Home Tin Tức Thời Sự Mỹ đòi Việt Nam mở cửa cho thịt bò

Mỹ đòi Việt Nam mở cửa cho thịt bò PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 18 Tháng 12 Năm 2008 14:20

Hoa Kỳ một lần nữa lặp lại đòi hỏi Việt Nam cho nhập khẩu thịt bò Mỹ trên 30 tháng tuổi.

TNS Max Baucus đệ trình dự luật Quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn giữa Hoa Kỳ và Việt Nam
Vấn đề thịt bò đã trở thành chuyện tranh cãi giữa Mỹ và một số nước châu Á, trong đó có Trung Quốc, Nhật và Nam Hàn, do quan ngại thịt bò điên.

Giờ đây trong chuyến thăm Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ, Max Baucus, nói "sẽ là quyết định sai" nếu ngăn sản phẩm của nước ông.

Thượng nghị sĩ đảng Dân Chủ Max Baucus được báo trong nước dẫn lời nói quan điểm của Mỹ là "muốn cung cấp thêm nhiều thịt bò cho Việt Nam" và rằng ông muốn người tiêu dùng Việt Nam "sử dụng nhiều thịt bò hơn nữa từ Mỹ".

'Cân nhắc'

Được biết khi đi thăm Mỹ hồi tháng Sáu năm nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hứa xem xét việc nhập thịt bò trên 30 tháng tuổi từ Mỹ.

Nhưng nói chuyện với BBC chiều nay, Tiến sĩ Bùi Quang Anh, Cục trưởng Cục Thú y, cho biết việc này chỉ mới đang được cân nhắc.

Thịt bò là một trong những sản phẩm xuất cảng hàng đầu của tiểu bang Montana, quê nhà của thượng nghị sĩ Baucus.

Khi bị phóng viên ở Hà Nội vặn hỏi về cáo buộc Mỹ cản trở hàng nhập khẩu Việt Nam bằng biện pháp chống phá giá, ông Baucus bác bỏ, nói rằng nước ông "không áp dụng những quy định bảo vệ hàng hóa nước Mỹ một cách bất công".

Ông cũng phản kích lại, tuyên bố Việt Nam đã "hạn chế bất công" với thịt bò Mỹ.

Thượng nghị sĩ Mỹ hứa hẹn ủng hộ hệ thống ưu đãi thuế quan chung (GSP), một quy chế mà Mỹ dành cho 132 nước, nhưng chưa có Việt Nam.

Nhưng ông nói Việt Nam phải đáp ứng một số điều, trong đó có Luật lao động tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế.

Báo điện tử VietnamNet nói trong buổi gặp ông Max Baucus ngày 17.12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ hy vọng Mỹ "chấm dứt cơ chế giám sát hàng dệt may Việt Nam, sớm trao quy chế GSP cho Việt Nam và ngừng phân biệt đối xử thương mại đối với cá basa".