Home Tin Tức Thời Sự Miễn nhiệm HĐND ông Võ Thanh Bình

Miễn nhiệm HĐND ông Võ Thanh Bình PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC News   
Thứ Bảy, 03 Tháng 1 Năm 2009 13:11

Nguyên bí thư tỉnh ủy Cà Mau Võ Thanh Bình vừa bị miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh.

Ông Võ Thanh Bình đã bị  thôi các chức vụ đảng

Báo trong nước cho hay hôm thứ Sáu 2/1, HĐND tỉnh này đã họp bất thường để thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức vụ cuối cùng còn lại của ông Bình.

Thay thế ông là ông Lê Hồng My, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Cà Mau.

Hồi tháng 9/2008, Bộ Chính trị Đảng Cộng sản VN đã quyết định cho ông Võ Thanh Bình thôi giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau và thôi tham gia Ban chấp hành Trung ương Đảng để chờ nghỉ chính sách.

Ông bị buộc là đã có "sai phạm nghiêm trọng" vì liên quan trong vụ chạy chức, bị cảnh cáo Đảng.

Vụ ông Võ Thanh Bình từng gây xôn xao dư luận vì cho thấy phần nào về tình trạng mua quan bán tước được nói đến từ lâu nay ở Việt Nam.

Tại phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 7 hồi tháng Bảy, Ban chấp hành Trung ương đã xác nhận ông Bình "sai phạm nghiêm trọng trong công tác cán bộ và thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ".

Chạy chức

Vụ việc bắt đầu từ hồi tháng 4/2008, khi ông Võ Thanh Bình đã cho tài xế mang vào phòng họp 100 triệu đồng, nói là khoản "chạy chức" của cấp dưới, tuy nhiên, không tiết lộ danh tính người đưa tiền.

Vụ "chạy chức" bằng tiền bị đưa ra dư luận khiến Cà Mau phải ngưng triển khai bố trí, luân chuyển cán bộ đã lên kế hoạch từ trước.

Sau đó người ta cũng xác định ông Bình sai phạm trong việc chỉ đạo Công an, Viện kiểm sát, Tòa án tỉnh trong việc điều tra, truy tố, xét xử một số vụ án trọng điểm xảy ra tại tỉnh.

Với tư cách là bí thư Đảng của một tỉnh, trên nguyên tắc, vị quan chức này có quyền tối cao đối với toành bộ các ngành dân sự.

Đây cũng là các lĩnh vực người ta điều tra vai trò của ông trong các vụ chạy chức.

Đoàn kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận "việc sắp xếp bố trí cán bộ tại Cà Mau thực hiện không đúng quy trình, không dân chủ dẫn đến mất đoàn kết nội bộ".