Home Tin Tức Thời Sự Cảnh báo kẻ thù của ông Obama

Cảnh báo kẻ thù của ông Obama PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC News   
Thứ Sáu, 12 Tháng 12 Năm 2008 23:30

13 Tháng 12 2008
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ mới lên tiếng cảnh báo các đối thủ của Mỹ chớ có “thử thách” ông Barack Obama bằng một cuộc khủng hoảng nào đó trong những ngày đầu ông Obama nhậm chức.

Ông Robert Gates nói nhóm làm việc về an ninh của tân Tổng thống đã sẵn sàng để bảo vệ các lợi ích của nước Mỹ ngay khi ông Obama nhậm chức vào tháng tới.

Ông Gates, người sẽ vẫn giữ chức bộ trưởng Quốc phòng, nói rằng an ninh tại Trung Đông và vùng Vịnh là vấn đề mấu chốt đối với Hoa Kỳ.

Ông nói như vậy tại một diễn đàn an ninh khu vực ở quốc gia Bahrain ở vùng Vịnh.

Về vấn đề Iran, ông Gates bác bỏ khả năng Hoa Kỳ sẽ tìm cách thay đổi thể chế ở nước này, mà nói muốn thấy “một sự thay đổi về chính sách và hành vi ứng xử”.

Ông cũng kêu gọi các nước Arab dòng Sunni phải hậu thuẫn cho Iraq bằng quan hệ ngoại giao toàn diện.

Hội thảo tại Manama, do Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế có trụ sở tại London tổ chức, có sự tham gia của các đại biểu từ 25 quốc gia.

‘Sai lầm đau xót’

"Bất cứ ai nghĩ rằng những tháng tới có thể là cơ hội để thử thách chính quyền mới của Mỹ sẽ phạm phải sai lầm đau xót"

Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates

Ông Gates, cựu giám đốc CIA, nói với các đại biểu rằng ông mang tới “một thông điệp tiếp tục cam kết với các bạn hữu và đối tác trong khu vực”.

“Bất cứ ai nghĩ rằng những tháng tới có thể là cơ hội để thử thách chính quyền mới của Mỹ thì sẽ phạm phải sai lầm đau xót”.

“Tổng thống Obama và nhóm làm việc về an ninh của ông, trong đó có tôi, sẽ sẵn sàng để bảo vệ các lợi ích của Hoa Kỳ và bạn bè chúng tôi ngay từ giây phút ông nhậm chức vào ngày 20/1 này”.

Phó Tổng thống của ông Obama, là Joe Biden, đã cảnh báo trong chiến dịch tranh cử là có thể người ta sẽ muốn sớm thử thách khả năng xử lý của ông Obama đối với một cuộc khủng hoảng quốc tế - như đã từng xảy ra đối với Tổng thống John F. Kennedy trong cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba.

Kể từ khi lên làm Bộ trưởng Quốc phòng năm 2006, ông Gates đã nhận được nhiều khen ngợi từ các chính trị gia đảng Dân chủ và Cộng hòa do cách ông xử lý với việc tăng quân ở Iraq, và được cho là đã giúp giảm bớt bạo lực ở nước này.

Hôm thứ Năm, ông Gates tới thăm Afghanistan và hứa là sẽ gửi thêm quân và cá nguồn lực tới đây khi Mỹ bớt đi sự hiện diện ở Iraq.