Home Tin Tức Thời Sự Nhật và EU gia tăng hỗ trợ kinh tế

Nhật và EU gia tăng hỗ trợ kinh tế PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC NEWS   
Thứ Sáu, 12 Tháng 12 Năm 2008 16:02

Các thị trường chứng khoán trên toàn châu Á sụt giảm mạnh

Nhật Bản và Liên hiệp châu Âu đã tung ra thêm các kế hoạch hỗ trợ lớn nhằm tìm cách vực dậy tình hình kinh tế đang trì trệ hiện nay.

Thủ tướng Nhật công bố các biện pháp mới trị giá 255 tỉ dollar, trong khi Thủ tướng Anh tuyên bố lãnh đạo EU đã nhất trí được kế hoạch ứng cứu trị giá 260 tỉ dollar.

Trong rất nhiều năm, cách truyền thống mà người Nhật phản ứng với tình trạng kinh tế suy thoái là chính phủ sẽ bỏ ra rất nhiều tiền để rót vào các dự án công cộng, như đường xá, xe lửa và sân bay.

Các công trình này sẽ tạo việc làm cho các công ty của Nhật, mặc dù những người chỉ trích nói giới chức lãng phí quá nhiều tiền vào những công trình không thực sự cần thiết.

Đây là lần thứ hai Thủ tướng Taro Aso tuyên bố kế hoạch hỗ trợ kinh tế kể từ khi ông nhậm chức vào tháng Chín vừa qua.


'Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi hiện nay là tạo công ăn việc làm, giúp mọi người có phương kế kiếm sống và giúp các công ty tránh được hậu quả của cuộc khủng hoảng tín dụng'

 

Thủ tướng Nhật Taro Aso

Kế hoạch của ông Aso bao gồm 10 tỉ dollar cho các công nhân mới mất việc. Rất nhiều lao động mới của Nhật hiện còn đang gặp rủi ro sẽ bị mất nhà cửa.

Ưu tiên

Tuyên bố kế hoạch trị giá 255 tỉ dollar này, Thủ tướng Taro Aso nói: "Cuộc khủng hoảng tài chính Mỹ đang tác động đến kinh tế Nhật Bản với tốc độ nhanh chóng hơn là chúng tôi mong đợi.

"Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi hiện nay là tạo công ăn việc làm, giúp mọi người có phương kế kiếm sống và giúp các công ty tránh được hậu quả của cuộc khủng hoảng tín dụng.

Ông Taro Aso nói thêm: "Ít nhất trong số các quốc gia công nghiệp thì chúng tôi cũng đang cố gắng làm mọi cách để là nước đi đầu trong việc phục hồi tình hình suy thoái hiện nay".

Kế hoạch của châu Âu

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Gordon Brown nói các lãnh đạo của Liên hiệp châu Âu tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels đã nhất trí thông qua kế hoạch hỗ trợ trị giá 260 tỉ dollar cho các nền kinh tế châu Âu.

Ông Brown nói 27 lãnh đạo EU đã phản đối cách tiếp cận là khoanh tay đứng nhìn trước tình hình suy thoái kinh tế.

Ông Brown nói hành động có phối hợp của châu Âu là rất quan trọng
Ông Brown nói: "Châu Âu đã đồng loạt nhất trí nhằm đưa ra hành động có phối hợp rất quan trọng, trị giá 1.5% thu nhập của các nước. Điều này có nghĩa là châu Âu và Hoa Kỳ sẽ phải sát cánh cùng nhau để tạo công ăn việc làm và thúc đẩy tăng trưởng".

Pháp và Anh, vốn đã phải cắt giảm thuế nhằm giúp nước họ ra khỏi tình trạng suy thoái, muốn toàn bộ châu Âu phải đồng ý với kế hoạch ứng cứu trị giá nhiều hơn mức tối thiểu là 260 tỉ dollar.

Thế nhưng do Đức phản đối mạnh việc bơm quá nhiều quỹ công vào nền kinh tế, thoả thuận cuối cùng của EU chỉ đồng ý sẽ cung cấp "khoảng chừng" 260 tỉ dollar, trong đó có việc hỗ trợ cho các lĩnh vực bị tác động mạnh, chẳng hạn xây dựng.

Tuy nhiên, ông Gordon Brown cho biết Tổng thống mới đắc cử của Hoa Kỳ, Barack Obama dự kiến sẽ đưa ra kế hoạch ứng cứu tương tự vào tháng tới, và do đó, châu Âu và Mỹ sẽ cùng nhau hợp tác để giúp cho nền kinh tế toàn cầu.