Home Tin Tức Thời Sự Bộ Binh Israel Vây Thủ Phủ Gaza City, Cô Lập 400,000 Dân

Bộ Binh Israel Vây Thủ Phủ Gaza City, Cô Lập 400,000 Dân PDF Print E-mail
Tác Giả: Việt Báo   
Thứ Ba, 06 Tháng 1 Năm 2009 08:55

LHQ: Israel Phải Chấm Dứt Tức Khắc Cuộc Hành Quân Ở Gaza

GAZA CITY  -  Cuộc tiến quân trên bộ của Israel đã tăng thêm xung lực khi bộ binh và thiết giáp cắt làm đôi lãnh thổ ven biển của người Palestine và bao vây thủ phủ.
Phát ngôn viên Hamas tuyên bố qua đài truyền hình Al Aqsa "Các người tới đây như bầy chuột - Gaza sẽ là nghĩa địa của các người, theo ý Thượng Đế".
Cuộc tấn công trên bộ được chờ đợi từ lâu đã bắt đầu khi sập tối. Qua rạng sáng chủ nhật đã thấy khói đen lơ lửng trên bầu trời Gaza, và tiếng súng máy nổ dòn. Sau các đợt đạn pháo mở đuờng, binh lính Israel vượt qua các cánh đồng và vườn cây theo sau chó đánh hơi khám phá mìn bẫy.
Tin quân sự Israel cho biết hàng chục đội viên Hamas bị giết trong khi đơn vị y tế Palestine không thể báo cáo con số chính xác.
Thẩm quyền Hamas nói chỉ 4 người của họ tử thương.  Theo viên chức y tế Gaza, khoảng 20 người chết vì bom và đạn pháo. Số tử vong tính từ khi chiến dịch không tập bắt đầu là trên 500. Nguồn tin LHQ ước luợng số tử vong của thuờng dân là ít nhất 100.
Tại Nội Các, Thủ Tướng Olmert tuyên bố : chính phủ Israel không thể để cho thưòng dân tiếp tục là mục tiêu pháo kích.  Ông nói "Tôi có thể nhìn thẳng mắt mọi người để nói rằng mọi việc đã được làm truớc chiến dịch này".
1 viên chưc cao cấp tiết lộ rằng Israel không có ý định lưu lại lâu ngày, nhưng đây không phải là 1 chiến dịch vài ngày. Người ta tin rằng quân số của Hamas là 20,000.
Israel chần chừ không tiến quân trên bộ vì sợ tổn thất cao.  Hàng chục ngàn quân trừ bị đã đuợc động viên cho nhu cầu quân số của giai đọan 3, để có thể mở rộng chiến dịch và đề phòng trường hợp du kích ở Tây Ngạn và Hizbollah ở Lebanon phản ứng.
Thủ phủ Gaza City dân số 400,000 đã bị cô lập với phần còn lại của lãnh thổ Gaza.
Quân bộ chiến Israel không tiến vào các thị trấn lớn mà tảo thanh du kích tại các cộng đồng nông thôn, nơi mà du kích đặt súng bắn sang miền nam Israel. Beit Lahiya là nơi chứng kiến giao chiến ác liệt - ít nhất 8 thường dân thiệt mạng trong lúc tìm nơi tránh đạn pháo kích. Nhà của 1 nông dân trong vùng bị pháo kích 2 lần, 5 người cùng 1 gia đình tử thương. 1 xe cứu thương trúng đạn không tập, 3 y tá bị thương nguy kịch.
TTK Ban Ki-moon đã lên tiếng kêu gọi chấm dứt tức khắc cuộc hành quân tại Gaza. Chính phủ Pháp và chính phủ Ai Cập cũng lên án hành động quân sự của Israel.
Nhưng, phe Hamas bị Hoa Kỳ quy trách.  Tại 1 phiên họp tham khảo khẩn cấp của HĐ Bảo An hồi tối Thứ Bẩy, Hoa Kỳ ngăn trở 1 nghị quyết của các nuớc Arap đòi ngưng bắn tức khắc.