Home Tin Tức Thời Sự Obama muốn độc lập về dầu hỏa

Obama muốn độc lập về dầu hỏa PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 27 Tháng 1 Năm 2009 14:30

Tổng thống Barack Obama đã thúc giục người dân phải độc lập về năng lượng
Tổng thống Barack Obama đã thúc giục người dân phải độc lập về nguồn dầu hỏa sau khi nói rằng nước Mỹ còn tùy thuộc vào nguồn dầu từ ngoại quốc chỉ tạo ra thêm các mối đe dọa.

Ông nói Hoa Kỳ sẽ không để bị bắt làm con tin vì "các nguồn tài nguyên bị cạn kiệt , vì các nước thù địch và vì hiện trạng nóng ấm toàn cầu" khi ông phát họa các ưu tiên về năng lượng của nước ông.

Ông kêu gọi người dân phải tỏ ra hữu hiệu hơn về dầu hỏa và phải hướng về một nền "kinh tế năng lượng" với mục tiêu tạo ra hàng triệu việc làm mới.

Ông cũng ra lệnh nghiên cứu lại tiêu chí về khí độc do xe hơi thải ra cho từng tiểu bang, chứ không như chính phủ Bush thuận cho có một tiêu chí chung cho cả nước.

Trong cuộc họp báo đầu tiên từ khi tuyên thệ nhậm chức tổng thống, ông Obama nói rằng ông sẽ lật ngược lại cái thế nước Mỹ tùy thuộc vào nguồn dầu từ ngoại quốc trong lúc sẽ tạo ra nhiều việc làm mới, nhưng ông cũng cảnh báo sẽ không có 'đáp án nhanh chóng'.

Ông nói "Chúng tôi cam kết sẽ theo đuổi một cách đều đặn, tập trung và thực tiễn để giúp cho Hoa Kỳ độc lập về năng lượng, và đồng thời chính sách kinh tế mới hướng về năng lượng này sẽ tạo ra hàng triệu công ăn việc làm.".

Phái viên đài BBC James Coomarasamy tại Washington nói rằng tuyên bố của ông Obama theo đó Hoa Kỳ sẽ đi đầu trong việc làm giảm thay đổi khí hậu rõ ràng đã xóa đi quan điểm hồ nghi về thay đổi khí hậu của người tiền nhiệm của ông.

Hướng tới tiết kiệm năng lượng.

Thống đốc tiểu bang California ông Arnold Schwarzenegger đã yêu cầu ông Obama phải hủy bỏ tiêu chí chung cho cả nước về lượng khí thải mà chính phủ Bush đã đặt ra.

California muốn giảm 30% khối lượng khí gây hiệu ứng nhà kính do xe hơi thải ra trước năm 2016
California muốn giảm 30% khối lượng khí gây hiệu ứng nhà kính do xe hơi thải ra trước năm 2016 nhờ vào việc nâng cao hiệu năng của các động cơ xe hơi.

Tổng thống Obama đã ra lệnh cho Bộ Vận Tải phải đưa ra một số quy định theo đó các công ty chế tạo xe hơi phải cải thiện hiệu năng của các động cơ.

Hồi năm 2007, có một điều luật buộc các xe hơi được sản xuất trước năm 2020 phải đạt được hiệu năng 35 dặm cho mỗi gallon xăng dầu, tức khoảng 15 cây số cho mỗi lít xăng dầu.

Tuy nhiên, chính phủ của tổng thống George W Bush không ban hành các văn bản dưới luật để thi hành luật này.

Nhật báo New York Times cho biết các quy định mà ông Obama muốn thực thi có nghĩa rằng tiêu chí mới phải được thi hành trước năm 2011.

Các nước thuộc Liên Hiệp Âu Châu đã chấp thuận tiêu chí chung cho kỹ nghệ sản xuất xe hơi là một chiếc xe chỉ được thải 120 g khí CO2 cho mỗi cây số trước năm 2012, so với hiện tại là 160g/km.

Liên Hiệp Âu Châu nhắm đến mục tiêu cho năm 2020 là 95g/km, tuy nhiên lượng khí thái tùy thuộc vào từng hiệu xe một và các công ty sản xuất được gia hạn đến 2015 là phải đạt được mục tiêu cho mỗi kiểu xe.