Home Tin Tức Thời Sự Cái chết bí ẩn của một nhà khoa học hạt nhân Iran

Cái chết bí ẩn của một nhà khoa học hạt nhân Iran PDF Print E-mail
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Ba, 07 Tháng 4 Năm 2009 22:00

Vào ngày 21/1/2007, Hãng Thông tấn nhà nước FARS của Iran ra thông báo chính thức về cái chết của nhà khoa học hạt nhân Ardeshir Hosseinpour, 44 tuổi, đã chết ngạt trong lúc ngủ do rò rỉ khí đốt từ một bình gas. Tiến sĩ Hosseinpour là một trong những nhà khoa học quân sự giỏi nhất của Iran đồng thời là người đồng sáng lập Trung tâm Công nghệ hạt nhân Isfahan và làm việc tại đó từ năm 2005.
 
Tiến sĩ Ardeshir Hosseinpour sinh năm 1962 tại thủ đô Teheran trong một gia đình có truyền thống làm việc trong ngành khoa học tự nhiên. Ông tốt nghiệp Khoa Vật lý điện từ của Đại học Shiraz ở thủ đô Teheran ông được giữ lại giảng dạy tại trường này sau khi bảo vệ thành công luận án tiến sĩ. Ông còn được mời giảng dạy tại Đại học Kỹ thuật Malek Ashtar ở thành phố Isfahan.

Là nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Iran, Tiến sĩ Hosseinpour được xem là một trong những người sáng lập Trung tâm Công nghệ hạt nhân Isfahan, nơi triển khai chương trình hạt nhân đầy tranh cãi của Iran. Ông còn là một trong những nhà khoa học quân sự hàng đầu của Iran và là thành viên ban điều hành chương trình chế tạo tên lửa tầm xa của nước này.
 
Theo giới truyền thông phương Tây, cập nhật thông tin tiết lộ của một số cơ quan tình báo tiếng tăm như Cơ quan Tình báo hải ngoại Pháp (DGSE), Cơ quan Tình báo hải ngoại Anh (MI-6), Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA)... Tiến sĩ Hosseinpour mất vào ngày 15/1/2007, nhưng không biết vì lý do gì mà mãi đến ngày 21/1 Hãng Thông tấn FARS mới thông báo chính thức về cái chết của nhà khoa học này.
 
Việc thông báo chậm trễ cả tuần này lập tức được diễn giải từ nhiều phía với nhiều nghi vấn khác nhau. Tuy nhiên, theo hầu hết bình luận của các phương tiện truyền thông phương Tây thì Tiến sĩ Hosseinpour là nạn nhân của một chương trình hành động bí mật của Cơ quan Tình báo hải ngoại Israel (Mossad) nhằm mục tiêu phá hoại chương trình hạt nhân của Iran.
 
Giới truyền thông phương Tây cho rằng chính Meir Dagan, chỉ huy Mossad, đã ra lệnh cho các điệp viên dưới quyền tiến hành giết hại Tiến sĩ Hosseinpour. Do khó có thể tiếp cận tiến sĩ Hosseinpour và giết hại ông này bằng các biện pháp thông thường nên Mossad đã sử dụng một quả bom hạt nhân mini ngụy trang trong một hộp quà tặng.

Theo báo Jerusalem Post của Israel và Sunday Times của Anh, quả bom hạt nhân mini phát nổ đã giết hại không chỉ Tiến sĩ Hosseinpour mà cả nhiều nhà khoa học Iran khác. Một số nhà khoa học khác bị lây nhiễm phóng xạ nặng hiện vẫn còn được chữa trị tại bệnh viện. Dư luận phương Tây còn cho rằng, chính việc Mỹ thôi không ủng hộ phương án tấn công quân sự vào Iran của Israel đã khiến Israel phải áp dụng chiến thuật ám sát những nhân vật quan trọng nhằm gây đình trệ chương trình hạt nhân của Iran.

Mossad từng thực hiện chiến thuật này từ cuối thập niên 60 thế kỷ trước đối với các chuyên gia quân sự CHDC Đức tham gia chương trình xây dựng hệ thống quốc phòng của Ai Cập. Đến thập niên 80, chiến thuật này cũng được Mossad áp dụng đối với các nhà khoa học tham gia chương trình hạt nhân của Iraq.
 
Các biệt đội tử thần của Mossad đã từng ám sát hàng trăm nhà khoa học Iraq. Đa số những người này là chuyên gia trong lĩnh vực vật lý hạt nhân. Ủy ban nhân quyền Iraq gần đây đã cho công bố nhiều tài liệu cho thấy, ngay sau khi quân đội Mỹ tràn vào Iraq tháng 3/2003, hàng trăm điệp viên Mossad cũng theo đoàn quân này xâm nhập Iraq dưới lớp vỏ bọc nhân viên công ty kỹ thuật và dịch vụ.

Được sự giúp đỡ của những phần tử chính quyền Iraq cũ, các điệp viên Mossad đã tổ chức những cuộc phục kích, ám sát các nhà khoa học Iraq với mục đích ngăn chặn chính quyền mới ở Iraq sử dụng các nhà khoa học này để tái thiết những cơ sở hạt nhân và phát triển công nghệ hạt nhân