Home Tin Tức Thời Sự Cộng Sản VN Sẽ Tung Chương Trình Truyền Hình Vào Mỹ, Đòi Nhuộm Đỏ Công Đồng Hải Ngoại

Cộng Sản VN Sẽ Tung Chương Trình Truyền Hình Vào Mỹ, Đòi Nhuộm Đỏ Công Đồng Hải Ngoại PDF Print E-mail
Tác Giả: Tin Hà Nội   
Thứ Sáu, 09 Tháng 1 Năm 2009 01:11

Tin Hà Nội - Báo chí trong nước ngày hôm nay loan tin nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam sẽ mở rộng kế hoạch chiêu dụ Việt kiều và thi hành nghị quyết 36, bằng cách tung các chương trình truyền hình nhắm vào các đài địa phương tại Mỹ và các đài qua hệ thống dây cáp. Trong những ngày qua thị trường truyền thông của Mỹ đang có những biến chuyển rất lớn, khi hệ thống truyền hình được chuyển qua dạng Digital đã mở ra rất nhiều đài mới, và vì thế chỉ trong vòng một tháng tại miền Nam California, đã có thêm 4 đài Việt ngữ 24 trên 24 giờ phục vụ cho cộng đồng người Việt tại đây, trong đó có đài SET là đài chị em của SBTN.

 Tuy nhiên việc này cũng tạo ra cơ hội cho nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam, và theo bài báo phổ biến cho biết theo tin của Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài, Hà Nội đã ra lệnh phải thi hành và mở rộng những hoạt động dành cho kiều bào ta ở nước ngoài về cả bề nổi và chiều sâu, động viên bà con ngày càng hướng về quê hương, đóng góp tài lực và vật lực cho quá trình phát triển đất nước. Với chiều hướng này, bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam đã ra lệnh thi hành đề án đưa đài truyền hình VTV4 vào hệ thống truyền hình cáp tại các địa bàn có đông người Việt Nam sinh sống. Một chi tiết trong bản tin cho thấy rằng, đài truyền hình nhà nước VTV-4 trước giờ muốn bắt sóng ở Mỹ cần phải có hệ thống satelite riêng, nhưng nay Hà Nội sẽ lợi dụng cơ hội mở cửa hệ thống truyền hình Digital để nhảy vào và cũng sẽ trình chiếu đài này trên hệ thống giây cáp tức Cable, viễn ảnh thấy rõ là sẽ tăng tốc nhuộm đỏ hải ngoại, và cũng tăng sức cạnh tranh với các đài truyền hình của người Việt quốc gia.

Cũng trong dịp này, bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam cho biết trong 5 năm trở lại đây, ngoài Việt kiều ở Mỹ, Australia, châu Âu, những người đi xuất khẩu lao động, các chuyên gia Việt Nam, lưu học sinh đang làm việc và học tập tại nước ngoài đã đóng góp rất lớn trong số kiều hối chuyển về Việt Nam. Hiện có khoảng 500,000 người Việt đang làm việc ở hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, phần lớn trong số đó dành từ 70 đến 80% thu nhập gửi về nước. Hà Nội loan báo kiều hối trong năm nay gửi về nước là 8 tỷ mỹ kim, tức là tăng hơn năm trước khoảng 1 tỷ mỹ kim.

Tuy nhiên một bản tin khác lại bày tỏ sự thất bại của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam trong việc đưa ra chương trình xin miễn thị thực cho Việt kiều về nước. Ngày hôm qua Thứ trưởng ngoại giao VC đã bày tỏ thất vọng là vì số kiều bào xin miễn thị thực quá ít. Bản tin cũng bày tỏ sự mâu thuẫn, khi có báo đăng là có khoảng 400,000 kiều bào được miễn thị thực, nhưng có báo đăng là chỉ có 40,000 người. Hà Nội thú nhận con số này còn khiêm tốn so với lượng kiều bào có nhu cầu. Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Thanh Sơn cho hay trong suốt hai năm qua Hà Nội đã vận động kiều bào để tham gia chiến dịch này, nhưng con số nói trên là một con số rất nhỏ, và đa số là những người xuất khẩu lao động tại Đông Âu, còn những kiều bào từ Mỹ và từ Tây Âu đã không tham gia vào chiến dịch tuyên truyền mà nhà nước Cộng sản Việt Nam đề ra.

HƯNG YÊN: DÂN TIẾP TỤC CẮM CỜ PHẢN ĐỐI NHÀ NƯỚC
Tin Hưng Yên - Như tin  đã loan về cuộc biểu tình của hàng ngàn nông dân 3 xã thuộc huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, bắt đầu từ sáng sớm ngày hôm thứ Tư, đến hôm nay vẫn tiếp diễn và không có dấu hiệu thuyên giảm. Sáng sớm ngày hôm nay tức là 1 ngày sau khi va chạm xảy ra, nông dân các xã Cửu Cao, Phụng Công, Xuân Quan thuộc huyện Văn Giang đã cắm cờ trong tình hình mà một người dân địa phương cho biết là hết sức căng thẳng. Tranh chấp giữa người dân và Công an cán bộ nhà nước xoay quanh khu đô thị Văn Giang, được thi hành tại 3 xã vừa kể. Một người dân địa phương kể rằng công an dùng xe ủi từ khuya hôm trước. Khi dân đến thì họ đã bắt đầu làm rồi và khi người dân phản đối thì xô xát xảy ra. Dân chúng kêu gọi người tới càng lúc càng đông lên đến cả ngàn người. Phía người dân thì không chịu bán đất, phần vì không thoả thuận được giá, phần vì muốn giữ đất làm ruộng; trong khi nhà nước thì kiên quyết giải toả để xây dựng đường xá và khu đô thị Văn Giang. Người dân dồn lại không cho đổ đất, còn cán bộ hăm he cưỡng ép, họ vẫn tiếp tục cho xe ủi đất làm đường, còn dân chúng thì cắm cờ ngồi bệt dưới đất cản không cho xe ủi đất tiến lên.

Theo tin tức của báo chí trong nước thì dự án có diện tích gần 500 hecta được đấu thầu đầu năm 2006, từ đó phát sinh ra nhiều tranh chấp và phản đối từ phía người dân. Đến năm 2007 nhà nước ra công văn, chỉ đạo thi hành dự án sau nhiều tháng đình trệ. Hiện hai bên vẫn nhất quyết không nhượng bộ và người ta chưa biết tình hình sẽ biến chuyển như thế nào.

MỘT CÔ GÁI 13 TUỔI NHIỄM H5N1 TỬ VONG
 Tin Thanh Hóa - Một bệnh nhân 13 tuổi là chị ruột của bé gái nhiễm cúm gia cầm ở Thanh Hóa, đã tử vong vào ngày hôm nay với các triệu chứng sốt, ho, khó thở giống em. Người em 8 tuổi đã được xác định dương tính với virus H5N1 hôm đầu tháng và được coi là trường hợp bệnh đầu tiên liên quan tới virus chết người ở Việt Nam kể từ đầu năm 2008. Tin cho hay hai chị em cùng người nhà đã ăn vịt xiêm bệnh do gia đình nuôi. Các cán bộ y tế địa phương cho biết chưa thể xác định bệnh nhân 13 tuổi trên chết do virus cúm gia cầm hay không vì không lấy mẫu xét nghiệm bệnh nhân này. Trước đó Giám đốc tạm quyền Sở Y tế Thanh Hóa, cho biết sức khỏe của em gái tám tuổi gần như đã trở lại bình thường, và cho hay, bệnh nhân cùng gia đình ăn thịt ngan nướng mà không được luộc chín. Sau khi phát hiện trường hợp này, cán bộ tuyên bố đã khử độc môi trường, tiêu hủy gia cầm và giám sát tất cả những người có liên quan. Nhân vật này cũng khẳng định rằng không thấy gia cầm chết và không phát hiện trường hợp nhiễm mới tại khu vực bệnh nhân sinh sống trong hai tuần qua.

Năm người chết vì virus H5N1 ở Việt Nam đầu năm 2008, nhưng kể từ tháng Ba năm ngoái chưa ai tử vong vì virus chết người. Tết Nguyên Đán được coi là thời điểm dễ lây lan dịch cúm H5N1 vì việc giết mổ, buôn bán và tiêu thụ gia cầm tăng lên, trong đó không loại trừ việc nhập lậu gà từ Trung Cộng là nước cũng vừa mới có một bệnh nhân tử vong vì virus này. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, kể từ năm 2003 đã có 391 trường hợp nhiễm cúm gà trên thế giới đã được phát hiện, và 247 người trong số đó đã tử vong. Tại Việt Nam cho tới nay đã có 52 người chết vì nhiễm virus nguy hiểm này.

HƠN 1000 CÔNG NHÂN QUẢNG NGÃI MẤT VIỆC LÀM
Tin Quảng Ngãi - Hàng sản xuất không tiêu thụ được, doanh nghiệp nợ lương công nhân và cả bảo hiểm xã hội, hôm nay có tin hơn 1000 công nhân ở hai khu công nghiệp Tịnh Phong và Quảng Phú phải nghỉ việc khi chỉ còn nửa tháng nữa đến tết Nguyên đán. Theo lời Phó Ban quản lý các khu công nghiệp Quảng Ngãi thú nhận rằng khó khăn kinh tế khiến nhiều công ty đến cuối năm đã phải phá sản, thậm chí có giám đốc bỏ trốn, người lao động lao đao trước nguy cơ không được hưởng một cái tết ấm êm hạnh phúc. Bài báo trích lời nhân vật này cho biết Công ty chế biến gỗ Hồng Phước hoạt động tại Khu công nghiệp Quảng Phú vừa phải tuyên bố phá sản, chủ đơn vị bỏ trốn để lại sau lưng gánh nặng nợ ngân hàng và 4 tháng lương của 200 công nhân chưa thanh toán. Các công ty May Đại Cát Tường, Chế biến gỗ Nam Phong, Chế biến gỗ Hoàn Vũ cũng khó khăn trong việc xuất cảng nên phải thu hẹp sản xuất, cắt giảm mỗi đơn vị từ 200 đến 500 công nhân. Hai khu công nghiệp Tịnh Phong và Quảng Phú hiện có 34 công ty hoạt động với gần 8000 công nhân lao động, song chỉ có chưa tới 20% công nhân được chủ doanh nghiệp đóng bảo hiểm xã hội.

Trước đó tin từ Bình Định cho biết tình hình cũng tương tự, theo báo cáo của Ban quản lý các khu công nghiệp Bình Định, trong năm 2008 do tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã làm ảnh hưởng đến hoạt động của 61 doanh nghiệp trong khu công nghiệp Phú Tài và khu công nghiệp Long Mỹ, làm cho 4687 lao động thiếu việc làm và 1138 lao động mất việc làm. Dự báo năm 2009 sẽ tiếp tục có thêm hàng ngàn người mất việc, đa số là lao động nữ.