Home Tin Tức Thời Sự NT Condoleeza Rice duyệt lại chính sách Mỹ tại LHQ

NT Condoleeza Rice duyệt lại chính sách Mỹ tại LHQ PDF Print E-mail
Tác Giả: RFA   
Thứ Năm, 18 Tháng 12 Năm 2008 15:09

2008-12-17

Nguyễn Khanh, Biên tập viên

 

Bà Ngoại Trưởng Condoleeza Rice của Hoa Kỳ

Trong khi đó tại Liên Hiệp Quốc, Bà Ngoại Trưởng Condoleeza Rice của Hoa Kỳ cũng vừa họp báo, duyệt lại chính sách Hoa Kỳ đã thực hiện trong 8 năm dưới quyền lãnh đạo của Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush.

Hoa kỳ nhận lỗi về “Tình trạng dân chủ yếu kém hơn” ở Trung Ðông

Trong buổi tiếp xúc cuối cùng với các nhà báo đang làm việc ở Liên Hiệp Quốc, Bà Ngoại Trưởng Hoa Kỳ đã đưa ra một lời tạ lỗi khi cho rằng chính Washington đã góp phần cho điều mà bà gọi là “tình trạng dân chủ yếu kém hơn” ở Trung Ðông.

Bà Ngoại Trưởng Hoa Kỳ đã đưa ra một lời tạ lỗi khi cho rằng chính Washington đã góp phần cho điều mà bà gọi là “tình trạng dân chủ yếu kém hơn” ở Trung Ðông.

Bà Rice nói rằng trở ngại xảy ra vì Hoa Kỳ đã không đẩy mạnh những nỗ lực để phát huy dân chủ cho khu vực đang được cả thế giới chú ý đến, đặc biệt với sự hiện diện của binh sĩ Mỹ ở chiến trường Iraq và trên lãnh thổ của những quốc gia đồng minh chiến lược.

Bà nói điều đáng tiếc này xảy ra dù tất cả mọi người đều hiểu “nước Mỹ và thế giới sẽ an ninh hơn nếu dân chủ được thực thi ở Trung Ðông, và nguy cơ bất ổn sẽ lớn hơn nếu vùng đất này không có dân chủ”.

Theo lời Bà Ngoại Trưởng Mỹ, thông thường Hoa Kỳ và các nước bạn chia sẻ “những gía trị tình thần nước Mỹ đã và đang theo đuổi” nhưng riêng ở Trung Ðông “thế giới chỉ chú ý đến việc làm sao duy trì ổn định mà quên đi những giá trị căn bản cần có”.

Bà Rice xác nhận trong các cuộc đàm phán, thảo luận, “chuyện làm sao có thể đem lại cũng như xây dựng dân chủ cho Trung Ðông đã không được nói đến nhiều” và chính điều này đã góp phần cho bản Phúc Trình Phát Triển Con Người Trong Khối Ả Rập do Liên Hiên Hiệp Quốc soạn thảo hồi 2002, trong đó ghi rõ rằng rằng “tự do đang xuống cấp” ở Trung Ðông.

Thông thường Hoa Kỳ và các nước bạn chia sẻ “những gía trị tình thần nước Mỹ đã và đang theo đuổi” nhưng riêng ở Trung Ðông “thế giới chỉ chú ý đến việc làm sao duy trì ổn định mà quên đi những giá trị căn bản cần có”.

Bà Ngoại Trưởng Mỹ cũng trình bầy những nhận xét cá nhân hoặc quan điểm của Hoa Kỳ về các vấn đề cả thế giới đều quan tâm, từ cuộc khủng hoảng chính trị ở Zimbabwe cho đến vấn đề y tế ở các quốc gia nghèo khó Châu Phi và ngay cả chuyện làm thể nào để có thể ngăn chận bọn hải tặc đang hoạt động ngoài khơi Somalia.

Hòa bình cho Do Thái và Palestine

Riêng với cuộc vận động tìm hòa bình cho Do Thái và Palestine, Bà tin tưởng bản lộ trình đi đến hòa bình được Tổng Thống George W. Bush đưa ra với sự ủng hộ mạnh mẽ của Nga, EU và Liên Hiệp Quốc là những điểm căn bản cần phài tiếp tục thực hiện, để một nước Palestine được thành lập, sống hòa bình bên cạnh thù nghịch cũ là Do Thái.

Về căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn, bà Rice cho biết Washington cũng như Nga, Trung Quốc, Nhật Bản và Nam Hàn đều có chung một quan điểm là Bình Nhưỡng phải tháo gỡ các lò phản ứng và công bố đầy đủ những gì họ đã làm, theo đúng với cam kết đã đưa ra ở cuộc đàm phán 6 bên tại Bắc Kinh.

Bà Rice cho biết Washington cũng như Nga, Trung Quốc, Nhật Bản và Nam Hàn đều có chung một quan điểm là Bình Nhưỡng phải tháo gỡ các lò phản ứng và công bố đầy đủ những gì họ đã làm, theo đúng với cam kết đã đưa ra ở cuộc đàm phán 6 bên tại Bắc Kinh.

Bà nhấn mạnh đây không chỉ là quan điểm của Hoa Kỳ, mà là quan điểm của cộng đồng thế giới.

Bà Rice xuất hiện ở chính trường Hoa Kỳ từ những năm đầu thập kỷ 1990 với tư cách một chuyên gia về Liên Sô.

Năm 2000 sau khi ông George W. Bush đắc cử Tổng Thống, bà là người phụ nữ đầu tiên giữ chức Cố Vấn Hội Ðồng An Ninh Quốc Gia, và giữ chức ngoại trưởng ở nhiệm kỳ thứ nhì của ông Bush.

Bà sẽ rời Washington vào cuối tháng Giêng năm tới, và người Tổng Thống Ðắc Cử Barack Obama chọn để kế nhiệm bà là Thượng Nghị Sĩ Hillary Clinton. Bà Rice chưa nói rõ sẽ làm gì, nhưng có tin nói có thể Bà sẽ về lại bang California, giảng dậy tại Ðại Học Stanford và viết hồi ký.