất calcium. Ðây không phải điều mơ hồ. Nó rất rõ rệt.”

Trong cuộc nghiên cứu hiện thời, Bác Sĩ Tucker và các đồng nghiệp đã khảo sát xem những loại rượu khác nhau ảnh hưởng tới mật độ của xương như thế nào đối với 1,182 người đàn ông và 1,289 phụ nữ đã mãn kinh, và 248 phụ nữ chưa mãn kinh, đã tham gia cuộc nghiên cứu tên là “Framingham Offspring Study.” Những người này ở tuổi từ 29 tới 86.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người đàn ông uống một hoặc hai ly rượu vang, hoặc bia, mỗi ngày thì có mật độ xương dầy đặc hơn những người không uống rượu; nhưng những người đàn ông uống từ hai ly rượu mạnh trở lên mỗi ngày thì có mật độ xương thấp hơn đáng kể so với những người chỉ uống mỗi ngày từ hai ly rượu mạnh trở xuống.

Những phụ nữ uống hơn hai ly rượu vang mỗi ngày thì có mật độ BMD cao hơn những bà uống ít hơn mức đó. Dù sao, Bác Sĩ Tucker nói rằng không nên coi rằng những kết quả tìm thấy này có nghĩa là phụ nữ càng uống nhiều rượu thì càng tốt cho xương; trong cuộc nghiên cứu nói trên, chỉ có một số ít phụ nữ uống nhiều hơn hai ly rượu mỗi ngày.

Bia là nguồn cung cấp thượng thặng của chất silicon, một khoáng chất cần thiết để giúp cho xương lành mạnh, nhưng nó càng ngày càng hiện hữu ít hơn trong những chế độ dinh dưỡng hiện đại, theo nhận xét của các nhà nghiên cứu. Chất silicon trong bia cung cấp một số hiệu ứng làm vững xương cho những người đàn ông thường uống loại rượu này, Bác Sĩ Tucker nói. Vì chỉ có rất ít phụ nữ thường uống bia hàng ngày, cho nên cuộc nghiên cứu này không thể kết luận về hiệu ứng của bia đối với mật độ xương của nữ giới.

Bác Sĩ Tucker cho rằng bia và rượu vang tốt cho xương hơn rượu mạnh có lẽ vì chúng chứa những chất bổ dưỡng từ thảo mộc, như chất resveratrol, trong khi các loại rượu mạnh đã loại bỏ những hợp chất thiên nhiên khi chúng được chế bằng phương pháp chưng cất.

Bà nói rằng rượu có thể giúp cho xương vững chắc bằng cách làm tăng mức kích thích tố estrogen ố điều này cũng có thể khiến cho những phụ nữ uống rượu tăng nguy cơ ung thư vú, dù chỉ uống một cách điều độ.

“Thông điệp chính yếu ở đây là nếu bạn uống một hoặc hai ly rượu vang hoặc bia mỗi ngày thì tốt cho xương và bạn không cần phải ngừng uống,” Bác Sĩ Tucker nói. “Ðây là sự lựa chọn của mỗi cá nhân.” (n.m.)