Home Tin Tức Thời Sự Ông Sarkozy tiếp tục bị TQ chỉ trích

Ông Sarkozy tiếp tục bị TQ chỉ trích PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC NEWS   
Thứ Bảy, 13 Tháng 12 Năm 2008 13:04

Báo chí Trung Quốc đồng loạt chỉ trích mạnh mẽ chuyện Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy gặp lãnh tụ tinh thần Tây Tạng Đạt Lai Lạt Ma.

Ông Sarkozy nói ông không thể thỏa hiệp các giá trị châu Âu

Một tờ báo viết ông Sarkozy đã chứng tỏ “tham vọng làm bá chủ thế giới một cách hoang đường”. Một tờ khác cáo buộc ông hai mặt.

Các website của Pháp đã bị tin tặc tấn công, trong khi các tài liệu mang tính thù nghịch với Pháp và tổng thống nước này đã xuất hiện trên các forum tiếng Hoa.

Ông Sarkozy đã phản bác lại rằng ông không thể thỏa hiệp bằng cách phá bỏ ‘các giá trị châu Âu’.

Tổng thống Pháp đã gặp vị lãnh tụ tinh thần Tây Tạng tại một cuộc gặp mặt những người từng giành giải Nobel Hòa bình ở Ba Lan tuần trước, dù vấp phải sự phản đối của Trung Quốc.

Bắc Kinh cáo buộc Đạt Lai Lạt Ma đã lãnh đạo phong trào đòi độc lập toàn diện cho Tây Tạng khỏi Trung Quốc.

Tuy nhiên, lãnh tụ tinh thần 73 tuổi nói ông chỉ muốn tự trị trong Trung Quốc, thay vì độc lập hoàn toàn.

'Anh hề bé nhỏ'

Nhưng ông cũng kêu gọi Liên minh châu Âu, đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc, đứng lên phản đối Bắc Kinh về tình trạng nhân quyền.

Cuộc gặp đã khiến Bắc Kinh tức giận. Truyền thông nhà nước đưa tin Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Hà Á Phi đã triệu tập Đại sứ Pháp ở Trung Quốc để phản đối.

Ông Hà nói với đại diện ngoại giao Pháp: “Điều này (cuộc gặp) đã phá hoại nền tảng chính trị của mối quan hệ Trung Quốc – Pháp và Trung Quốc – châu Âu”.

Trong một bài báo nói về “tham vọng làm bá chủ thế giới một cách hoang đường” của ông Sarkozy, Global Times do nhà nước quản lý đã miêu tả Tổng thống Pháp là “một người bảo vệ nhân quyền đáng thương”, người đã làm “thức tỉnh sự căm phẫn của nhân dân Trung Quốc”.

Trong một bài xã luận, tờ Nhân dân nhật báo viết: “Tổng thống Pháp biết rõ là ông đã xúc phạm người mà ông nói muốn làm bạn, mà lại không thể hiện sự hối hận”.

Trong khi đó, các forum trên mạng tiếng Hoa đầy các bình luận giễu cợt về Tổng thống Pháp, mà một trong các lời lẽ ít xúc phạm nhất gọi ông là một “anh hề bé nhỏ”.