Home Tin Tức Thời Sự Trung Công Đang Tìm Cách Chứng Tỏ chu Nghĩa Bá Quyền Trong Vùng Biển Đông

Trung Công Đang Tìm Cách Chứng Tỏ chu Nghĩa Bá Quyền Trong Vùng Biển Đông PDF Print E-mail
Tác Giả: Saigòn Echo   
Thứ Năm, 12 Tháng 3 Năm 2009 09:49

Tin Hoa Thịnh Đốn - Một tàu nghiên cứu khoa học của Hải quân Mỹ trong khi hoạt động tại khu vực biển Nam Hải đã bị 5 tàu hải quân Trung Cộng bao vây. Vụ khiêu khích xảy ra trong hải phận quốc tế, các tàu Trung Cộng tỏ nhiều dấu hiệu khiêu khích cũng như yêu cầu tàu Mỹ phải ra khỏi vùng biển mà họ cho là thuộc chủ quyền của họ. Hoa Kỳ đã chính thức phản đối sự việc này qua Đại sứ Trung Cộng tại Washington DC.

Giáo sư Carl Thayer, nguyên là chuyên gia cố vấn cho Bộ Quốc Phòng Úc trong cuộc phỏng vấn dành cho báo chí đã cho rằng đây là trường hợp đặc biệt khác với lần trước xảy ra vào năm 2001. Lần này tàu của Mỹ là một chiếc tàu nghiên cứu hải dương học và không trang bị vũ khí. Vùng biển này thuộc hải phận quốc tế nên việc làm của Trung Cộng sẽ khiến nhiều nước trên thế giới quan ngại khi có các hải hành ngang khu vực biển Nam Hải.

Việc làm này của Trung Cộng là bất hợp pháp và sẽ dẫn đến nhiều vấn đề khác. Trung Cộng đã từng bắn tàu đánh cá Việt Nam trong vùng biển này và Việt Nam không thể làm gì khác hơn là chỉ lên tiếng phản đối, nhưng Hoa Kỳ thì khác, không thể đơn giản là một việc lầm lẫn mà đây là vấn đề có tầm quan trọng lớn hơn nhiều. Trung Cộng đã tự tuyên bố hải phận của họ khác với quy định của công pháp quốc tế. Điều này làm nảy sinh ra vấn đề chủ quyền quốc gia của họ được vẽ lại và cũng ngầm chứng tỏ cho các nước trong khu vực thấy sức mạnh quân sự mà họ có. Giáo sư Carl Thayer cho rằng đối với tàu đánh cá nhỏ hay tàu hải quân Việt Nam thì Trung Cộng đã dùng sức mạnh quân sự như muốn răn đe các nước láng giềng, nhưng đối với hải quân Mỹ thì khác mặc dù chiếc tàu này không trang bị vũ khí nhưng vẫn là tàu Mỹ. Hơn nữa họ đang hoạt động tại vùng biển quốc tế nên Trung Cộng không thể cho là thuộc hải phận của họ được.

Sự kiện xảy ra khi tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ là đô đốc hải quân Robert Willard đang viếng thăm Hà Nội, giáo sư Thayer cho rằng hai việc không liên quan gì với nhau. Mới đây thì Ngoại trưởng Hillary Clinton đã công du Trung Cộng và hai bên hứa hẹn nhiều sự hợp tác quan trọng. Hơn nữa cũng sắp tới ngày Tổng thống Obama và Chủ tịch nhà nước Cộng sản Trung Hoa Hồ Cẩm Đào gặp gỡ nhau trong cuộc họp thượng đỉnh thì Trung Cộng sẽ không muốn có sự kiện gì lớn xảy ra trước đó. Ông nghĩ rằng việc này chỉ nhằm chứng tỏ sức mạnh của họ đối với các nước trong khu vực biển Đông mà thôi. Ông cũng cho rằng Hoa Kỳ sẽ vẫn tiếp tục theo đuổi chính sách của họ như từ trước đến nay và việc tàu hải quân Mỹ di chuyển trên hải phận quốc tế thì dĩ nhiên họ vẫn tiếp tục làm như vậy bất kể tiềm năng quân sự của Trung Cộng ra sao.

Việc làm của hải quân Trung Cộng có thể giải thích theo như nhiều nước trong khu vực từng làm là họ chứng tỏ chủ nghĩa bá quyền của mình, tuy nhiên ông không nghĩ rằng họ có thể áp dụng chủ trương này đối với Mỹ.
 

TRUNG CỘNG TỐ CÁO NGƯỢC MỸ VI PHẠM LUẬT QUỐC TẾ VÀ LUẬT TRUNG CỘNG
Tin Bắc Kinh - Ngày hôm nay phía Trung Cộng đã đáp trả cáo buộc gây hấn mà Mỹ đưa rằng bằng cách khẳng định tàu Mỹ đã vi phạm luật quốc tế và cả luật Trung Cộng, khi cho rằng tàu USNS Impeccable tiến hành các hoạt động tại vùng đặc quyền kinh tế của Trung Cộng ở biển Đông mà chưa có sự cho phép của Bắc Kinh.

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung cộng là Triều Húc tuyên bố Bắc Kinh yêu cầu Hoa Kỳ ngừng ngay các hoạt động liên quan trên vùng biển này và có biện pháp ngăng ngừa không để xảy ra một lần nữa chuyện như vậy ở đây. Tuyên bố này của Trung Cộng đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ đã cáo buộc Trung Cộng khiêu khích trên biển Đông bằng việc cho tàu chiến lượn quanh khu vực đóng hạm đội của Mỹ tại đây, sự kiện xảy ra ra khi tàu thăm dò đại dương USNS Impeccable của Hoa Kỳ đang hoạt động thường lệ tại lãnh hải quốc tế cách đảo Hải Nam 75 dặm về phía Nam, tức là gần khu vực đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay, các thuỷ thủ trên các tàu Trung Cộng đã vẫy cờ Trung Cộng và yêu cầu tàu Mỹ rời khỏi nơi này, có lúc tiến sát đến gần tàu Mỹ chỉ cách khoảng 7 thước. Phía Mỹ đã buộc phải xịt hơi chữa cháy vào tàu Trung Cộng để tự vệ.

Các viên chức Bộ Quốc phòng Mỹ coi đây là sự kiện hết sức bất ngờ và khó chịu, nên đã cáo buộc hành động của Trung Cộng đã vi phạm luật quốc tế về sử dụng lãnh hải. Hoa Kỳ đã chính thức gửi công hàm ngoại giao phản đối đến tòa đại sứ Trung cộng ở Hoa Thịnh Đốn, cũng như triệu tùy viên quân sự Trung cộng đến họp tại bộ Quốc Phòng Mỹ.

CƠ QUAN TÌNH BÁO QUỐC GIA BÀY TỎ LO NGẠI VỀ SỰ BÀNH TRƯỚNG QUÂN SỰ CỦA TRUNG CỘNG
Tin Hoa Thịnh Đốn - Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Hoa Kỳ là Dennis Blair hôm nay đã xoa dịu Trung cộng khi ca ngợi việc hải quân nước này tham gia lực lượng phòng chống hải tặc ở ngoài khơi Somalia, nhưng nói những hành động quân sự của Trung cộng đã gửi những thông điệp mâu thuẫn lẫn nhau cho toàn thế giới.

Ông Dennis Blair đã xuất hiện trong buổi điều trần trước ủy ban Quốc Phòng Thượng Viện ngày hôm nay, trong lúc có tin các tàu của Trung cộng đã gây hấn với một chiếc tàu của Hải quân Hoa Kỳ không trang bị vũ khí ở vùng biển Đông Hải gần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ông Blair nói có những dấu hiệu cho thấy Trung cộng đã tìm cách bành trướng quân sự hơn là trong vài năm qua, nhưng câu hỏi được đặt ra hiện nay là liệu việc tăng cường những hành động của quân đội sẽ là một việc tốt hay là những đe dọa cho những quốc gia khác trong vùng. Cho đến nay Trung cộng đã trả lời về những tố cáo của Hoa Kỳ và cho rằng tàu hải quân Hoa Kỳ đã vi phạm luật lệ quốc tế và luật lệ của chính Trung cộng, vì đã hoạt động trong một khu vực đặc khu kinh tế của họ.

Phía Mỹ nói đây là hải phận quốc tế, nhưng Trung cộng đang muốn dành quyền kiểm soát toàn vùng biển mà họ gọi là Nam Hải, người Việt gọi là biển Đông Hải.
 

TỔNG THỐNG HOA KỲ OBAMA VẬN ĐỘNG CẢI TỔ NỀN GIÁO DỤC TẠI MỸ
Tin Hoa Thịnh Đốn - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay đã lên tiếng khuyến cáo là Hoa Kỳ đang lùi lại sau nhiều nước trên thế giới về vấn đề giáo dục, và đề nghị cải tổ lại hệ thống này bằng cách đưa ra một chương trình học dài hơn cho mỗi năm, và trả lương cao hơn cho những giáo sư để giúp cho các học sinh tại Mỹ có được một nền giáo dục tốt nhất.

Ông Obama nói Hoa Kỳ có tỷ lệ học sinh bỏ học cao nhất trong các quốc gia tân tiến, và những học sinh cũng xếp hạng thấp hơn những quốc gia Tây phương về mặt toán và tập đọc. Chỉ hơn một nửa người dân Hoa Kỳ tốt nghiệp trung học, và một nửa của các sinh viên đại học Hoa Kỳ bỏ học nửa chừng trước khi tốt nghiệp. Ông nói bất chấp những tài nguyên hơn hẳn những quốc gia khác trên thế giới, điểm học của học sinh tại Mỹ đã giảm, trường học không đủ tiêu chuẩn, giáo sư không hết lòng và để cho các quốc gia khác qua mặt. Ông kêu gọi tương lai của một quốc gia tùy thuộc vào nền giáo dục của quốc gia đó, và đó là chủ trương của chính phủ về vấn đề cải tổ lại nền giáo dục này. Ông Obama đã vận động cho việc cải tổ giáo dục, y tế và năng lượng là 3 chủ đề cho tân chính phủ, trong lúc Hoa Kỳ đang lâm vào tình trạng suy thoái nặng nề về kinh tế và tài chánh nhất từ trước tới nay.

Ông nói trong thế kỷ 21, các học sinh sẽ phải cạnh tranh với nhau vì hệ thống Internet có mặt ở khắp nơi, một học sinh ở Dallas sẽ phải cạnh tranh với một học sinh ở Tân Đề Ly, vì thế nền giáo dục không phải chỉ còn là con đường mở ra những cơ hội để thành công, mà là một điều bắt buộc. Ông kêu gọi chính phủ sẽ mở rộng những chương trình tài trợ cũng như tái cải tổ lại các chương trình trợ giúp của chính phủ liên bang cho các học sinh trên toàn nước Mỹ.