Home Tin Tức Thời Sự Vụ truy tố 2 viên chức cấp cao có thể gây hại uy tín ông Phan Văn Khải

Vụ truy tố 2 viên chức cấp cao có thể gây hại uy tín ông Phan Văn Khải PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Sáu, 23 Tháng 1 Năm 2009 06:04

Một luật sư nổi tiếng ở Việt Nam nói rằng vụ truy tố 2 viên chức cấp cao trong chính phủ về tội thâm lạm hơn 50,000 đôla của một dự án về tin học do nhà nước tài trợ có thể gây phương hại đến uy tín của cựu Thủ Tướng Phan Văn Khải. 
 
Tin của Thông Tấn Xã Đức DPA cho hay hôm thứ Hai, Việt Nam loan báo sẽ đưa ra xử ông Vũ Đình Thuần, 67 tuổi, nguyên Phó Chủ Nhiệm Văn Phòng Chính Phủ, và cựu phụ tá của ông là ông Lương Cao Sơn, 67 tuổi, nguyên Phó Giám Đốc Trung Tâm Tin Học Văn Phòng Chính Phủ, về điều mà người ta cho là thâm lạm công quỹ trong khoảng thời gian giữa năm 2001 và 2007.

Cả hai bị buộc tội khai quá lố các chi tiêu để hưởng lợi khoảng cách biệt trong khi quản lý dự án 112, một dự án nhằm thiết lập hệ thống tin học cho các văn phòng chính phủ nhưng thất bại.

Tin cho hay ông Cù Huy Hà Vũ, luật sư biện hộ trong vụ tham nhũng nổi tiếng PMU18 năm 2006, nói rằng chính sách của chính phủ Việt Nam đòi người cầm đầu cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm về tham nhũng đối với những người dưới quyền.

Theo luật sư Vũ, vụ tham nhũng này xảy ra trong Văn Phòng Chính Phủ dưới thời Thủ Tướng Phan Văn Khải, vậy ông Phan Văn Khải phải chịu trách nhiệm. Cựu Thủ Tướng Phan Văn Khải đề cử ông Thuần đứng đầu dự án 112 khi dự án được mang ra thi hành năm 2001, nhằm thiết lập một hệ thống thông tin mạng điện tử từ trung ương xuống các đơn vị hành chánh trong nước.

Giai đoạn đầu của dự án, dự định hoàn tất năm 2005, có kinh phí 40 triệu đô la. Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, người lên kế nhiệm ông Khải, ngưng dự án này tháng Tư năm 2007, cho rằng dự án thất bại, không đạt được mục tiêu.

Vào lúc đó, dự án đã chi tiêu 16 triệu đô la, trong đó 6 triệu 300 ngàn đô la bị cho là tiêu không đúng cách. Hệ thống này lúc đó đã được thiết đặt tại 40 trong số 46 tỉnh tại Việt Nam, nhưng các tổ chức của nhà nước sử dụng hệ thống nói rằng chỉ có 36% trong số các phần mềm của hệ thống là hữu dụng.

Hai ông Thuần và Sơn bị cho là đã thông đồng với các viên chức để khai quá lố chi phí của các vật dụng đào tạo và phần mềm của máy điện toán, thâm lạm 57,000 đôla và giúp nhân viên dưới quyền thâm lạm hàng trăm ngàn đô la khác.

Cảnh sát bắt giữ hai ông tháng 9 năm 2007. Ngoài hai ông Thuần và Sơn, 18 người khác, trong có nhiều viên chức chính phủ, sẽ bị truy tố về tội lạm dụng quyền hạn vì đã tham dự vào vụ tham nhũng này.

Theo luật Việt Nam, nếu bị kết tội, hai ông Thuần và Sơn có thể bị kết án ít nhất 7 năm tù.