Home Tin Tức Thời Sự Mỹ chuẩn bị thay Tư lệnh Thái Bình Dương

Mỹ chuẩn bị thay Tư lệnh Thái Bình Dương PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC News   
Thứ Sáu, 20 Tháng 3 Năm 2009 00:49

Tin cho hay Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates vừa loan báo việc bổ

Ông Willard vừa thăm Việt Nam từ 8-13/3
nhiệm Đô đốc Robert Willard vào vị trí Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương (Pacific Command) của quân đội Mỹ, thay cho Đô đốc Timothy Keating, người giữ chức vụ này từ 3/2007.

Đô đốc Willard là người vừa có chuyến thăm Việt Nam từ 8 tới 13/3, ngay khi xảy ra vụ cáo buộc tàu Trung Quốc gây hấn với tàu thăm dò đại dương Impeccable của Mỹ tại khu vực biển Đông.

Việc bổ nhiệm này phải được Quốc hội Hoa Kỳ chuẩn thuận trước khi Tổng thống Barack Obama ký lệnh.

Việc Đô đốc Willard được đề cử vào chức vụ quan trọng nói trên, theo giáo sư Carlyle Thayer, chuyên gia tại Học viện Quốc phòng Hoàng gia Úc châu, nằm trong việc tạo lập một hệ thống lãnh đạo mới sau khi tân tổng thống lên nhậm chức.

"Chỉ huy của tất cả các bộ tư lệnh tác chiến khắp nơi trên thế giới đều do Tổng thống Hoa Kỳ bổ nhiệm. Nay có tổng thống mới nên cũng có các tư lệnh mới."

"Đô đốc Willard không phải là người ngoài (hiện ông đang giữ chức Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương) nên việc bổ nhiệm ông sẽ mang tính tiếp tục trong chính sách của Hoa Kỳ tại khu vực."

"Đó là tiếp tục làm việc với Trung Quốc, nhận thức được Trung Quốc sẽ luôn còn đó và không nên đối đầu mà nên đối tác."

Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương là bộ chỉ huy tác chiến của quân đội Hoa Kỳ tại khu vực chiếm tới trên 50% diện tích bề mặt toàn thế giới, tức khoảng 272 triệu cây số vuông.

Tại đại bản doanh Bộ Tư lệnh này, có tới trên 530 sỹ quan thuộc nhiều binh chủng như không quân, hải quân, thủy quân lục chiến và bộ binh.

Khu vực Thái Bình Dương cũng là nơi có cường quốc đang lên - Trung Quốc, vốn đang tranh giành ảnh hưởng với Hoa Kỳ.

Trong chuyến thăm Việt Nam vừa qua, Đô đốc Willard đã thảo luận với giới chức quốc phòng nước chủ nhà về hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong có vấn đề an ninh ở Biển Đông.

Quan hệ với Trung Quốc

Tại phiên điều trần ở Ủy ban Quốc phòng của Thượng viện Mỹ hôm thứ Năm 19/3, đương kim Tư lệnh Thái Bình Dương Timothy Keating nói Hoa Kỳ và Trung Quốc đã có một số "đột phá" trong cải thiện quan hệ, song "vẫn chưa đạt mức độ chúng ta mong muốn".

Vụ tàu Impeccable là chỉ dấu đáng quan ngại rằng Trung Quốc, đặc biệt tại khu vực Biển Đông, đang hành xử một cách hiếu chiến, gây sự và không chịu tuân thủ các tiêu chuẩn chấp nhận được cũng như các quy định thông thường.

Đô đốc Timothy Keating

Đô đốc Keating nói rằng kể từ khi Bắc Kinh bác yêu cầu cho tàu sân bay USS Kitty Hawk cập bến Hong Kong năm 2007, đã có nhiều biến chuyển tích cực: "Kể từ đó, hai bên đã thiết lập đường dây nóng và chúng ta đã có một số hoạt động hỗ trợ khẩn cấp".

Hoa Kỳ và Trung Quốc cũng đã trao đổi quan chức quốc phòng cấp cao.

Tuy nhiên, Đô đốc Keating nhận xét: "Cho dù có tiến bộ, quan hệ hai bên vẫn chưa đạt mức độ mà chúng ta mong muốn".

Trung Quốc vẫn đang đình chỉ hoạt động liên quốc gia trong lĩnh vực quốc phòng với Hoa Kỳ sau khi Washington thông báo hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan hồi tháng 10/2008.

Hai tuần trước, ngày 8/3, Mỹ cũng cáo buộc Trung Quốc đã gây hấn với tàu thăm dò đại dương Impeccable.

Đô đốc Timothy Keating nói: "Vụ tàu Impeccable là chỉ dấu đáng quan ngại rằng Trung Quốc, đặc biệt tại khu vực Biển Đông, đang hành xử một cách hiếu chiến, gây sự và không chịu tuân thủ các tiêu chuẩn chấp nhận được cũng như các quy định thông thường".

"Các diễn biến này đang gây quan ngại nghiêm trọng."