Home Tin Tức Thời Sự Chỉ ba năm nữa, Saigon sẽ không còn chỗ để nhúc nhích.

Chỉ ba năm nữa, Saigon sẽ không còn chỗ để nhúc nhích. PDF Print E-mail
Tác Giả: Tin Saigon   
Thứ Tư, 31 Tháng 12 Năm 2008 12:15

Tin Saigon - Tình trạng giao thông ở Saigon càng ngày càng tồi tệ, kẹt xe nay xảy ra cả vào ban đêm. Theo thống kê, thiệt hại do kẹt xe ở Saigon lên tới 14,000 tỷ đồng một năm. Các chuyên gia về giao thông lại tiếp tục cảnh báo về viễn cảnh đen tối của tình trạng giao thông và cho rằng nếu không giảm tối đa sự phát triển của các loại phương tiện giao thông cá nhân nói chung thì ba năm nữa, Saigon sẽ không còn chỗ để nhúc nhích. Trưởng khoa kỹ thuật giao thông của Đại Học Bách Khoa Saigon cho biết mỗi năm, Saigon có thêm 350 đến 400,000 xe hai bánh, 50,000 xe hơi, một triệu xe đạp. Trung bình cứ 1.5 người có một xe cá nhân. Chỉ tính riêng xe hai bánh đã có 3.6 triệu xe hai bánh gắn máy sẽ chiếm khoảng trên dưới 40 triệu thước đường.

Giám đốc Trung Tâm Nghiên Cứu Phát Triển Giao Thông Vận Tải đã thú nhận đây là hậu quả của những yếu kém trong quản lý đô thị. Các giải pháp chống kẹt xe được đề ra gần đây chỉ nhằm chống đỡ, theo kiểu giật gấu vá vai. Giống như nhiều đô thị khác ở Việt Nam, những người điều hành thành phố Saigon cũng đã từng đề ra vô giải pháp để giải quyết kẹt xe, kể cả những giải pháp hết sức cực đoan như mỗi người chỉ được sở hữu một xe cá nhân, cấm xe mang biển kiểm soát của của các tỉnh vào Saigon, song không có giải pháp nào có thể thi hành được. Chính quyền thành phố Saigon đang dự định áp dụng việc nâng thuế sản xuất xe để đẩy giá bán lên, thu lệ phí môi trường, lệ phí tắc nghẽn giao thông, xóa bỏ các bãi giữ xe ở khu vực trung tâm nhằm kềm hãm sự phát triển các phương tiện giao thông cá nhân, nhưng không ai tin đó là giải pháp đúng. Ngoài xe hai bánh, xe hơi cũng đang là tác nhân khiến giao thông tại Saigon bế tắc.

Một cán bộ tại Viện Chiến Lược và Phát Triển Giao Thông Vận Tải nhận định rằng các quốc gia đang phát triển đau đầu với xe hai bánh gắn máy, xe đạp, còn các quốc gia phát triển thì khốn khổ vì quá nhiều xe hơi. Nhiều chuyên gia giao thông khẳng định nếu chỉ hạn chế xe hai bánh thì tới năm 2020, giao thông Saigon cũng không giảm thiểu vì kẹt xe 4 bánh. Các chuyên gia tin rằng cách giải quyết tốt nhất vấn nạn giao thông ở Saigon là hạn chế sự phát triển phương tiện giao thông cá nhân bằng việc phát triển hệ thống vận chuyển công công. Tuy nhiên cho đến nay hệ thống này vẫn chưa được đầu tư và phát triển đầy đủ. Nhiều giải pháp được đưa ra nhưng phải dẹp bỏ nhiều lần bởi sự chỉ trích từ công chúng. Vào lúc này, số phương tiện vận chuyển công cộng của Saigon chỉ đáp ứng khoảng 7% nhu cầu di chuyển, nên các giải pháp hạn chế phương tiện giao thông cá nhân sẽ khiến sinh hoạt xã hội trở thành hỗn loạn.

Những kế hoạch phát triển giao thông công cộng như xe buýt nhanh BRT, Metro được quảng bá nhiều nhưng vẫn chỉ là dự án. Một người than rằng nhà nước cứ tìm mọi cách hạn chế xe cá nhân mà chẳng làm gì. Năm ngoái, một nghiên cứu về giao thông ở Saigon cho biết tình trạng kẹt xe tại Saigon gây thiệt hại 14,000 tỷ đồng một năm. Tai nạn giao thông tại Việt Nam cũng đã gây thiệt mạng cho hơn 12,800 người chỉ trong năm qua.