Home Tin Tức Thời Sự Cộng đồng người việt thu thập chữ ký chống dự tính lập tòa lãnh sự CSVN tại Seattle

Cộng đồng người việt thu thập chữ ký chống dự tính lập tòa lãnh sự CSVN tại Seattle PDF Print E-mail
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Chúa Nhật, 21 Tháng 12 Năm 2008 14:00

Dec 19, 2008

Một nhóm thiện nguyện gồm nhiều thành phần trong và ngoài Phong Trào Giáo Dân Công Giáo Tiểu Bang Washington, cùng với Phong Trào Tranh Đấu Cho Tự Do Dân Chủ 8406, và một số nhân vật sinh hoạt trong cộng đồng người Việt đã vận động các vị dân cử hãy cùng lên tiếng trước dự tính lập tòa lãnh sự của Cộng Sản Việt Nam tại thành phố Seattle tiểu bang Washington. Theo lời một số nhân vật sinh hoạt trong cộng đồng, một số tổ chức đã chuẩn bị vận động với chính quyền địa phương như thành phố Tacoma và Seattle cũng như các hội đồng thành phố.

Ông Nguyễn An Quý thuộc phong trào 8406 cho biết Phong Trào Giáo Dân Công Giáo tiểu bang Washington đã phát động và tiếp tục thu thập chữ ký của đồng hương nhằm yêu cầu chính quyền địa phương không hỗ trợ việc thành lập tòa lãnh sự tại thành phố này. Seattle đang có khoảng 80,000 người Việt, hầu hết là người tị nạn đến Hoa Kỳ theo nhiều đợt trước và được bảo lãnh sau đó. Trước đây tại Houston, khi Thủ tướng Cộng sản Việt Nam đến thăm viếng, Dân Biểu Liên Bang Al Green thuộc vùng Houston, Texas cũng đã hỗ trợ cộng đồng phản đối việc Hà Nội muốn thành lập lãnh sự quán tại Houston.

Houston cũng có khoảng 80,000 công dân Mỹ gốc Việt. Cộng đồng tại đây đã thu thập được khoảng 15,000 chữ ký trong danh sách gửi đến các dân cử, chánh quyền địa phương nhằm nói lên sự kiện tòa lãnh sự Cộng sản Việt Nam không thể thành hình, vì cơ quan này không đại diện cho họ nay đã là công dân Mỹ gốc Việt, mà nguyên trước đây từng bỏ phiếu bằng chân qua sự kiện từ bỏ chế độ cầm quyền để đến Hoa Kỳ tị nạn và định cư, làm lại cuộc sống trên quê hương đất mới. Mặt khác cộng đồng Người Việt Quốc Gia tại thành phố Tacoma thuộc quận hạt Pierce County ký tên bởi Bác Sĩ Nguyễn Xuân Dũng là chủ tịch cũng đã chính thức phổ biến lá thư nguyện vọng đến thị trưởng Seattle cũng như Tacoma, nhằm nói lên ý nguyện phản đối của công dân gốc Việt trong vùng, và cam kết sẽ tổ chức biểu tình thường xuyên nếu có tòa lãnh sự Cộng sản Việt Nam dựng tại đây. Theo nội dung lá thư của cộng đồng người Việt Tacoma phổ biến có nhắc tới sự kiện hôm 14 tháng 10 khi Đại Sứ Cộng sản Việt Nam Lê Công Phụng tới Seattle, đã gặp phải sự chống đối của dân chúng Seattle và Tacoma về những vi phạm nhân quyền, đàn áp tôn giáo một cách thô bạo, tổ chức hoặc che dấu cho những hành vi bất chánh buôn người và phụ nữ đến Đài Loan và Cam Bốt. Mẫu phiếu ký tên lên tiếng được phát tại cộng đồng người Việt Tacoma hoặc Phong Trào Giáo Dân Công Giáo các thân hữu.