Home Tin Tức Thời Sự Hoa Kỳ truy tố cặp vợ chồng bán kỹ thuật tối tân cho Trung Cộng

Hoa Kỳ truy tố cặp vợ chồng bán kỹ thuật tối tân cho Trung Cộng PDF Print E-mail
Tác Giả: AP   
Chúa Nhật, 15 Tháng 3 Năm 2009 03:22

WASHINGTON (AP) - Một nhân viên làm việc tại quân y viện Walter Reed Army Medical Center và bà vợ ông ta đã bị truy tố hôm Thứ Năm 12 Tháng Ba về tội âm mưu bán các kỹ thuật cao cho Trung Cộng.

Một đại bồi thẩm đoàn ở Washington đã truy tố Harold Hanson, một cựu trung tá quân đội Hoa Kỳ và vợ ông ta là Yaming Nina Qi Hanson, về tôi âm mưu và vi phạm luật xuất cảng.

Bà vợ bị truy tố hồi tháng trước về tội hình sự. Chồng bà làm việc tại bệnh viện Walter Reed trong lãnh vực an toàn cho bệnh nhân.

Giới hữu trách tố cáo rằng cặp vợ chồng ở Silver Spring, tiểu bang Maryland đã xuất cảng các bộ phận điều khiển chế tạo thật nhỏ cho các phi cơ không người điều khiển. Các bộ phận điều khiển này có liên hệ đến những kỹ thuật tối tân không thể chia sẻ với Trung Cộng, vì lý do an ninh quốc gia.

Các bộ phận này thường được dùng để điều khiển các phi cơ do thám quân sự không người lái.

Bà Qi Hanson bị cáo buộc là đã mang các bộ phận này sang Trung Cộng hồi Tháng Tám năm ngoái mà không có giấy phép xuất cảng.

Các công tố viên nói rằng chồng bà đã dùng điện thư để đặt hàng từ một công ty Canada, tên MicroPilot, tại Manitoba. Các giới chức công ty cho vợ chồng này biết rằng họ có thể gửi các món hàng này sang Hoa Kỳ, nhưng hai vợ chồng phải xin giấy xuất cảng để chuyển các bộ phận này sang một quốc gia khác.

Ông Harold Hanson nói rằng các bộ phận điều khiển này sẽ được sử dụng tại một câu lạc bộ chơi máy bay vô tuyến điều khiển ở Xi'an (Trường An), Trung Cộng. Tuy nhiên các viên chức Canada đã không đồng ý, hỏi rằng tại sao bộ phận điều khiển tự động lại được dùng trong phi cơ đồ chơi, vốn thường được trực tiếp điều khiển từ dưới đất.

Ông Hanson trả lời “đó là thói quen của các anh Á Châu, chỉ muốn xài đồ tốt nhất trên thị trường.” (V.Giang)