Home Tin Tức Thời Sự Quốc hội Mỹ đạt thỏa thuận về cứu trợ

Quốc hội Mỹ đạt thỏa thuận về cứu trợ PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC News   
Thứ Năm, 12 Tháng 2 Năm 2009 21:52

Các thành viên của hai viện quốc hội Hoa Kỳ vừa đạt được thỏa thuận liên quan đến kế hoạch cứu trợ kinh tế của tổng thống Barack Obama.

 
Ông Reid nói thỏa thuận giúp hàn gắn khác biệt giữa hai kế hoạch cứu trợ

Thượng nghị sĩ Harry Reid, đại diện cho phe Dân chủ đa số tại thượng viện, nói thỏa thuận đã giúp hàn gắn các khác biệt giữa kế hoạch cứu trợ trị giá 820 tỷ USD của Hạ viện, và kế hoạch 838 tỷ USD của Thượng viện.

Kế hoạch cứu trợ, hiện có giá 789 tỷ USD, bao gồm giảm thuế và thúc đẩy chi tiêu nhằm cứu vớt kinh tế Hoa Kỳ.

Cuộc bỏ thăm cuối cùng đối với dự luật, mà tổng thống Obama gọi là cuộc thỏa hiệp mất thời gian sẽ diễn ra vào thứ Năm (12/2).

Một khi hai viện của quốc hội thông qua, ông Obama sẽ ký dự luật này sớm nhất.

Ông nói: "Tôi muốn cám ơn các dân biểu Dân chủ và Cộng hòa, những người đến với nhau, đáp ứng được nhu cầu khẩn cấp mà tình hình đòi hỏi.”

TNS Reid, thuộc đảng Dân chủ, nói kế hoạch cứu trợ sẽ tạo ra khoảng 3.5 triệu công ăn việc làm.

Ông nói thêm một phần ba số tiền này sẽ được dùng vào việc giảm thuế, và các khuyến khích vật chất khác cho giới trung lưu người Mỹ.

Ông Reid nói: "Giải pháp trung hòa hai viện đạt được tạo ra nhiều công ăn việc làm hơn là dự thảo do Thượng viện đề nghị. Nhưng chúng có chi phí ít hơn kế hoạch cứu trợ kinh tế do Hạ viện đưa ra.”

Theo sau loan báo này thị trường chứng khoán Hoa Kỳ tăng điểm nhẹ.

Thương thảo

Dự luật có phần trợ giúp công nhân bị ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế

Trước đây Hạ viện Mỹ thông qua một cách nhanh chóng kế hoạch cứu trợ trị giá 825 tỷ USD, và hầu như không cần hậu thuẫn của dân biểu Cộng hòa.

Hôm thứ Ba, Thượng viện Mỹ bỏ thăm với tỷ số 61 phiếu thuận và 37 phiếu chống chấp thuận kế hoạch cứu trợ có nhiều chi tiết khác biệt, trị giá 838 tỷ USD. Hầu như không có dân biểu Cộng hòa nào đứng ra chỉ trích hay ngăn cản.

Cả hai kế hoạch này cần được một ủy ban lưỡng viện điều chỉnh trước khi chúng được mang ra bỏ phiếu cuối cùng tại hai viện.

Trong tuần tổng thống Barak Obama gia tăng sức ép Quốc hội Mỹ. Ông nói họ cần phải có hành động cam đảm và nhanh chóng. Tổng thống nói thêm ông muốn dự luật được hai viện thông qua sớm, chậm nhất cuối tuần này, để ông ký thành luật.

Dự luật bao gồm tiền trợ giúp cho các nạn nhân của cuộc suy thoái kinh tế, dưới dạng trợ cấp an sinh xã hội, cho phiếu mua thực phẩm, bảo hiểm y tế. Và một số điều khoản khác.

Dự luật cũng cho dành cho một số tiểu bang với ngân sách suy giảm, trợ giúp tài chánh.