Home Tin Tức Thời Sự Thống đốc California tuyên bố tình trạng khẩn trương ngân sách và ra lệnh giảm bớt công chức

Thống đốc California tuyên bố tình trạng khẩn trương ngân sách và ra lệnh giảm bớt công chức PDF Print E-mail
Tác Giả: Reuters   
Thứ Bảy, 27 Tháng 12 Năm 2008 06:31

SAN FRANCISCO (Reuters) - Hôm Thứ Sáu 19 Tháng Mười Hai, Thống Ðốc Arnold Schwarzenegger của California tuyên bố tình trạng khẩn trương ngân sách để triệu tập thêm một khóa họp đặc biệt của các nhà lập pháp, nhằm giải quyết những vấn đề tài chánh đang gặp khó khăn của tiểu bang, đồng thời ông ra lệnh cho các viên chức tiểu bang hãy cứu xét để cho nghỉ tạm hoặc sa thải bớt nhân viên nhằm giảm chi tiêu.

Hai hành động trên đây của ông Schwarzenegger đánh dấu một giai đoạn leo thang quan trọng trong mấy tuần qua ở Sacramento, để đối phó với cơn khủng hoảng ngân sách tại tiểu bang đông dân nhất Hoa Kỳ và có nền kinh tế đứng hạng thứ tám thế giới, vì mức thu nhập của California đã giảm trầm trọng và nhanh chóng hơn mức dự kiến.

Chính phủ của tiểu bang California đang có nguy cơ thiếu hụt 40 tỉ đô-la trong tài khóa hiện thời và tài khóa sang năm, và có thể cạn hết tiền vào Tháng Hai năm 2009.

Ngành lập pháp do phe Dân Chủ cầm đầu đã kết thúc khóa họp đặc biệt vừa qua của họ hôm Thứ Năm với sự chấp thuận một gói ngân sách gồm 18 tỉ đô-la, nhưng Thống Ðốc Schwarzenegger, thuộc đảng Cộng Hòa, nói rằng ông sẽ phủ quyết nó, vì ông muốn các nhà lập pháp hãy đồng thời vừa tìm phương thức giải quyết thâm thủng ngân sách vừa nới lỏng những qui luật để giúp đẩy mạnh các dự án xây cất nhằm kích thích kinh tế.

Bà Karen Bass (DC-Los Angeles), chủ tịch Hạ Viện California, nói rằng gói ngân sách mà các nhà lập pháp Dân Chủ đã thông qua sẽ cung cấp 3 tỉ đô-la tiền thuế cho các dự án xây cất, đồng thời mau chóng thi hành chương trình bán công khố phiếu gồm 3 tỉ đô-la để có thêm tiền cho những dự án đó, và giúp cho những công tác xây thêm bệnh viện tiến hành mau chóng hơn.

Bây giờ viện lập pháp của tiểu bang sẽ có 45 ngày để cứu xét và thông qua một dự luật ngân sách để gửi lên Thống Ðốc Schwarzenegger, mặc dù ông đe dọa sẽ phủ quyết.

Hôm Thứ Sáu ông Schwarzenegger đã ban ra một lệnh hành pháp để chỉ thị cho cơ quan Department of Personnel Administration (Ngành Nhân Viên Chính Phủ) hãy thi hành một kế hoạch, có hiệu lực từ Tháng Hai sang năm, để cho các nhân viên và giám sát viên của tiểu bang nghỉ không ăn lương hai ngày mỗi tháng.

Lệnh hành pháp đó cũng chỉ thị cho các cơ quan chính quyền tiểu bang hãy thi hành những chương trình sa thải bớt nhân viên để có thể tiết kiệm tới 10% ngân quĩ của California.

Một bản tuyên bố từ văn phòng thống đốc nói: “Mọi gia đình và cơ sở kinh doanh ở California đã buộc lòng phải giảm chi tiêu trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay, và chính phủ tiểu bang không thể được miễn trừ thi hành biện pháp tiết kiệm tương tự.” (n.m.)