Home Tin Tức Thời Sự Bộ trưởng An ninh Nội địa: Nước Mỹ an toàn nhờ TT Bush

Bộ trưởng An ninh Nội địa: Nước Mỹ an toàn nhờ TT Bush PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA News   
Thứ Sáu, 19 Tháng 12 Năm 2008 05:06
 
Bộ trưởng An ninh Nội địa Hoa Kỳ Michael Chertoff 

  Bộ trưởng An ninh Nội địa Hoa Kỳ Michael Chertoff, cho biết lãnh thổ của nước Mỹ không bị tấn công sau biến cố 11 tháng 9 năm 2001 là thành quả chính trong 4 năm ông giữ chức bộ trưởng. Ông nói thêm rằng những chính sách của Tổng thống Bush đã giúp cho nước Mỹ không bị bọn khủng bố tấn công thêm nữa. Mời quí vị theo dõi thêm các chi tiết sau đây dựa theo tường thuật của thông tín viên đài VOA Kent Klein.


Ông Chertoff cho biết ông cảm thấy hãnh diện vì đã giúp cho nước Mỹ ngăn chận được những hoạt động khủng bố.

Ông Chertoff nói: "Trong những ngày đen tối sau biến cố 11 tháng 9, khi khói còn bốc lên từ đám cháy âm ỉ bên dưới Trung tâm Thương mại Thế giới, không ai có thể tiên đoán là trong 7 năm sau đó không có một vụ tấn công nào khác trên lãnh thổ nước Mỹ."

Phát biểu hôm thứ năm tại Đại học Georgtown ở Washington, ông Chertoff nói rằng không có vụ tấn công nào xảy ra ở nước Mỹ từ năm 2001 tới nay là kết quả trực tiếp của những chính sách chống khủng bố của Tổng thống George W Bush.

Một trong các chính sách đó là Đạo luật Ái quốc mà Tổng thống Bush ký ban hành vào năm 2001 để gia tăng quyền hạn của chính phủ trong việc theo dõi và thu thập tình báo. Tuy một số điều khoản trong đạo luật này gây ra những vụ tranh cãi, nhưng ông Chertoff nói rằng Đạo luật Ái quốc đã tăng cường khả năng của Bộ An ninh Nội địa.

"Tôi không mong cho những ai có trách nhiệm bảo vệ dân chúng Hoa Kỳ phải nhìn vào mắt của những người bị mất đi người thân trong những vụ tấn công khủng bố, như tôi đã phải nhìn. Tôi không mong cho họ phải bịt mắt lại và không thể trấn an công chúng và chính họ rằng họ đã làm hết khả năng của mình để bảo vệ nước nước Mỹ," ông Chertoff nói.

Ông Chertoff, người thứ nhì nắm gì chức vụ Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa, cho biết rằng việc bộ này được thành lập vào năm 2003 là một hành động có tính chất cách mạng để phối hợp các hoạt động chấp hành luật pháp ở Mỹ.

Ông Chertoff nhận định: "Mục đích lúc đó không phải chỉ là lập ra một bộ mới. Mục đích của nó là có một cơ quan mà sứ mạng trọng yếu nhất là bảo vệ bầu trời, vùng biển, và lãnh thổ để chống lại những kẻ đến nước Mỹ để làm những việc nguy hiểm, và làm việc để bảo vệ những cơ sở hạ tầng trong nước - một điều mà trước đó chưa hề được thực hiện. Chúng tôi làm việc này bằng cách phân tích và quản lý các mối rủi ro, thông qua những kế hoạch hợp tác với khu vực tư."

Bà Janet Napolitano, thống đốc tiểu bang Arizona, đã được Tổng thống đắc cử Barak Obama chọn làm người kế nhiệm ông Chertoff. Ông Chertyoff cho biết ông tin là sự thành công của Bộ An ninh Nội địa sẽ tiếp tục được duy trì dưới sự lãnh đạo của bà Napolitano.

Ông Chertoff nói: "Tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự tận tụy của người kế nhiệm tôi và của tân chính phủ. Tôi tin rằng họ có quyết tâm in hệt quyết tâm của chúng tôi trong việc bảo vệ cho người dân Hoa Kỳ. Và tôi tin rằng họ sẽ muốn đảm nhận và chu toàn nhiệm vụ tối quan trọng này với lòng hăng say không khác gì chúng tôi."

Mặc dù vậy, ông Chertoff cảnh báo rằng những mối đe dọa nghiêm trọng về an ninh vẫn còn tồn tại. Ông nói rằng sự thật này đã được nêu bật qua vụ tấn công khủng bố ở thành phố Mumbai của Ấn độ hồi tháng trước – một vụ tấn công mà ông cho là đã được phối hợp một cách khéo léo và đặc biệt nhắm vào các trung tâm tài chánh và người dân nước Mỹ.