Home Tin Tức Thời Sự Lần đầu tiên doanh số hàng xuất cảng của VN sang Mỹ lại vượt qua Trung Quốc

Lần đầu tiên doanh số hàng xuất cảng của VN sang Mỹ lại vượt qua Trung Quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguyễn Dương, source bloomberg.com   
Thứ Năm, 18 Tháng 12 Năm 2008 00:34

Dec 17, 2008

Cali Today News - Trong tình hình kinh tế thế giới đang suy giảm, một chi tiết bất ngờ là lần đầu tiên mức hàng xuất cảng của VN sang thị trường Mỹ lại vượt qua cả Trung Quốc.

Trong tháng 10 năm nay, tổng doanh số các hàng hóa của VN xuất cảng sang Mỹ tăng tới 21%, đạt 10.5 tỉ đô la, trong lúc của TQ chỉ tăng có 6% và trong tháng 9 tình hình cũng tương tự.

Đó là những số liệu do cơ quan U.S. International Trade Commission đưa ra và theo các số liệu này, VN vượt qua luôn hai quốc gia trong vùng là Thái Lan và Indonesia trong mức xuất cảnh sang quốc gia có khả năng nhập cảng lớn nhất thế giới là Mỹ.

Scott Robertson, nhà kinh tế của Dragon Capital đóng trụ sở ở Saigon, nhận xét: “Trong năm đầu tiên thế giới bị suy thoái, mức xuất cảng của VN làm nhiều người ngạc nhiên. VN đang cạnh tranh ráo riết các nước khu vực trong mặt hàng điện tử do giá thành rẻ”.

Trong bản tin đề ngày 10 tháng 12, Vinasecurities Joint-Stock Co. cho biết ngành vải sợi may mặc của VN xuất cảng có lợi thế chiếm lĩnh nhiều thị trường ngay vào lúc mức chi tiêu của người tiêu dùng giảm, do giá rẻ.

Các mặt hàng của Mỹ xuất cảng sang VN cũng gia tăng tới 69% trong tháng 10 đạt con số 2.34 tỉ đô la, nhưng lại giảm so với tháng 9 vì trong tháng này, con số gia tăng tới 83%. Đặïc biệt xe hơi từ Mỹ sang VN tăng tới 80%, đạt con số 301 triệu đô la.