Home Tin Tức Thời Sự Mặt Tiền Che Dấu Nhà Tù

Mặt Tiền Che Dấu Nhà Tù PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Thảo tường trình từ Paris   
Thứ Sáu, 12 Tháng 12 Năm 2008 16:48

Đoàn biểu tình căng biểu ngữ trước sứ quán CSVN.
Để đánh dấu 60 năm ngày Liên Hiệp Quốc công bố Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền, Reporters sans Frontrières (Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới) năm nay quyết định thực hiện những cuộc biểu dương khác với những cuộc tập hợp thường lệ để ca tụng sự thành tựu của bản Tuyên Ngôn này. Họ quyết định tổ chức những cuộc biểu tình bất ngờ để tố cáo trước dư luận quốc tế những quốc gia đàn áp quyền tự do báo chí và tự do ngôn luận. Hai nơi được chọn tiêu biểu lần này là tòa đại sứ CSVN và Syrie tại Paris.

CSVN hãy trả tự do cho các nhà báo và các Bloggers
Vào lúc 10 giờ sáng ngày 10 tháng 12 năm 2008, một số thành viên của Reporters sans Frontrières mặc áo đỏ với hàng chữ "liberté de presse" đã bất ngờ tiến đến trước cổng sứ quán CSVN ở đường Boileau - quận 16, Paris. Sau vài phút giằng co với cảnh sát, họ đã căng được biểu ngữ vẽ hình nhà tù trước cổng tòa nhà, nhằm tố cáo phía sau là nhà tù. Bên cạnh đó là hình ngọn nến lật ngược để nói tình trạng nhân quyền đang bị ngược đãi tại Việt Nam, và một biểu ngữ lớn với hàng chữ "Việt Nam : hãy trả tự do cho các nhà báo và các blogger".

Đoàn biểu tình dưới sự hướng dẫn của hai ông Jean-Francois Julliard, tổng thư ký của RSF và Vincent Brossel - đặc trách về khu vực Á châu Thái Bình Dương, kêu gọi nhà cầm quyền CSVN hãy tôn trọng quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận tại Việt Nam, cụ thể là phải trả tự do tức khắc và vô điều kiện cho các nhà báo và các nhà đối lập như LM Nguyễn Văn Lý, ông Trương Minh Đức, nhà báo Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, Luật sư Lê Thị Công Nhân, Luật sư Nguyễn Văn Đài, các ông Trần Quốc Hiền, Trương Quốc Huy, Bác sĩ Lê Nguyên Sang, nhà báo Huỳnh Nguyên Đạo, nhà báo Nguyễn Việt Chiến, Cô Phạm Thanh Nghiên, Sinh viên Ngô Quỳnh, Kỹ sư Phạm Văn Trội, Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, nhà giáo Vũ Hùng, các ông Nguyễn Văn Túc, Nguyễn Kim Nhàn, Nguyễn Văn Tính, nhà thơ Trần Đức Thạch...

Thanh Thảo (Phóng viên Radio Chân Trời Mới) và ông Bùi Xuân Quang (chủ nhiệm báo Vietnam Infos) đọc danh sách những nhà báo và những nhà đối kháng đang bị CSVN giam giữ.

Sau đó cả đoàn đã kéo tới tòa đại sứ Syrie ở quận 15 - Paris để tiếp tục tố cáo sự chà đạp quyền tự do báo chí và ngôn luận tại quốc gia này.

Với phương châm "Không có tự do báo chí, không ai biết đến các cuộc tranh đấu" (Sans une presse libre, aucun combat ne peut être entendu), Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới dồn mọi nỗ lực tranh đấu cho quyền tự do báo chí ở bất cứ nơi nào quyền này không được tôn trọng.