Home Tin Tức Thời Sự Huỳnh Ngọc Sỹ bị cấm xuất cảnh

Huỳnh Ngọc Sỹ bị cấm xuất cảnh PDF Print E-mail
Tác Giả: VNexpress   
Thứ Năm, 18 Tháng 12 Năm 2008 00:38

 12/17/2009 
Người bị cáo buộc nhận hối lộ hàng trăm ngàn đôla từ một công ty Nhật bị cấm rời Việt Nam để phục vụ điều tra. Nguồn tin từ Cục Quản lý Xuất nhập cảnh cho biết, ông Huỳnh Ngọc Sỹ vừa bị cấm xuất cảnh tại tất cả các cửa khẩu trên toàn quốc.

Tin cho biết ông Sỹ vừa được xuất viện ngày 9 tháng 12 sau khi điều trị tại một bệnh viện ở Saigon từ cuối tháng 11. Quyết định mới nhất đối với ông Sỹ được đưa ra sau khi Việt Nam khởi tố vụ án liên quan tới việc Công ty Tư vấn Quốc tế Thái Bình Dương PCI nhận hối lộ các cán bộ Cộng sản Việt Nam, điển hình là ông Huỳnh Ngọc Sĩ lên đến 2.6 triệu mỹ kim, để được trúng thầu cho dự án đại lộ Đông Tây và Môi trường nước tại thành phố Saigon.

4 nhân vật điều hành công ty của Nhật đã xác nhận trao cho ông Sỹ hơn 800,000 Mỹ kim, cả 4 đều bị đưa ra tòa và kết án tại Nhật Bản, và ngay sau đó quốc gia này cũng tuyên bố tạm ngừng cấp viện cho Việt Nam trong năm tới, đồng thời phong tỏa lượng vốn vay khoảng 700 triệu mỹ kim đã cấp năm 2008 để chờ kết quả điều tra. Quyết định của Tokyo gây quan ngại về sự đình trệ trong các dự án sử dụng vốn ODA ở Việt Nam.

Các lãnh tụ Cộng sản Việt Nam ngay lập tức đã lên tiếng hứa hẹn sẽ giải quyết nghiêm minh vụ nhận hối lộ liên quan tới công ty PCI. Truyền thông trong nước cũng mạnh mẽ đưa tin sự việc hơn trước. Trong cuộc gặp với cựu Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda tại Hà Nội ngày hôm qua, chủ tịch nhà nước Cộng sản Việt Nam Nguyễn Minh Triết cũng tiếp tục năn nỉ Nhật Bản và hứa hẹn là Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Nhật để sớm làm rõ các nghi vấn và hy vọng Nhật Bản sẽ sớm nối lại viện trợ cho Việt Nam. Trước đó Thủ tướng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Tấn Dũng cũng đã năn nỉ với ông Fukuda và đưa ra những lời hứa hẹn tương tự, cho dù đến nay thì vẫn chưa thấy bắt nhân vật chính và truy tố ra tòa mà chỉ tạm đình chỉ công tác và cấm không được xuất ngoại mà thôi.