Home Tin Tức Thời Sự Sài Gòn và Hà Nội có tên trong danh sách 20 đô thị bết nhất thế giới

Sài Gòn và Hà Nội có tên trong danh sách 20 đô thị bết nhất thế giới PDF Print E-mail
Tác Giả: Saigon Echo   
Thứ Tư, 01 Tháng 4 Năm 2009 10:16

 Tuần báo BusinessWeek của Mỹ mới công bố danh sách 20 thành phố có môi trường làm việc tồi tệ nhất thế giới, trong đó có Sài Gòn và Hà Nội.

Hai thành phố lớn nhất Việt Nam bị liệt vào diện “vị trí rủi ro cao”, và nếu Sài Gòn "tệ" hàng thứ 9 thì Hà Nội tệ thứ 11.

Tác giả nêu ra những vấn đề như dịch bệnh và vệ sinh, thiếu cơ sở y tế chất lượng, hạ tầng. Những vấn đề khác là khí hậu, ô nhiễm và tình trạng tội phạm. Các lý do khác như môi trường chính trị xã hội và văn hoá, giải trí cũng được nêu ra ở đây.

BusinessWeek cho biết việc thiết lập danh sách này do ORC Worldwide, một công ty chuyên về nguồn nhân lực và chính sách nhân lực có trụ sở ở New York, soạn thảo. ORC Worldwide xếp hạng những nơi làm việc được cho là “gian khổ” nhất đối với giới nhân viên làm việc ở nước ngoài (expatriates) .

Các công ty đa quốc gia, khi cử người đi làm việc ở nước ngoài, thường dùng những thông tin này làm cơ sở để trả lương và các khoản trợ cấp được gọi là “trợ cấp khó khăn” (hardship conpensation) . Có nghĩa là, nếu nhân viên các công ty đa quốc gia hay quan chức chính phủ được cử đến làm việc ở hai thành phố nói trên của Việt Nam, thì tiền trợ cấp khó khăn của họ sẽ cao hơn so với ở Thâm Quyến (Trung Quốc) hay Bangalore (Ấn Độ), cũng là những thành phố hạng thấp hơn trong danh sách. Đôi khi, những khoản trợ cấp này được trả cho chính những người đến từ những nơi đó. Nơi làm việc tệ nhất thế giới trong danh sách này là thành phố Lagos của Nigeria.