Home Tin Tức Thời Sự Thất nghiệp trong nước gia tăng

Thất nghiệp trong nước gia tăng PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC NEWS   
Thứ Ba, 16 Tháng 12 Năm 2008 15:07

16 Tháng 12 2008

Chuyên gia nói năm 2009 số người thất nghiệp tại Việt Nam sẽ tăng
 
Trên thế giới ai cũng sợ chữ suy thoái, và lo lắng này đã xuất hiện tại Việt Nam.

Từ quan chức điều hành Bộ Lao Động cho tới người đưa lao động Việt Nam ra nước ngoài.

Một trong những tác động đầu tiên của suy thoái kinh tế thế giới đối với Việt Nam là tỷ lệ thất nghiệp gia tăng.

Và nhu cần cần lao động Việt Nam trên thế giới giảm. Lác đác đã có nhiều công xưởng trong nước cho nhân viên nghỉ việc.

Và một số nước ngưng không nhận lao động Việt Nam vì đơn hàng giảm sút, kinh tế suy trầm.

Thứ trưởng Bộ Lao Động thừa nhận với báo giới trong nước có tình trạng lao động Việt Nam phải chấm dứt hợp đồng trước thời hạn do khủng hoảng kinh tế thế giới. 

http://www.bbc.co.uk/worldservice/images/furniture/800_left_quote.gif Việc nào đăng quảng cáo trên báo cũng đòi hỏi cao và có rất nhiều người nộp đơn
http://www.bbc.co.uk/worldservice/images/furniture/800_right_quote.gif

 

Tâm - Người tìm việc

Ông Nguyễn Văn Thắng trưởng phòng xuất khẩu của công ty Sovilaco thừa nhận môi trường kinh tế đã giảm con số công nhân Việt Nam đưa ra nước ngoài.

"Kinh tế thế giới suy thoái, nước nào cũng giảm bớt nhân công, chúng tôi biết chuyện này thế nào cũng xảy ra. Trong nước tình hình làm ăn cũng chậm lại, tuyển người mới khó hơn trước. Chúng tôi chuyển hướng đào tạo lao động có tay nghề, đưa đi ít hơn nhưng bằng cấp cao hơn."

Bộ Lao Động Việt Nam cho rằng trong thời điểm này thất nghiệp ở trong nước chưa trầm trọng, và họ mới yêu cầu doanh nghiệp trong nước thông báo số người mất việc do khủng hoảng kinh tế.

Từ thị trường tìm việc làm, một số thanh niên có bằng cấp nói tìm kiếm một công việc trong nước hiện giờ khó hơn trước rất nhiều.

"Nhiều việc nhưng tìm việc thích hợp cho mình người ta đòi hỏi cao," Tâm một thanh niên 27 tuổi ở Củ Chi nói. "Thấy trên báo đăng công việc nhưng khi nộp đơn vô rồi mình thấy có nhiều người xếp hàng trước mình, công việc khó khăn lắm."

Khó khăn

Còn Thanh, người có bằng kết toán, đã tìm việc trong nhiều tháng qua nhưng dịp may chưa đến:

"Lạm phát trong nước gia tăng, công ty nào cũng nói thu chi khó khăn hơn trước, về tài chính họ eo hẹp, công việc tài chính hiếm hơn trước, công ty nói họ không có tiền trả chi phí mướn nhân công."

Giới chức Việt Nam đang nghĩ đến chính sách an sinh xã hội, có trợ cấp thất nghiệp cho người đi tìm việc. 
 Đây là quá trình tranh luận kéo dài, trợ cấp chưa thể có ngay trong ngày một, ngày hai. Trong khi đó môi trường kinh tế toàn cầu suy thoái đang làm cho chương trình xuất khẩu lao động của Việt Nam chậm lại.

Với dân số 84 triệu người, sức ép về việc làm đối với người trẻ ở Việt Nam rất lớn
Tuy thất nghiệp tại Việt Nam không xảy ra ồ ạt như các nước Tây phương, nhưng theo quan chức bộ Lao Động, đầu năm 2009 chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng thất nghiệp trong nước.

Một số người không may mắn đã bị sa thải ngay từ bây giờ, quả thật không ai muốn thất nghiệp trong những ngày cuối năm.

Dù vậy, một vài người chờ mong năm mới sẽ mang triển vọng công việc sáng sủa hơn. Anh Văn Toán từ Sài Gòn nói gần Tết rồi hầu như không có nơi nào tuyển dụng nhân công. Đã thế anh lại bị mất việc:

"Người ta ngưng công việc của tôi nói chung là hơi dã man. Mình đâu có ngờ được chuyện như vậy xảy ra. Và nó gây ra khó khăn rất lớn cho kế hoạch học hành, chuyện phụ giúp gia đình của tôi."