Home Tin Tức Thời Sự Đất nước Thái Lan sắp cười lại

Đất nước Thái Lan sắp cười lại PDF Print E-mail
Tác Giả: Phạm Khiêm,BBC Tiếng Việt   
Thứ Bảy, 20 Tháng 12 Năm 2008 22:14

Trong kinh doanh, ai chẳng muốn có một nụ cười thật tươi đón khách. Hy vọng ngày nào đó khách sẽ quay lại.

 
Có một câu hay nhất, kiếm khách nhanh nhất trong ngành du lịch, nhưng đã bị người Thái lấy mất. Đó là khẩu hiệu: Hãy đến Với Thái Lan, đất nước của nụ cười Đặt chân đến Thái chưa đầy 24 tiếng đồng hồ, tôi đếm không xuể những câu chào, ‘sawadee khà’, đôi bàn tay chắp ngay ngắn trước ngực, cái đầu cúi xuống một cách ‘điệu nghệ’ và thành thục.

Khác hẳn với xứ Anh lạnh lùng, bận rộn, gặp nhau chỉ đủ nói ‘hi’ và ‘hello’, tôi vẫn gặp hàng ngày.

Khi khách đang kéo tới nườm nượp, công nghệ du lịch đang ngon trớn, nhưng muốn đuổi khách đi, vậy bằng cách nào? Cách hay nhất là để người biểu tình ngồi chật sân bay. Không chỉ một ngày. Hay hai ngày.

Mà cả một tuần. Hình ảnh sân bay Suvarnabhumi bị các ủng hộ viên của đảng PAD phong tỏa, khiến du khách ngoại quốc đi không được, mà ở cũng không xong, đã biến Thái Lan thành đất nước của sự lộn xộn, và rủi ro.

Đối với 300 ngàn du khách bị kẹt trong bế tắc chính trị kiểu tương bần tại Thái Lan, không ít người mếu máo trong đất nước của nụ cười. Nhiều người đâm ra sợ Thái Lan từ đó.

Một số nước láng giềng của Thái Lan đang xoa tay hoan hỉ chờ ngày du khách ngoại quốc dồn đến nước mình…có lẽ cần làm nhanh. Vì người Thái đang tìm mọi cách lấy lại khách. Họ biết du khách đang còn giận vụ biểu tình chiếm cứ sân bay. Họ đang chuẩn bị cười tươi hơn và có duyên hơn.

Thái Lan xin lỗi
Và cùng đó là lời chào du khách quay lại. Trước hết tin đồn trên mạng nói rằng Cơ quan du lịch Thái Lan (TAT) sắp tung ra chiến dịch quảng cáo toàn cầu với chủ đề “Thái Lan Xin Lỗi”. Và để cho mọi người chú ý là các cú giảm giá ngoạn mục.

Báo The Nation loan tin 16 khách sạn hạng sang, vừa chào giá ‘cả gói’ 2000 baht (55USD) một ngày cho du khách. Bình thường khoản tiền này chưa trả nổi một nửa tiền phòng. Du khách được gì trong cú khuyến mãi này?

Họ sẽ được hầu cơm sáng, cơm tối, được đưa và đón tại sân bay. Hàng không Thái (Thai Airways) sẽ bán vé máy bay giá mềm cho du khách Tây phương (rẻ hơn bình thường khoảng 20%).

Khi đến Thái Lan, họ sẽ được hưởng vé nội địa rẻ hơn so với trước khoảng 40%

 

Máy bay hành khách đã quay lại Thái Lan sau khi các vụ biểu tình chấm dứt

. Như mọi khi, Cơ quan Du lịch Thái Lan sẽ là ‘nhạc trưởng’ chỉ huy chiến dịch ‘kéo khách’ này.

TAT sẽ lo quảng cáo tại các thị trường lớn, lập website mới, in ấn tờ bướm nêu tên khách sạn tham gia.

Thế mới biết thách thức và cơ hội bao giờ cũng đi kèm nhau. Bạn có tin là người Thái sẽ gỡ lại thể diện và gỡ lại khách qua kiểu khuyến mãi này hay không? Đón chờ ý kiến của bạn.