Home Tin Tức Thời Sự Năm 2025: Sẽ Có Thế chiến Vì Năng Lượng

Năm 2025: Sẽ Có Thế chiến Vì Năng Lượng PDF Print E-mail
Tác Giả: Saigonecho sưu tầm   
Thứ Sáu, 02 Tháng 1 Năm 2009 09:00

Ngay dù bạn nghĩ cơn giá lạnh đột ngột hiện nay không chứng minh mọi chuyện mà những nhà khoa học về thời tiết hàng đầu thế giới tin tưởng rằng việc hâm nóng toàn cầu là do con người gây ra, bạn sẽ phải quan tâm đến sự lệ thuộc quá sâu nặng vào các nhiên liệu hóa thạch.
Các cơ quan tình báo Mỹ đã đưa ra một phúc trình mới, gọi là Các Khuynh Hướng Toàn Cầu Năm 2025, vẽ ra một bức tranh ảm đạm của việc tranh giành toàn cầu đối với những cung ứng ngày càng co cụm của dầu lửa và khí đốt - điều mà có thể bỏ rơi Hoa Kỳ ở mức độ tụt hậu nghiêm trọng.
Nó không phải là tin đọc cho vui trong ngày lễ. Nó cảnh báo về một nguy cơ tranh chấp bạo động giữa Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật đối với những chia xẻ phát triển của họ về việc cung ứng dầu hỏa trên thế giới. Nó thừa nhận rằng Nga và Iran, không phải là những quốc gia thân thiện lắm, sẽ nổi lên như là những "ông trùm nhiên liệu" toàn cầu. Nó đề ra sự phục hồi trong việc sản xuất năng lượng nguyên tử, nhưng quốc gia mà không đuổi kịp những quốc gia khác, gồm Hoa Kỳ, để tránh phải nghiên về việc sử dụng nhiều hơn than đá, một trong những phương cách dơ bẩn nhất để chế tạo năng lượng.
Trong khi tương lai nghe dữ tợn, ít nhất có thể tránh được một phần nào, nếu Nhà Trắng, Quốc Hội và các chính phủ khác trên thế giới phải tỏ ra có khả năng ứng đối với tình hình. Có những cơ hội chính yếu trong phúc trình mà không phải là không thể tránh hay thay đổi được. Chẳng hạn, phúc trình tiên đoán rằng những kỹ thuật năng lượng mới để thay thế nhiên liệu hóa thạch" có thể sẽ không thể đem ra thị trường và mở rộng vào năm 2025."
Tốt, có thể không, đặc biệt nếu các chính quyền không thực hiện đúng việc đầu tư trong công tác nghiên cứu, hay ngoan cố chống lại sự kêu gọi trả giáphải chăng trên việc thải khí carbon, điều mà sẽ nhanh chóng làm cho các kỹ nghệ năng lượng khác thêm đắc đỏ.
Không có thời gian để bàn tán phung phí những chuyện vô ích về liệu một trận bão tuyết hay 2 mà nói đến bất cứ điều gì về việc hâm nóng toàn cầu. Hoa Kỳ, và những quốc gia khác khắp thế giới, phải thoát khỏi những nhiên liệu hóa thạch, hay nguy cơ một tương lai mà nơi đó họ đánh nhau vì nguồn tài nguyên cạn kiệt cần thiết để mang sức mạnh cho nền kinh tế của họ.