Home Tin Tức Thời Sự Lãnh đạo Hamas bị giết

Lãnh đạo Hamas bị giết PDF Print E-mail
Tác Giả: BBCNews   
Thứ Sáu, 02 Tháng 1 Năm 2009 08:37

Ông Nizar Rayyan, ảnh chụp ngày 23/9/2005

Ông Nizar Rayyan là một trong các lãnh đạo cao cấp nhất của Hamas bị Israel giết chết

Các quan chức Hamas cho biết một lãnh đạo cao cấp của tổ chức này đã bị không kích của Israel giết chết tại gia ở dải Gaza.

Ông Nizar Rayyan là người thường lớn tiếng chỉ trích Israel và kêu gọi có các cuộc tấn công tự sát chống lại nhà nước Do Thái.

Vụ việc xảy ra trong khi bạo lực tiếp tục tại dải Gaza sang ngày thứ sáu, sau khi những lời kêu gọi cho một thỏa thuận ngừng bắn do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn giữa Israel và Palestine đã thất bại.

Một loạt vụ không kích của Israel đã đánh trúng khu nhà Quốc hội và Bộ Tư pháp ở Gaza. Tin tức cho hay một bệnh viện nhi đã chịu nhiều hư hại sau các vụ không kích.

Trong khi đó, rocket của dân quân Hamas vẫn bắn vào khu Beersheba, bên trong Israel chừng 40km.

Hôm thứ Tư, Israel bác bỏ những lời kêu gọi ngừng bắn trong vòng 48h để cho phép viện trợ được đưa vào Gaza.

Mọi người đang trong tình cảnh tồi tệ. Chúng tôi lần đầu tiên chứng kiến cảnh người dân phải ra các bãi rác để gom nhặt các thứ, rồi người đi xin ăn

Karen AbuZayd, lãnh đạo Unwra

Một dự thảo của Liên Hiệp Quốc do Ai Cập và Libya đưa ra đã thất bại sau khi Hoa Kỳ và Anh nói rằng dự thảo này chỉ kêu gọi Israel ngừng các vụ không kích mà không đả động gì tới các vụ tấn công bằng rocket của dân quân Hamas nhắm vào Israel. Theo họ, đây chính là nguyên nhân dẫn tới xung đột hiện nay.

Kể từ khi Israel bắt đầu các vụ không tập hôm thứ Bảy tuần trước, các chiến đấu cơ và trực thăng có vũ trang của họ đã tấn công các khu vực an ninh của Hamas, các văn phòng chính phủ, các đường hầm chạy dưới biên giới Ai Cập và các khu nhà của các lãnh đạo dân quân.

Các quan chức Palestine nói 391 người Palestine đã thiệt mạng vì các vụ không kích của Israel. Bốn người Israel cũng bị các đợt tấn công rocket của dân quân giết chết.

Viện trợ nhân đạo

Các nguồn tin Palestine nói Bộ Tư pháp, khu nhà Quốc hội và bộ Giáo dục tại Gaza bị tấn công.

Lính Israel bắn đạn pháo vào Gaza

Israel đã tập hợp lực lượng dọc theo biên giới với Gaza

Israel nói họ tấn công ít nhất năm đường hầm buôn lậu dọc theo biên giới với Ai Cập, một nơi sản xuất và tàng trữ vũ khí ở trung tâm Gaza và một trung tâm chỉ huy cảnh sát của Hamas tại Rafah.

Cơ quan viện trợ của Liên Hiệp Quốc, Unwra, nói Gaza đang trong tình trạng kiệt quệ và đang trên bờ vực của thảm họa.

Cơ quan này đã tái tục việc phân phát lương thực và thuốc men tại Gaza.

Lãnh đạo cơ quan này, Karen AbuZayd, nói 20 ngàn người không nhận được lương thực trong hai tuần qua.

Bà nói với BBC: “Mọi người đang trong tình cảnh tồi tệ. Chúng tôi lần đầu tiên chứng kiến cảnh người dân phải ra các bãi rác để gom nhặt các thứ, rồi người đi xin ăn. Đây là một hiện tượng mới”.

Trong khi đó, đại uý Benjamin Rutland từ lực lượng quốc phòng Israel nói với BBC rằng lương thực và thuốc thang vẫn được cho phép vào khu vực này đầy đủ.

Cho dù thất bại của các vòng đàm phán của LHQ, các nỗ lực ngoại giao vẫn đang được đưa ra nhằm chấm dứt giao tranh.